กรมรางเร่ง M-MAP 2 ลุยแผนรถไฟฟ้า 29 เส้นทาง ชง ครม.ใหม่ เติมเต็มโครงข่าย
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 25, 2024, 05:50:01 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กรมรางเร่ง M-MAP 2 ลุยแผนรถไฟฟ้า 29 เส้นทาง ชง ครม.ใหม่ เติมเต็มโครงข่าย  (อ่าน 959 ครั้ง)
eskimo_bkk-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1887
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13886


ไม่แล่เนื้อเถือหนังพวก


อีเมล์
« เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2023, 10:19:27 am »

กรมรางเปิด M-MAP 2 รถไฟฟ้า 29 เส้นทาง

โค๊ด:
https://youtu.be/uPjCRReIJqE


กรมรางเร่งสรุปแผน M-MAP 2 ใน ก.ค.นี้
วางโครงข่าย 29 เส้นทาง ทั้งสานต่อจากแผนเดิม
และผุดเส้นทางใหม่เติมเต็มโครงข่ายและมาตรการอุดหนุนค่าโดยสาร และภาษี
เผยพร้อมดันรถไฟสีแดง 3 สายชงรัฐบาลใหม่
ชี้จำเป็นเร่งด่วน ส่วนช่วง Missing Link ออกแบบศึกษาใหม่ ล่าช้า 4-5 ปี

วันที่ 27 มิ.ย. 66 นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.)
เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา
เพื่อประชาสัมพันธ์และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 3

“โครงการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์
ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง
และการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางราง
ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2”

หรือ M-MAP 2 โดยมีการนำเสนอความคืบหน้า
การดำเนินงาน M-MAP 2 และการพัฒนาแบบจำลอง
การคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง
โดยจะมีการสัมมนาเป็นเวลา 3 วัน
ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2566
โดยวันแรกเป็นกลุ่ม หน่วยงานราชการ
และรัฐวิสาหกิจ และสื่อมวลชน
วันที่ 2 เป็นกลุ่มเอกชน ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง
วันที่ 3 เป็นกลุ่มสถาบันการศึกษา และใน
วันที่ 24 ก.ค. 2566 จะจัดสัมมนา
เพื่อนำเสนอผลการศึกษาอีกครั้งและสรุปการศึกษา
และเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)
และคณะรัฐมนตรี จึงจะประกาศเป็นแผนแม่บทต่อไป

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง
กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการได้ออกแบบแบบจำลอง
คาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง (Railway Demand Forecast) แล้วเสร็จ
และได้นำมาดำเนินการวางแผน M-MAP 2
โดยการวิเคราะห์และกำหนดแนวเส้นทางที่มีความเป็นไปได้
ให้ตอบโจทย์นโยบายการพัฒนารถไฟฟ้าใน 5 ด้าน ดังนี้

1. เพื่อบรรเทาความหนาแน่นระบบราง (Capacity)

2. เพื่อเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนทางราง
ในพื้นที่ปิดล้อมขนาดใหญ่และรองรับการขยายตัวของเมืองในอนาคต (Coverage)

3. เพื่อพัฒนาโครงข่ายรวมและการกระจายการเดินทางเพิ่มเติม (Connectivity)

4. ปรับปรุงรูปแบบค่าโดยสารให้เหมาะสมและเป็นธรรมมากขึ้น (Affordable and Equitable)

5. เพื่อความสอดคล้องและเชื่อมต่อกับการขนส่งรูปแบบอื่น (Intermodal)

นายพิเชฐกล่าวว่า รถไฟฟ้าตามแผนแม่บท M-MAP
เดิมมีโครงข่ายรวม 553.41 กม.
ปัจจุบันให้บริการแล้ว 242.34 กม.
อยู่ระหว่างก่อสร้าง 105.40 กม.
ขณะที่การพัฒนา M-MAP จะหมดอายุในปี 2572
ดังนั้นจึงต้องศึกษาเพื่อวางแผน M-MAP 2
ที่จะใช้ในระยะ 20 ปีต่อไป
 
(ปี พ.ศ. 2573 - ปี พ.ศ. 2592)
คงไม่ทันได้ดูความเจริญของประเทศ ไปเกิดใหม่แล้ว ถึงตอนนั้น

เพื่อให้การขับเคลื่อนต่อเนื่อง ซึ่งการจัดทำ
วางแผน M-MAP 2 ได้มีการจัด Focus Group
รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน
และประชาชนในพื้นที่จังหวัดปริมณฑล ประกอบไปด้วย
จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร ปทุมธานี นนทบุรี และนครปฐม
และนำข้อมูลไปดำเนินการศึกษาเพิ่มเติมร่วมกับแผน M-MAP 2 Blueprint
ที่ทาง JICA เคยศึกษาไว้เพื่อตอบโจทย์นโยบายการพัฒนา
ให้ได้แนวเส้นทางระบบรางที่เป็นไปได้ทั้งหมด (Project Long List)
และนำมาดำเนินการคัดกรอง ทั้งด้านกายภาพและจำนวนผู้โดยสาร
เพื่อให้ได้แนวเส้นทางระบบรางที่เลือก (Project Short List)
แล้วนำมาจัดลำดับความสำคัญ และดำเนินการศึกษา
ในด้านวิศวกรรม การลงทุน และสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นต่อไป

@พร้อมชงรัฐบาลใหม่ เคาะสายสีแดงต่อขยาย 3 เส้นทาง แบบ-EIA พร้อมก่อสร้าง

ส่วนโครงการที่อยู่ใน M-MAP เดิมที่ยังไม่ได้ก่อสร้าง
แต่มีความจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งโครงการได้ศึกษาออกแบบเรียบร้อย
และ EIA ได้รับอนุมัติแล้ว กรมรางมีความพร้อมที่จะนำเสนอ
ต่อรัฐบาลใหม่พิจารณา ได้แก่

รถไฟฟ้าสายสีแดงต่อขยาย 3 เส้นทาง ด้านเหนือ
ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. วงเงิน 6,448.69 ล้านบาท,
สายสีแดง ด้านตะวันตก ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.80 กม. วงเงิน 10,670.27 ล้านบาท
และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. วงเงิน 4,616 ล้านบาท

เส้นทางที่มีความจำเป็นเร่งด่วน
เพื่อรองรับปริมาณการเดินทางจำนวนมาก
เนื่องจากเป็นศูนย์ในด้านโรงพยาบาล และสถาบันการศึกษา

@สีแดง Missing Link (บางซื่อ-พญาไท-) ย้ายสถานี
เริ่มต้นศึกษาใหม่ ล่าช้า 4-5 ปี
ส่วนสีแดง ด้านตะวันออก
ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก-หัวลำโพง (Missing Link)
ระยะทาง 25.9 กม. วงเงินลงทุน 44,157.76 ล้านบาท
เนื่องจากมีการปรับแบบสถานีราชวิถี และย้ายตำแหน่งสถานี
เพราะบริเวณใกล้เคียงมีโรงพยาบาลรามาธิบดี
ซึ่งมีส่วนที่ต้องเวนคืน ทำให้ต้องศึกษาออกแบบใหม่
และศึกษา EIA ใหม่ หรือกลับไปเริ่มต้นทำโครงการใหม่
ใช้เวลาอีกประมาณ 4-5 ปี

@สีแดง "หัวลำโพง-วงเวียนใหญ่-มหาชัย" ติดปมเวนคืน-ค่าลงทุนสูง

สายสีแดง ด้านใต้ ช่วงหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่-มหาชัย
ยังมีประเด็นผลกระทบด้านเวนคืนและสิ่งแวดล้อม
โดยเฉพาะช่วงหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ ผ่านพื้นที่ชุมชนหนาแน่น
แผนเดิมเป็นทางยกระดับ มีแนวคิดปรับเป็นใต้ดิน
แต่ค่าก่อสร้างสูงมากกว่า 3 เท่า ไม่คุ้มค่า จึงต้องประเมินความเหมาะสม
และช่วงเวลาในการก่อสร้างที่จะคุ้มค่า
ซึ่งอาจจะก่อสร้างในช่วงที่ปัญหาน้อย ก่อน เช่น วงเวียนใหญ่-บางบอน เป็นต้น

โดยการเสนอแนะและคัดกรองเส้นทาง แผน M-MAP 2
มีการจัดลำดับความสำคัญโครงการ 3 กลุ่ม คือ
กลุ่ม A1 โครงการมีความจำเป็น และเร่งด่วน
กลุ่ม A2 คือ โครงการที่มีความจำเป็น แต่ไม่เร่งด่วน
ก่อสร้างเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม
กลุ่ม B โครงการแนะนำ คือเส้นทางมีศักยภาพ
แต่เวลายังไม่เหมาะสมที่จะสร้าง
เป็นการกำหนดเส้นทางเพื่อวางแผน
ร่วมกับการพัฒนาเมืองรองรับอนาคต

ซึ่งการจัดลำดับความสำคัญ ประกอบด้วย
นโยบายด้านการวางแผน ความพร้อมของโครงการ
ความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ การเงิน และสังคม
และ ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

@เปิดผัง รถไฟฟ้า M-MAP 2 จำนวน 29 เส้นทาง

เบื้องต้นโครงการใน M-MAP 2
มีจำนวน 29 เส้นทาง (Project Long List)
ประกอบด้วย

1. เส้นทางใน M-MAP 1 ที่ยังไม่ได้ดำเนินการ (M)
จำนวน 8 เส้นทาง (12 ช่วง) คือ

M1 สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-พญาไท,
ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา, ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช

M2 สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง, ช่วงหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่,
ช่วงวงเวียนใหญ่-บางบอน, ช่วงบางบอน-มหาชัย,
ช่วงมหาชัย-แม่กลอง,
ช่วง รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์, ช่วงม.ธรรมศาสตร์-นวนคร

M3 สายสีฟ้า ช่วงดินแดง-สาทร, M4 สายสีเทา ช่วงลำลูกกา-ท่าพระ,

M5 สายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-บึงกุ่ม-บางกะปิ,

M6 สายสีเขียว ช่วงคูคต-วงแหวนรอบนอก, ช่วงเคหะ-ตำหรุ,
ช่วงตำหรุ-จักรีนฤบดินทร์-คลองด่าน,

M7 สายสีเขียว ช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-ยศเส,

M8 สายสีน้ำเงิน ช่วง บางแค-พุทธมณฑลสาย 4

เส้นทางใหม่ 13 เส้นทาง (N) คือ
N1 รถไฟฟ้าสายสีเงิน บางนา-สุวรรณภูมิ,
N2 รถไฟฟ้าสายบางบำหรุ-ดินแดง-หลักสี่,
N3 รถไฟฟ้าสายรังสิต-ธัญบุรี-คลอง 6-ธรรมศาสตร์,
N4 รถไฟฟ้าสายรังสิต-ปทุมธานี,
N5 รถไฟฟ้าสายคลอง 3-คูคต,
N6 รถไฟฟ้าสายสุวรรณภูมิ-แพรกษา-สุขุมวิท,
N7 รถไฟฟ้าสายดอนเมือง-ศรีสมาน,
N8 รถไฟฟ้าสายพระโขนง-ศรีนครินทร์,
N9 รถไฟฟ้าสายเทพารักษ์-ราษฎร์บูรณะ,
N10 รถไฟฟ้าสายศาลายา-มหาชัย,
N11 รถไฟฟ้าสายเลียบคลองประปา (บางซื่อ-ปทุมธานี),
N12 รถไฟฟ้าสายศรีนครินทร์-บางบ่อ,
N13 รถไฟฟ้าสายคลอง 6 - องครักษ์

และเส้นทางต่อขยายเดิม 8 เส้นทาง (E) คือ

E1 รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (สีลม) บางหว้า-รัตนาธิเบศร์-แยกปากเกร็ด,
E2 รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย มีนบุรี-ลาดกระบัง,
E3 รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย เมืองทองฯ-ปทุมธานี,
E4 รถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยาย บางใหญ่-บางบัวทอง,
E5 รถไฟฟ้าสีทองส่วนต่อขยาย (คลองสาน-ศิริราช),
E6 รถไฟฟ้าสายสีเงินส่วนต่อขยายสุวรรณภูมิ-บางบ่อ,
E7 รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีแดง บางซื่อ-พระราม 3,
E8 รถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ลาดพร้าว-รัชโยธิน-บางอ้อ-ท่าน้ำนนท์

นอกจากนี้ยังมีการทำแบบจำลองคาดการณ์ความต้องการเดินทาง
พร้อมแนวคิดในการส่งเสริมการใช้ระบบราง
เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึง เช่น การสนับสนุนค่าใช้จ่ายแก่เจ้าหน้าที่รัฐและรัฐวิสาหกิจ
ซึ่งกรมรางนำเสนอแผนไปยังกระทรวงการคลังแล้ว,
มาตรการด้านภาษีอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Tax/Carbon Tax)
เพื่อสนับสนุนภาคเอกชนและนิติบุคคล,
การอุดหนุนค่าโดยสารแก่ประชาชน

“ในการทำแผนแม่บทรถไฟฟ้าที่ผ่านมาขาดข้อมูล
เรื่องการพัฒนาโปรเจกต์ในแต่ละพื้นที่
ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ ทั้งศูนย์การค้า ศูนย์ราชการ
ที่จะเกิดการเดินทางของประชาชนจำนวนมาก
จึงขอความร่วมมือหน่วยราชการ ท้องถิ่น และภาคเอกชน
เพื่อนำมาวางแผนใน M-Map 2 ไม่ใช่มารู้เมื่อเปิดโปรเจกต์แล้ว
บอกว่าอยากได้ระบบรางเข้าไป แบบนี้ไม่ทันกัน
เพราะโครงการรถไฟฟ้าต้องใช้เวลา ศึกษา ออกแบบ ก่อสร้าง
มีเรื่องเวนคืนและ EIA อีก ต้องใช้เวลาหลายปี”

โค๊ด:
https://mgronline.com/business/detail/9660000058409


บันทึกการเข้า

ช่างเล็ก(LSV)
Administrator
member
*

คะแนน1346
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18843


คิดดี ทำดี ชีวิตมีแต่สุข


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2023, 11:54:33 am »

 THANK!! wav!!
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!