27 มีนาคม พ.ศ. 2457 สนามบินดอนเมือง เปิดให้บริการเป็นวันแรก
LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"
พฤศจิกายน 24, 2024, 02:54:33 am *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 27 มีนาคม พ.ศ. 2457 สนามบินดอนเมือง เปิดให้บริการเป็นวันแรก  (อ่าน 818 ครั้ง)
eskimo_bkk-LSV team♥
.กลุ่มผู้มีน้ำใจงาม..
member
*

คะแนน1887
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13886


ไม่แล่เนื้อเถือหนังพวก


อีเมล์
« เมื่อ: มีนาคม 31, 2022, 09:36:03 am »

27 มีนาคม พ.ศ. 2457
สนามบินดอนเมือง เปิดให้บริการเป็นวันแรก

สนามบินดอนเมือง หรือ
ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพ ฯ
เปิดให้บริการครั้งแรก ภายหลังจากที่มีการยกเลิก
สนามบินสระปทุม (สนามบินเเห่งเเรกของประเทศไทย)
สนามบินดอนเมืองมี 3 อาคารผู้โดยสาร
และเป็นท่าอากาศยานหลักของกรุงเทพมหานครในอดีต
นอกจากนี้กองทัพอากาศได้ถือเอาวันที่ 27 มีนาคมนี้
เป็นวันที่ระลึกกองทัพอากาศอีกด้วย

ความเป็นมาของสนามบินดอนเมือง
•พ.ศ. 2454 มีชาวต่างประเทศนำเครื่องบิน
เข้ามาแสดงในประเทศไทยเป็นครั้งแรก
บริเวณสนามม้าสระปทุม
หรือสนามม้าของราชกรีฑาสโมสรในปัจจุบัน
ต่อมาไม่นานได้มีการจัดตั้งแผนกการบิน
และสร้างสนามบินขึ้น เรียกว่า
"สนามบินสระปทุม" ซึ่งนับเป็นสนามบิน
แห่งแรกของประเทศไทย

•ต่อมาในพ.ศ. 2457 กระทรวงกลาโหม
เห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวมีความคับแคบ มีน้ำท่วมขัง
จึงได้คิดหาสถานที่ใหม่ที่มีบริเวณกว้างขวาง
เป็นพื้นที่ดอน น้ำไม่ท่วม ไม่ห่างไกลจากพระนคร
และเป็นพื้นที่ที่สามารถพัฒนาเป็นสนามบิน
ขนาดใหญ่ต่อไปได้ในอนาคต
จากการสำรวจทางอากาศได้เห็นที่นาซึ่งเป็นที่ดอน
ทางตอนเหนือของอำเภอบางเขนเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม
ซึ่งพื้นที่บริเวณนั้นเดิมชาวบ้านเรียกว่า "ดอนอีเหยี่ยว"
เพราะมีฝูงเหยี่ยวบินมารวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ในบริเวณที่ดอนนี้

•ราวปี พ.ศ. 2469 ทางราชการได้พิจารณาจัดตั้งกองการบิน
สังกัดกองทัพบกขึ้น ณ บริเวณที่แห่งนี้ ซึ่งต่อมาในภายหลัง
ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นกองทัพอากาศ
(โดยมี พล.อ.ท.พระยาเฉลิมอากาศ เป็นผู้บัญชาการทหารอากาศคนแรก)
และในปีนั้นเอง ทางราชการกองทัพอากาศ
ได้ขอพระราชทานเปลี่ยนชื่อสถานที่จาก

ดอนอีเหยี่ยวเป็น "ดอนเมือง"

•เมื่อแผนกการบินกองทัพบกย้ายจากสนามบินสระปทุมวัน
มาตั้งอยู่ ณ สนามบินดอนเมือง ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2457
ขณะนั้นสนามบินดอนเมืองยังคงมีสภาพเหมาะสม
ที่จะรองรับเครื่องบินขนาดเล็กและมีน้ำหนักน้อยเท่านั้น
พื้นทางวิ่งยังคงเป็นหญ้าปรับให้เรียบ
และในวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2457
เครื่องบินแบบนิเออปอรต์ (Nieuport)
และเครื่องบินแบบเบรเกต์ (Breguet)
ที่ประเทศไทยซื้อมาใช้ในราชการ
ได้บินมาลงที่สนามบินดอนเมืองเป็นปฐมฤกษ์

•ต่อมาได้มีการพัฒนาสนามบินขึ้นมาเรื่อยๆ
โดยในระยะแรกที่ย้ายสนามบินมาที่ดอนเมือง
นั้นจะมีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนไปเยี่ยมชม
กิจการการบินอยู่เสมอ

กระทั่ง พ.ศ. 2467 เริ่มมีสายการบินพานิชย์สายแรก คือ
"รอยัล ดัตช์ แอร์ไลน์" Royal Dutch Airline (KLM)
มาลงจอดที่สนามบินดอนเมือง

ความเปลี่ยนแปลงของสนามบินดอนเมือง
•พ.ศ. 2483 กองทัพอากาศได้จัดตั้งกองการบินพลเรือนขึ้น
เพื่อดำเนินงานเกี่ยวกับการบินระหว่างประเทศ
และอีก 8 ปีต่อมาก็ได้ยกฐานะจากกองเป็นกรม
และได้ปรับปรุงสนามบินดอนเมืองเป็น
ท่าอากาศยานสากลเรียกว่า

"ท่าอากาศยานดอนเมือง”

•พ.ศ. 2484 ได้มีการพัฒนาก่อสร้างอาคาร
ที่ทำการของการบินพลเรือนและอาคารผู้โดยสาร
แต่ในช่วงปลายปีกิจการการบินพานิชย์
ต้องยุติลงเนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2

•พ.ศ. 2489 หลังสงครามสิ้นสุด
กิจการการบินพลเรือนก็เริ่มต้นอีกครั้ง

•พ.ศ. 2491 หลังจากที่มีการจัดตั้งกรมการบินพลเรือนแล้ว
ได้มีการพัฒนาท่าอากาศยานครั้งใหญ่
ระหว่างพ.ศ. 2491-2495
ทั้งในส่วนทางวิ่ง ทางขับ
และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

•วันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2498 สนามบินได้มีการเปลี่ยนชื่อ
ที่ใช้อย่างเป็นทางการจาก

("ท่าอากาศยานดอนเมือง" (Donmuang Airport)
มาเป็น "ท่าอากาศยานกรุงเทพ ฯ"(Bangkok Airport)

•พ.ศ. 2513-2516 ได้มีการปรับปรุงและขยาย
ท่าอากาศยานกรุงเทพ ฯ อีกวาระหนึ่ง ได้แก่
การสร้างอาคารผู้โดยสารขาออกเป็นอาคาร 4 ชั้น
มีลานจอดรถ ภัตตาคาร
ที่ทำการสายการบินในอาคารเดียวกัน
และสร้างอาคารผู้โดยสารขาเข้า
มีสะพานขึ้นลงเครื่องบิน 4 ชุด
นอกจากนั้นมีการสร้างลานจอด
และอาคารคลังสินค้าเพิ่มขึ้น

•ต่อมาเมื่อเครื่องบินมีขนาดใหญ่มากขึ้น
และจำนวนผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
ในพ.ศ. 2528 จึงได้มีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารเพิ่มเติม
ได้แก่ อาคารผู้โดยสารในประเทศ
และอาคารผู้โดยสารต่างประเทศ Terminal 1

•ภายหลังที่สนามบินสุวรรณภูมิ
สนามบินแห่งใหม่ที่มีขนาดใหญ่โตและทันสมัยกว่า
ได้สร้างเสร็จเมื่อพ.ศ. 2549
สนามบินดอนเมืองก็ถูกเปลี่ยนมาให้บริการ
สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศเท่านั้น
และย้ายการให้บริการสายการบินในเชิงพาณิชย์ทั้งหมด
ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อปลายเดือนกันยายน พ.ศ. 2549

เมื่อสนามบินดอนเมืองคืนชีพ
เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 คณะรัฐมนตรีในสมัยของ
พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ (นายกรัฐมนตรี)
ได้มีมติให้เปิดบริการสนามบินดอนเมืองขึ้นอีกครั้ง
เนื่องจากพบปัญหาการจราจรทางอากาศที่หนาแน่น
ของสนามบินสุวรรณภูมิ รวมทั้งต้องการขยายและพัฒนาประสิทธิภาพ
ของดอนเมืองให้มีความคล่องตัวรองรับในระบบการอากาศยานได้

สนามบินดอนเมืองจึงกลับมาเปิดให้บริการ
ครั้งใหม่เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2550
โดยกลับไปใช้ชื่อว่า

"ท่าอากาศยานดอนเมือง"
เเละกลับมาให้บริการเที่ยวบิน
ระหว่างประเทศอีกครั้ง
ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2555

เครดิตข้อมูล : ทรูปลูกปัญญาดอทคอม


บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1 RC2 | SMF © 2001-2006, Lewis Media

lsv2555Please follow the new website at https://www.pohchae.com

Valid CSS!