พิมพ์หน้านี้ - รัฐบาลญี่ปุ่นหนุนค้นคิดแบตเตอรี่โซลิดสเตทเล็กแต่แรง!! วิ่งได้800กิโล/ชาร์ท1ครั้ง

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

สารพัดช่าง-แนวทางอาชีพ => ●EV รถพลังงานไฟฟ้า => ข้อความที่เริ่มโดย: nongtop ที่ พฤษภาคม 13, 2018, 09:11:50 am



หัวข้อ: รัฐบาลญี่ปุ่นหนุนค้นคิดแบตเตอรี่โซลิดสเตทเล็กแต่แรง!! วิ่งได้800กิโล/ชาร์ท1ครั้ง
เริ่มหัวข้อโดย: nongtop ที่ พฤษภาคม 13, 2018, 09:11:50 am
หากอ่านบทความไม่พอดีกับจอมือถือ ดูเนื้อหาและคลิปวีดีโอที่เกี่ยวข้อง> w ww.ubmthai.com เวอร์ชั่นสมาร์ทโฟน >>คลิ๊ก!!  www.pohchae.com      รัฐบาลญี่ปุ่นหนุน Toyota, Nissan, Hondaค้นคิดแบตเตอรี่โซลิดสเตทเล็กแต่แรง!! รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่ม 1.6 พันล้านเยน หรือเกือบ 470 ล้านบาท ให้ Libtec, Toyota, Nissan, Honda, Panasonic และ GS Yuasa รวมพลังพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตท ที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลสุด ๆ เพื่อญี่ปุ่นจะได้เป็นผู้นำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของโลก หลังจากที่ Toyota, Panasonic และ Libtec ศูนย์วิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ได้ร่วมกันพัฒนาแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นเห็นความสำคัญและพยายามช่วยผลักดันให้ญี่ปุ่นกระโดดขึ้นไปอยู่แถวหน้าของเทคโนโลยีแบตเตอรี่รถยนต์เพื่อแข่งขันกับนานาชาติ ซึ่งครั้งนี้จะมี Honda, Nissan, GS Yuasa มาร่วมวงด้วย.. โดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่น (Ministry of Economy, Trade and Industry หรือ METI) ขอทำหน้าที่ผู้ใหญ่ใจดี สนับสนุนเงินพัฒนา 1.6 พันล้านเยน หรือประมาณ 470 ล้านบาท ให้กับ Libtec (Lithium Ion Battery Technology And Evaluation Center) ซึ่งจะเป็นแกนหลักของโครงการพัฒนาแบตเตอรี่เจนฯ ใหม่ แถมการออกหน้าครั้งนี้ทำให้การร่วมมือดูง่ายขึ้น ส่วนทางฝั่งผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำของญี่ปุ่นอย่าง Panasonic, GS Yuasa จะทำหน้าที่ในการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ โดยมีผู้ผลิตรถยนต์ระดับบิ๊กทรีของญี่ปุ่น ได้แก่ Toyota, Nissan และ Honda เป็นผู้ทดสอบและประเมินผลด้านความปลอดภัย ทั้งนี้โครงการพัฒนาแบตเตอรี่เจเนอเรชั่นใหม่นั้นประกอบด้วย แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนที่ใช้สารละลายอิเล็กโทรไลต์ (แบบปัจจุบัน) กับแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตท (อิเล็กโทรไลต์แบบแข็ง) ที่เป็นส่วนสำคัญหลักของโครงการ โดยการพัฒนาจะทำให้แบตเตอรี่เจนฯ ใหม่ผลิตได้ง่าย มีความปลอดภัยสูงขึ้น ต้นทุนต่ำและให้พลังงานสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในปัจจุบัน นอกจากนี้เป้าหมายสูงสุดของโครงการแบตเตอรี่เจนฯ ใหม่ คือการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งานของแบตเตอรี่โซลิดสเตท (ที่ใช้อิเล็กโทรไลต์แบบแข็ง) ซึ่งทนทานกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้สารละลายอิเล็กโทรไลต์ (Liquid Electrolytes) และมีขนาดกะทัดรัดกว่าด้วย รวมถึงยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้สูงขึ้นไปอีก ทั้งนี้ Libtec คาดหวังว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตทที่กำลังร่วมกันพัฒนาอยู่นั้น จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ระยะทางไกลสูงสุดถึง 800 กม./ชาร์จ1ครั้ง ภายในปี 2030 แต่ในช่วงแรก (ปี 2025) ทาง Libtec ตั้งเป้าไว้เบาะ ๆ แค่ 550 กม./ชาร์จ ซึ่งการพัฒนาครั้งนี้ไม่น่าจะเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าญี่ปุ่นเท่านั้น เพราะการเป็นผู้นำเทคโนโลยีแบตเตอรี่กินรวบรถยนต์ไฟฟ้าได้ทั้งโลก.. ​* หมายเหตุภาพประกอบเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่แบตเตอรี่ Solid State   https://www.google.com/search?q=%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%..