หัวข้อ: คนมีตังค์เหลือใช้...เตรียมเฮได้เลย...(Thailand Future Fund)มีแต่..ได้กับได้ เริ่มหัวข้อโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2017, 07:19:49 am กองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund)
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งการให้ สคร.เร่งจัดตั้ง กองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) วงเงิน 1 แสนล้านบาทและโครงการร่วมทุนรัฐและเอกชน หรือพีพีพี จำนวน 5 โครงการ โดยเร็วที่สุด นักลงทุนได้ผลตอบแทนอะไรจากการลงทุนในกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์? ผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนในกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ จะมีลักษณะคล้ายกับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานทั่วไป กล่าวคือ นักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนในรูปเงินปันผล (dividend) ซึ่งจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับรายได้ของการดำเนินงานโครงสร้างพื้นฐานนั้นๆ ที่กองทุนรวมเป็นเจ้าของ (freehold) หรือ ทำสัญญาเช่า (leasehold) ตัวอย่างเช่น หากกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ซื้อโครงการมอเตอร์เวย์สาย 7 ซึ่งเปิดดำเนินการแล้วมาบริหาร รายได้จากการเก็บค่าผ่านทางจะเป็นรายได้ของกองทุน และนำมาจ่ายเป็นเงินปันผล ทั้งนี้ ก.ล.ต. กำหนดให้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน จะต้องจ่ายเงินปันผลอย่างน้อย 90% ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้ว 2 อีกกรณีหนึ่งคือ หากกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ นำเงินไปลงทุนใน greenfield project เช่น โครงการรถไฟความเร็วปานกลาง-สูง หรือโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ซึ่งยังไม่มีรายได้จากการดำเนินงาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่ารัฐบาลอาจต้องจัดหาเงินงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อนำมาจ่ายเป็นเงินปันผลให้แก่ผู้ลงทุนจนกว่าโครงการนั้นจะก่อสร้างเสร็จ คลังเล็งกำหนดผลตอบแทนผู้ลงทุนกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 7-8% เปิดโอกาสรายย่อยก่อน เพื่อเป็นทางเลือกในภาวะดอกเบี้ยต่ำ เปิดขายพ.ค.-มิ.ย.นี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังร่วมสัมมนาผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจวันนี้ (8ก.พ.) ว่า กระทรวงการคลังเตรียมกำหนดอัตราผลตอบแทน ของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ : TFF) 7-8% โดยมีกำหนดเสนอขาย หน่วยลงทุนให้แก่ผู้สนใจราวเดือนพ.ค.-มิ.ย.นี้ กองทุนดังกล่าวจะเสนอขายครั้งแรกในวงเงิน 4-5 หมื่นล้านบาท จากขนาดกองทุน 1 แสนล้านบาท โดยตั้งเป้าเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นลำดับแรก เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนผู้ฝากเงิน ในภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำ เชื่อว่า จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน ทั้งนี้ หน่วยลงทุนดังกล่าวจะมีโครงการลงทุนของการพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มาเป็นหลักทรัพย์ โดยเลือก 2 โครงการที่ดำเนินการแล้วเสร็จ มาเป็นโครงการที่จะเปิดขายให้นักลงทุน โครงการไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ เป็นแหล่งเงินสำหรับรัฐวิสาหกิจในการลงทุน โดยใช้เงินจากภาครัฐ ซึ่งหลังจากนำโครงการของกทพ.มาเสนอขายแล้ว มองว่า จะมีโครงการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ(กฟผ.) และการประปาส่วนภูมิภาค เข้ามาขายในหน่วยลงทุนในระยะต่อไปด้วย ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า คณะกรรมการกทพ. จะประชุมเพื่อคัดเลือก 2 ใน 3 โครงการ ที่จะเข้ามาขายในกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟัน ประกอบด้วย 1.ทางพิเศษเส้นเอกมัย-รามอินทรา-อาจณรงค์ 2.เส้นบูรพาวิถีมุ่งหน้าพัทยา 3. ทางพิเศษดาวคะนอง มุ่งไปภาคใต้ โดยเงินจากากรขายหน่วยงานลงทุนจะนำไปสร้าง เส้นทางใหม่คือพระราม 3 ดาวคะนองวงแหวนรอบนอก และสคร.อยากให้มีการก่อสร้างในเส้นทาง N 2 (เกษตรนวมินทร์) ด้วย กองทุนนี้จะแบ่งรายได้ของ 2 โครงการ 40-60% มาขายให้กับนักลงทุน ยกตัวอย่างโครงการมีรายได้ 100 ล้านบาท นำมาเพียง 40 ล้านบาท มาขายต่อนักลงทุน เมื่อขายได้ ก็ส่งให้กทพ.นำเงินไปลงทุนโครงการใหม่ เท่าที่สคร.และที่ปรึกษาทางการเงินดูเรื่องผลตอบแทน พบว่าการดำเนินโครงการให้ผลตอบแทนที่ดีมาก ดูจากการจราจรในเส้นทางดังกล่าวมีรถมาใช้บริการคับคั่ง เมื่อมาเทียบกับรถไฟฟ้าบีทีเอส พบว่าให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกันมาก บีทีเอส ให้ผลตอบแทน 6-8% ทั้งนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินกำลังพิจารณาในเรื่องรายละเอียด ในการเสนอขายหน่วยลงทุน เรื่องการกำหนดผลตอบแทนที่ชัดเจน และเรื่องระยะเวลาของกองทุนกำหนดเบื้อนต้น 20-30 ปี รวมถึง สัดส่วนในการเสนอขายว่าจะกำหนดระหว่างรายย่อย สถาบันว่าจะมีสัดส่วนเท่าใด คาดสามารถยื่นไฟลิ่งต่อสำนักการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงเดือนมี.ค.นี้ Cr: www.bangkokbiznews. com ping! |