หัวข้อ: โทรศัพท์รุ่นใหม่ คนชอบกด ชอบกาง(นิ้ว)มากกว่าพูด? เริ่มหัวข้อโดย: nongtop ที่ กรกฎาคม 01, 2015, 02:54:09 pm (http://www.1009seo.com/+uppic/+2558/7-58/smartphone_1009seo-com_.jpg)
..ทุกวันนี้ คนยุคมิลเลนเนียนทำอะไรบนโทรศัพท์มือถือเยอะแยะ มากมาย ไหนจะแชตไลน์ เช็กอีเมล์ ส่งข้อความ เล่นเกม เล่นแคนดี้ ครัช ฯลฯ ขณะที่ยังมีผลสำรวจจาก มิลเลนเนียน เจเนอเรชั่น รีเสิร์ช รีวิว (Millennial Generation Research Review) พบด้วยว่า มีผู้คนถึง 80% ที่นอนหลับคาโทรศัพท์มือถือ หรือแทบจะพูดได้ว่า คนยุคนี้แทบจะแต่งงานกับโทรศัพท์มือถือกันแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่คนยุคใหม่แทบไม่ค่อยทำกันเลย ก็คือ พูดโทรศัพท์!!! พูดไปแล้วเป็นสิ่งที่ตลกอย่างร้ายกาจมาก.. ทั้งนี้ ในหนังสือบิซิเนส อินไซเดอร์ เล่าว่า มีหนุ่มนักเขียนวัย 29 ปี พูดถึงความรู้สึกของเขาเองต่อการโทรศัพท์พูดคุยว่า "ผมรู้สึกว่ามันแปลกๆ พิกล" ขณะที่เมื่อปี 2556 หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นอล ก็เคยเขียนถึงประเด็นนี้ว่า คนยุคมิลเลนเนียนมองการโทรศัพท์พูดคุยติดต่อเป็นการ "รบกวน" อย่างหนึ่ง โดยว่า "การหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา แล้วไม่ส่งเมล์หรือเช็กอีเมล์เป็นสิ่งแรก มันเหมือนกับว่าคุณให้ความสำคัญกับความต้องการของตัวเองมากกว่าธุระของคนอื่น" ซึ่งการที่คนรุ่นใหม่มองการพูดคุยทางโทรศัพท์เป็นเรื่องแปลกประหลาดไฮดี้ แกรนต์ ฮอลวอร์สัน นักจิตวิทยาสังคม ผู้เขียนหนังสือชื่อ No One Understands You And What To Do About It บอกว่า คนรุ่นใหม่ไม่ผิด ที่จะรู้สึกแปลกๆ และรู้สึกว่าการคุยโทรศัพท์เป็นการรบกวนหรือล่วงล้ำผู้อื่น เนื่องจากคนยุคมิลเลนเนียนเติบโตมากับการส่งอีเมล์ ส่งข้อความ การคุยไลน์ แต่ไม่ค่อยมีโอกาสได้โทรศัพท์พูดคุยกัน "แต่ถ้าวันหนึ่ง คุณต้องติดต่อสื่อสารกับคนที่ไม่มีรูปแบบการติดต่อสื่อสารที่คุณเคยใช้ในโทรศัพท์ คุณจะเกิดความวิตกกังวลขึ้นมาทันที" นี่คือประเด็นที่ไฮดี้ชี้ว่า คนยุคใหม่หรือคนเจนวาย (คนที่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 18-30 ปี) อาจคิดไม่ถึง หรือไม่เคยคิดเลยก็ได้ว่า การพูดโทรศัพท์ก็ยังเป็นเรื่องจำเป็น ยังเป็นเรื่องที่คนยุคไอทีควรหาโอกาส "ฝึกทักษะ" ไว้ เพื่อว่า เมื่อถึงเวลาต้องติดต่อพูดคุยทางโทรศัพท์กับใครจะได้ไม่รู้สึกกังวล หรือรู้สึกขัดเขิน ยิ่งกลุ่มคนหนุ่มสาวที่ยังอยู่ในวัยทำงาน ทักษะการติดต่อพูดคุยทางโทรศัพท์ยิ่งเป็นเรื่องจำเป็นและมีส่วนสำคัญในความสำเร็จในหน้าที่การงาน ดังที่ รอน ฟรายแมน นักจิตวิทยา เจ้าของสถาบันฝึกอบรมทักษะความเป็นผู้นำ Ignite80 กล่าวว่า "ถ้าหากคุณต้องการก้าวไปอยู่ในตำแหน่งผู้นำขององค์กร คุณจะต้องมีทักษะความสามารถในการติดต่อสื่อสารแบบมีปฏิสัมพันธ์ทันที นั่นก็หมายความว่า คุณต้องโทรศัพท์" ทั้งนี้ รอนยังชี้ให้เห็นถึงสิ่งที่การพูดคุยทางโทรศัพท์ "มี" แต่เป็นสิ่งที่ "ไม่มี" ในอีเมล์ หรือในการสื่อสารรูปแบบอื่น ก็คือ "ความรู้สึก" โดยเฉพาะการสร้างความรู้สึกอบอุ่นและความรู้สึกไว้วางใจ รอนยังมีคำแนะนำแก่ผู้ที่กังวลเวลาต้องพูดโทรศัพท์ติดต่อหรือพูดคุยกับใครว่า หลังจากกล่าวทักทายอาจจะเริ่มต้นการสนทนาด้วย "คำถาม" เพื่อให้อีกฝ่ายเป็นคนพูด และระหว่างพูดคุยก็ควรตั้งใจฟัง เพื่อจะได้มีการสนทนาถามตอบ พูดคุยกันได้ต่อเนื่อง แล้วก็อย่ากังวลเกินเหตุ เพราะมันก็แค่การพูดคุยกันทางโทรศัพท์เท่านั้นเอง.. จาก http://www.1009seo.com/ |