พิมพ์หน้านี้ - สนุ๊กเกอร์

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

นานาสาระ => กีฬา => ข้อความที่เริ่มโดย: nongtop ที่ เมษายน 22, 2014, 09:45:23 am



หัวข้อ: สนุ๊กเกอร์
เริ่มหัวข้อโดย: nongtop ที่ เมษายน 22, 2014, 09:45:23 am
วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ สนุ๊กเกอร์กันนะครับ  tongue3

ก่อนอื่น มาทำความรู้จักกับโต๊ะสนุ๊กเกอร์กันนะครับ  ;D

(http://www.snookersociety.com/backend/snookerclub/q_4_1.jpg)

เป็นกีฬาที่ใช้ไม้คิวในการเล่น โดยเล่นบนโต๊ะผ้าสักหลาดหนาที่มีหลุมอยู่ 4 มุมโต๊ะ และตรงกลางของด้านยาวอีกด้านละหลุม โต๊ะมีขนาด 12 ฟุต × 6 ฟุต (3.6 ม. x 1.8 ม.) การเล่นใช้ไม้คิวและลูกสนุกเกอร์ มีลูกสีขาว 1 ลูก ลูกสีแดง 15 ลูก มีคะแนนลูกละ 1 คะแนน และมีลูกสีต่าง ๆ คือ สีเหลือง (2 คะแนน), สีเขียว (3), สีน้ำตาล (4), สีน้ำเงิน (5), สีชมพู (6) และสีดำ (7)


หัวข้อ: กติกาการเล่น
เริ่มหัวข้อโดย: nongtop ที่ เมษายน 22, 2014, 10:04:30 am

(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/357/14357/images/Sport2008/SteveDavis/24-Cue.jpg)

ผู้เล่นจะใช้ไม้คิวแทงลูกสีขาวเท่านั้น ให้กลิ้งไปกระทบลูกสีให้ลงหลุมจึงจะได้คะแนน และได้เล่นต่อไปจนกว่าผู้เล่นจะไม่สามารถทำให้ลูกสีลงหลุมได้ จึงจะเปลี่ยนให้ผู้เล่นอีกคนได้เล่นบ้าง โดยมีข้อบังคับในลำดับการเล่นลูกสีต่างๆ ดังนี้

(http://img.tnews.co.th/tnews_1367870095_3828.jpg)

เริ่มเล่นจากลูกสีแดงก่อน หากทำลูกสีแดงลงหลุม จึงจะมีสิทธิ์เล่นลูกสีอื่นๆ สีใดก็ได้ตามแต่ผู้เล่นจะเลือก หากเล่นลูกสีอื่นลงหลุมอีก ก็กลับมาเล่นลูกสีแดงอีกครั้ง หากสำเร็จอีก ก็เล่นลูกสีอื่นอีกครั้ง (เมื่อลูกสีลงหลุม กรรมการจะนำกลับมาตั้งใหม่ที่จุดของลูกนั้น ยกเว้นลูกสีแดงที่จะไม่นำกลับมาตั้งใหม่) เป็นอย่างนี้สลับกันไปเรื่อยๆ จนลูกสีแดงลงหลุมหมดทั้ง 15 ลูก

(http://s.exaidea.com/upload2/1/20121123/8913e06fa967c400ef74abc3c3f32a6f.jpg)

จึงเล่นลูกสีอื่นตามลำดับดังนี้ เหลือง เขียว น้ำตาล น้ำเงิน ชมพู และ ดำ เป็นลูกสุดท้าย (ในช่วงนี้ลูกสีจะไม่นำกลับมาตั้งใหม่ที่จุดอีกแล้ว) เมื่อลูกสีลงหลุมหมดทุกลูก ก็จะนับคะแนนรวมของแต่ละฝ่าย ฝ่ายที่ได้คะแนนมากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะในเกมนั้น

(http://2.bp.blogspot.com/-BA2SKaMu2HU/UWu3_JUtxEI/AAAAAAAAH7c/ubKD-zd20mY/s1600/_45100067_hendry512.jpg)

ผู้เล่นยังยอมรับการเสียเฟรมได้ในขณะที่จะยกเลิกในเทิร์นของผู้เล่นนั้น ถ้าได้พิจารณาแต้มบนโต๊ะนั้นว่า แต้มจะไม่เพียงพอที่จะเอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้ ซึ่งเป็นธรรมดาในสนุกเกอร์อาชีพ แต้มอาจหมายถึงคะแนน

(http://www.koithai.com/board2/photo/20100921190050.jpg)

เมื่อผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามได้ทำฟาวล์ก็สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยเหตุผลหลายอย่างเช่น แทงลูกขาวแล้วไปโดนลูกสีก่อน เมื่อผู้เล่นพยายามที่จะแทงลูกขาวให้โดนลูกสีแดงและทำให้ลูกขาวลงหลุมด้วย หรือลูกไม่สามารถลอดผ่านไปได้ก็จะเรียกว่า "สนุกเกอร์" (เมื่อลูกขาวของผู้เล่นเจอลูกอุปสรรคแล้วก็ต้องกระทบลูกสีตามที่กติกากำหนดให้โดน โดยการกระทบลูกขาวหลบจากลูกอุปสรรค) คะแนนที่ได้รับจากการฟาวล์ อย่างขั้นต่ำ 4 คะแนน ถึง 7 คะแนน ถ้าโดนลูกสีดำ


หัวข้อ: คะแนนในแต่ละลูก / อุปกรณ์
เริ่มหัวข้อโดย: nongtop ที่ เมษายน 22, 2014, 10:24:13 am
(http://koratsnooker.com/images/Aramith%20001.jpg)

คะแนนในแต่ละลูก ลูกสีแต่ละลูกจะมีคะแนนเมื่อทำลงหลุมได้ ดังนี้  :o

สีแดง = 1 คะแนน
สีเหลือง = 2 คะแนน
สีเขียว = 3 คะแนน
สีน้ำตาล = 4 คะแนน
สีน้ำเงิน = 5 คะแนน
สีชมพู = 6 คะแนน
สีดำ = 7 คะแนน

การเสียคะแนน ผู้เล่นอาจโดนปรับเสียแต้มได้ในบางกรณี เช่น
ทำให้ลูกขาวลงหลุม
แทงลูกขาวแล้วไม่กระทบลูกสีตามที่กติกากำหนด

อุปกรณ์  ;D

(http://koratsnooker.com/images/A0021_2.gif)

ชอล์ก (Chalk)
ใช้สำหรับหัวไม้คิวเพื่อให้กระทบลูกที่ดีขึ้น ระหว่างไม้คิวและลูก

(http://s.exaidea.com/upload3/1/20131021/75bc3192cf19c29a4e1ebe862062eb13.JPG)

ไม้คิว (Cue stick)
เป็นไม้ที่ทำจากไม้หรือไฟเบอร์กลาสที่ปลายของหัวไม้ ใช้ในการแทงลูกคิว

ส่วนต่อขยาย (Extension)
กระบองไม้สั้นที่ไว้สำหรับต่อไม้คิวเพื่อให้ไม้ยาวขึ้น ใช้สำหรับผู้เล่นที่ไม่สามารถแทงได้ในระยะทางยาว

(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/3/30/Rests_for_cue_sports.png/330px-Rests_for_cue_sports.png)

ไม้เรสต์ (Rest)
ไม้ที่มีหัวเป็นรูป X ใช้ในการสนับสนุนไม้คิวในการแทงเมื่อลูกคิวอยู่ในระยะเกินปกติ

ฮุกเรสต์ (Hook rest)
เหมือนไม้เรสต์ตามปกติเพียงแต่ปลายหัวไม้จะมีตะขอเป็นโลหะ อาจจะใช้แทนไม้เรสต์เป็นบางครั้ง เป็นสิ่งประดิษฐ์ล่าสุดในสนุกเกอร์

สไปเดอร์ (Spider)
ไม้ที่คล้ายกับเรสต์ แต่มีหัวเป็นรูปซุ้มประตู ถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนไม้คิวในการแทงด้านบนลูกคิว

(http://www.leksnooker.com/images/product_08.jpg)

สามเหลี่ยม/แรก (Triangle/Rack)
อุปกรณ์ชิ้นนี้ใช้สำหรับการรวบรวมลูกคิวสีแดงเป็นรูปแบบที่จำเป็นสำหรับการตั้งลูกเพื่อที่จะเริ่มต้นเฟรม

ฮาล์ฟบัตต์ (Half butt)
เป็นไม้ยาวที่มักจะตั้งอยู่ด้านข้างของใต้โต๊ะสนุกเกอร์ มักจะใช้คู่กับไม้เรสต์ยาวในการแทงลูก อาจจะใช้แทนไม้คิวธรรมดาที่ผู้เล่นไม่สามารถแทงได้ในระยะไกลในบนโต๊ะ

(http://images.gofreedownload.com/snooker-ball-vector-54893.jpg)

เครื่องหมายลูก (Ball marker)
เป็นอุปกรณ์อเนกประสงค์ด้วยบากรูปตัว D ซึ่งผู้ตัดสินสามารถวางเครื่องหมายเพื่อไปทำความสะอาดลูก


หัวข้อ: นักสนุกเกอร์ที่มีชื่อเสียง
เริ่มหัวข้อโดย: nongtop ที่ เมษายน 22, 2014, 10:33:03 am

(http://www.miachambersfacebook.com/wp-content/uploads/2014/02/12729485851272948601l.jpg)

โจ เดวิส

ในยุคนักสนุกเกอร์อาชีพเริ่มต้นด้วย โจ เดวิส ในช่วงทศวรรษที่ 1930 และยังคงเพิ่มขึ้นจนถึงปัจจุบัน มีจำนวนที่ค่อนข้างน้อยของผู้เล่นที่จะได้ประสบความสำเร็จในระดับสูง ถึงสถานที่และการบำรุงรักษาในหมู่ชนชั้นสนุกเกอร์ที่เป็นงานยากสำหรับมาตรฐานของเกมที่เป็นเช่นนั้นก็ต้องเป็นเวลาหลายปีของการอุทิศตนและความพยายามเช่นเดียวกับความสามารถในธรรมชาติ

ผู้เล่นบางคนมีแนวโน้มที่จะเล่นกีฬาในทศวรรษที่ผ่าน จอห์น พูลแมน ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เล่นที่สำคัญจนกระทั่ง เรย์ เรียดอน ในทศวรรษ 1960 ผ่านมาถึง สตีฟ เดวิส ในทศวรรษ 1970 สตีเฟน เฮนดรี ในทศวรรษ 1980 ผ่านทศวรรษที่ 1990 เรียร์ดอน ได้ชนะ 6 ครั้ง (1970, 1973–1976 และ 1978) เดวิส ยังมี 6 ครั้ง (1981, 1983, 1984 และ 1987-1989) และเฮนดรี ได้ 7 ครั้ง (1990, 1992-1996 และ 1999) ในเวิลด์

(http://www.rakball.net/home/wp-content/uploads/2014/04/143.jpeg)

รอนนี่ โอซุลลิแวน

แชมป์แชมเปี้ยนชิพ หนึ่งในที่โดดเด่นในทศวรรษ 2000 ถึงแม้ว่า รอนนี่ โอซุลลิแวน ชนะห้าครั้ง (2001, 2004, 2008, 2012 และ 2013)

(http://e1.365dm.com/14/02/660x350/Mark_3090764.jpg?20140226172748)

มาร์ก วิลเลียมส์

จอห์น ฮิกกินส์ ชนะสี่ครั้ง (1998, 2007, 2009 และ 2011)และมาร์ก วิลเลียมส์ ชนะสองครั้ง (2000 และ 2003)