หัวข้อ: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ กรกฎาคม 02, 2007, 08:19:31 am 1 เช็คฟิวส์ ต่างๆที่อยู่ในวงจรให้หมดก่อนที่จะรื้อวงจร และวิเคราห์ว่าเกิดจาอะไร (สวิตสำคัญทำให้ช่างหลงทางมานักต่อนักแล้วควรเช็คให้ดีนะครับ
2 วัดค่าความต้านทานของหม้อแปลงขดเข้าก่อน จะต้องมีค่าความต้านทาน( ถ้าไม่ค่าความต้านทานมีก็จัดหามาเปลี่ยนสะ) 3 เช็คไดโอดบริดว่าเสียหายหรือไม่ 4 เช็ค tr เอ้าพุตว่าเสียหรือไม่ 5 เช็คไดรเวอร์ว่าเสียหรือไม่ปกติวัดที่SPที่DC จะไม่ขึ้น AC ขึ้นตอนีที่เราเปิดเครื่องแล้วลงมาที่ 0 โวลต์ เมื่อใช้นิ้วเขี่ยที่อิพุตต้องขึ้ตามจังหวะที่เราทริกซ์เข้าไป 6 เมื่อเช็คเสร็จแล้วถึงขั้นตอนการประกอบ TR เอ้าพุตทุกตัวที่เราถอดออกต้องรองแผ่ไมก้าด้วย(ทาซิลลิโคนด้วย) 7 เมื่อประกอบเสร็จแล้วตรวจเคให้เรียบร้อยว่าถูกต้องหรือไม่ 8 เสร็จอย่าพึ่งไปเอาลำโพงไปลอง ลองกับมิเตอร์เราก่อน วัดที่จุด SP ที่DC จะต้องได้0โวลต์แม้ว่าจะกรณีใดๆ และที่AC จะต้องขึ้นตามสัญญาณที่เราป้อนหรือทริกซ์เข้าไป 9 นวดลำโพงเลยครับตามจังหวะเพลงเลย ดึบดึบ ฮาฮา 10 รอเก็บตังตีพุงรอ แฮะ ใช้เวลาไม่ถึงสองชั่วโมงก็เสร็จ ค่าแรง_x_x_x_x__บาทอิอิอิ หัวข้อ: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต เริ่มหัวข้อโดย: Nimit( Un ) ที่ กรกฎาคม 09, 2007, 09:19:24 am การตรวจซ่อม ชุดเมนแอมป์ เบื้องต้น
1.ไฟออกที่จุดออกลำโพง ไม่เป็น 0 V โดยวัดได้เป็น บวก อาจเกิดจาก การตรวจเช็คเบื้องต้น ;D ทรานซิลเตอร์ Q1,Q3 ช็อต ;D ทรานซิลเตอรื Q2,Q4 เสีย ;D ไอซีเสีย 2.ไฟออกที่จุดออกลำโพงเป็น ลบ การตรวจเช็คเบื้องต้น ;D ทรานซิลเตอร์ Q2,Q4 ช็อต ;D ทรานซิลเตอร์ Q1,Q3 ช็อต ;D ไอซีเสีย 3.ไฟออกที่จุดออกลำโพง เป็น 0 แต่เสียง ไม่ดัง ;D อาจเกิดจาก R33 R34 ขาด 4.เสียงดังบี้ อาจเกิดจาก ;D Output ทรานซิสเตอร์ ตัวใดตัวนึงเสีย ;D ไอซีเสีย หรือไม่มีคุณภาพ ;D อาจจะต่อสาย ขา E B สลับกัน ผิดผลาดประการใดบอกด้วย................... ........... ขอเพี่ม นะครับ R33-34 ตัวใดตัวหนึ่งขาดเสียงจะแหบ แบบว่าแหบมหาเสน่ห์ เลยครับ หลง สุรินทร์ หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 09, 2007, 09:23:28 am ขอบคุณ คุณหลง สุรินท์มากครับ ผมอยากถามเพิ่มเติมว่า TR เอาท์พุท มีวิธีการและขั้นตอนการตรวจวัดอย่างไรบ้างครับ
พอดีว่าผมไม่ได้เรียนมาทางนี้โดยตรงน่ะครับ ความรู้พองูๆปลาๆ แต่ใจรักน่ะครับ ผมก็อาศัยบอร์ดนี้ และเพื่อนๆพี่ๆในบอร์ดนี่แหละครับเป็นอาจารย์ จากที่ไม่รู้อะไรเลยจนตอนนี้สามารถตรวจซ่อมของเล็กๆน้อยๆได้บ้างแล้ว หากคุณหลงจะช่วยอธิบายขั้นตอนการตรวจวัด TR เอาท์พุทให้ ก็จะเป็นพระคุณมากๆเลยครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 09, 2007, 09:27:54 am ขอบคุณพี่นิมิตร ด้วยครับ พอดีตอบกระทู้คลาดกันไปนิดนึง
หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ กรกฎาคม 09, 2007, 09:58:40 am นี่เป็นFET ครับ
การวัดมอสFET การทำงานของมอสเฟทเป็นแบบการอินดิวส์หรือเหนี่ยวนำสนามไฟฟ้า การวัดจะไม่ได้ผล หากมีสนามไฟฟ้าตกค้าง ก่อนทำการวัดมอสเฟททุกครั้งจะต้องชอร์ตสนามไฟฟ้าภายในตัวมอสเฟททิ้งให้หมดก่อน โดยใช้วิธีการชอร์ตขาทั้ง 3 เข้าหากัน การวัดหาขาเกต 1. ให้ตั้งมิเตอร์ไปที่ย่านการวัดค่าความต้านทานเรนจ์ Rx1K หรือ Rx10K 2. ให้ทำการวัดขาของเฟททีละคู่จนครบ 6 ครั้ง จะพบว่ามีขาอยู่ 1 คู่ ที่ไม่ว่าจะวัดอย่างไรก็จะมีค่าความต้าน ทานขึ้น นั่นหมายความว่าขาคู่นั้นคือขา D กับขา S 3. ส่วนขาที่เหลือคือขา G เพราะมอสเฟทถูกสร้างให้ G เป็นขาลอย คือไม่มีการต่อขาเกตเข้ากับเนื้อสารใดๆ เลย ดังนั้นเมื่อวัดเทียบกับขาอื่นๆ เข็มมิเตอร์จึงไม่ขึ้น การวัดหาขาเดรนและซอร์ส 1. ให้ตั้งมิเตอร์ไปที่ย่านการวัดค่าความต้านทานเรนจ์ Rx1K หรือ Rx10K 2. วัดคร่อมไปที่ขา D และขา S เข็มมิเตอร์จะขึ้น จากนั้นให้ย้ายสายวัดสายใดสายหนึ่งไปแตะที่ขา G 3. จากนั้นให้นำสายวัดที่ไปแตะที่ขา G นำกลับมาจับที่ขาเดิม แล้วสังเกตุเข็มของมิเตอร์ - หากค่าความที่วัดได้มีค่าลดลงจากเดิมจนเข้าใกล้ศูนย์ แสดงว่าขานั้นคือขา D - หากค่าความที่วัดได้มีค่าเพิ่มขึ้นจากเดิม แสดงว่าขานั้นคือขา S การหาชนิดของมอสเฟท เมื่อทราบขาของมอสเฟตแล้วว่าขาใดคือขา D และขา S ให้สังเกตุสายของมิเตอร์ที่วัด 1. ในกรณีที่วัดมอสเฟทชนิด เอ็น-แชนแนล - ขั้วบวกของมิเตอร์ (สายสีดำ) จะจับอยู่ที่ขา D ส่วนขั้วลบของมิเตอร์ (สายสีแดง) จะจับที่ขา S 2. ในกรณีที่วัดมอสเฟทชนิด พี-แชนแนล - ขั้วบวกของมิเตอร์ (สายสีดำ) จะจับอยู่ที่ขา S ส่วนขั้วลบของมิเตอร์ (สายสีแดง) จะจับที่ขา D การวัดมอสเฟทว่าดีหรือเสีย ลักษณะอาการเสียของมอสเฟทมีอยู่ 3 แบบ 1. โครงสร้างภายในชอร์ทถึงกัน ลักษณะแบบนี้เมื่อเราทำการวัด 6 ครั้งจะมีมากกว่า 1 คู่ที่เข็มของความต้านทานแสดงค่าออกมา (เข็มของมิเตอร์ขึ้นมากกว่า 1 คู่ ) 2. โครงสร้างภายในขาด ลักษณะแบบนี้เมื่อเราทำการวัด 6 ครั้งจะไม่มีคู่ใดเลยที่มีค่าความต้านทานแสดงให้เห็น (เข็มมิเตอร์ไม่แสดงค่าความต้านทานขึ้นเลย) 3. โครงสร้างภายใน(Bias)บกพร่อง - ให้วัดคร่อมที่ขา D และขา S 1 ครั้ง จนเข็มมิเตอร์ชี้ค่าความต้านทานขึ้น - จากนั้นนำสายวัดที่ขา D มาแตะที่ขา G แล้วนำกลับไปแตะที่ขา D อีกครั้ง - ให้สังเกตุเข็มมิเตอร์ ถ้าค่าความต้านทานมีค่าลดลงจากเดิมจนมีค่าเข้าใกล้ศูนย์ จากนั้นเข็มมิเตอร์ค่อยชี้ค่าความต้านทานเพิ่มขึ้นจนเข้าใกล้ค่าเดิม แสดงว่ามอสเฟทนั้นดี แต่ถ้าแตะที่ขา G แล้วค่าความต้านทานไม่เปลี่ยนแปลง แสดงว่ามอสเฟทตัวนั้นโครงสร้างการไบอัสภายในเสีย การทำงานของมอสเฟทเป็นแบบการอินดิวส์หรือเหนี่ยวนำสนามไฟฟ้า การวัดจะไม่ได้ผล หากมีสนามไฟฟ้าตกค้าง ก่อนทำการวัดมอสเฟททุกครั้งจะต้องชอร์ตสนามไฟฟ้าภายในตัวมอสเฟททิ้งให้หมดก่อน โดยใช้วิธีการชอร์ตขาทั้ง 3 เข้าหากัน หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ กรกฎาคม 09, 2007, 10:07:18 am FET ภาค 2
การวัด เพาเวอร์มอสเฟท ต่อครับ......วิธีง่ายๆ จับเจ้าตัวนอนหงายหันหน้ามาตรง ๆ ห้อยขาลงข้างล่าง ส่วนใหญ่ ขาจะเรียง G - S - D ตามลำดับ (การวัดนี้ เป็นตัวอย่างการวัดเฟทแบบ N) 1. วัด G - S โดยตั้งมีเตอร์ x10k วัดสลับสายไป มา ต้องได้อินฟินิตี้ทั้งสองครั้ง 2. วัด D - S โดยตั้งมีเตอร์ x1 2.1 ต่อสาย + เข้า ขา S , สาย - เข้าขา G 2.2 ย้ายสาย - ไปที่ขา D ทันที ผล เข็มมิเตอร์ จะขึ้นเกือบสุด แล้วค่อย ๆ ลดลงจนสุด 3. วัดสลับสาย 3.1 ต่อสาย - เข้า S, ต่อสาย + เข้า G 3.2 ย้ายสาย - ไป D, ย้ายสาย + ไป S เข็มไม่กระดิกเลย 3.3 ย้ายสลับสายระหว่าง D - S เข็มจะขึ้น ชี้ที่ความต้านทานต่ำ ๆ หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 09, 2007, 01:40:14 pm คม ชัด ลึก จริงๆครับ แล้วหลักการนี้ใช้ได้กับ TR เอาท์พุททุกชนิดหรือเปล่าครับ
หรือว่ายังมีแยกย่อยไปตามชนิดของ TR ถ้ามีอีกก็รบกวนคุณหลงลงบทความนี้ต่อเลยนะครับ เป็นความรู้กับผมอย่างมากเลยครับ ขอบคุณมากๆเลยครับ หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ กรกฎาคม 09, 2007, 01:46:52 pm 2ข้อความนี้เป็น เฟตครับ TR ผมยังไม่ได้ลงให้ครับ รอแป๊บหนึ่ง ได้แน่ครับ
หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: Nimit( Un ) ที่ กรกฎาคม 09, 2007, 02:04:00 pm 1.การหาชนิด ทรานซิสเตอร์
1.1 เริ่มจากการตั้งย่านการวัดที่ x10 1.2 นำสายมิเตอร์จับขาใดขาหนึ่งของทรานซิสเตอร์ ไว้ 1.3 สายมิเตอร์อีกเส้น จับวัดสองขาที่เหลือ ที่ละขา พร้อมกับสังเกต ค.ต.ท ที่วัดได้ว่า ต่ำหรือสูง เราพอประมาณค่า ค.ต.ท ไดโอดที่ดีว่า ประมาณเท่าไรได้ เราสนใจ ค.ต.ท ต่ำ 2 ครั้ง หากไม่ได้ลองเปลี่ยน จับขาอื่นๆที่เหลือ 1.4 ถ้า สายวัดสีแดงจับขา 1 และสายวัดสีดำจับ ขา 2,3 มี ค.ต.ท ต่ำ แสดงว่า ขา1 เป็นขา B ขา 2,3 เป็น C หรือ E (ต้องหาอีกครั้ง) และทรานซิสเตอร์ เป็นชนิด PNP 1.5 ถ้า สายวัดสีดำจับที่ ขา 1 และ สายแดง จับที่ขา 2,3 มีค.ต.ท ต่ำ แสดงว่า ขา 1 เป็นขา B ขา 2,3 เป็น C หรือ E (ต้องหาอีครั้งหนึ่ง) และทรานซิสเตอร์เป็นชนิด PNP การหาขา C และ E ที่เหลือหลังจากเรารู้ขา B และ ชนิดทรานซิสเตอร์แล้ว 2.ทรานซิสเตอร์ ชนิด NPN ใช้สายวัดสีดำจับที่ขา 2 สีแดง จับที่ขา 3 และจับขา B Short กับสายสีดำที่จับขา2 หรือใช้ปากคีบก็ได้ สังเกต ค.ต.ท เปลี่ยนเป็น ลดลงเป็น ค.ต.ท ต่ำหรือไม่ ถ้า ค.ต.ท สูงเหมือนเดิม ขาที่สายสีดำจับอยู่ ขา 2 เป็นขา E ส่วนขา 3 ที่เหลือเป็น ขา C ให้กลับสายมิเตอร์ ใหม่แล้วทำซ้ำ ถ้า ค.ต.ท ต่ำ แสดงว่าขา 2 ที่สีดำจับอยู่เป็นขา C ขาที่เหลือเป็นขา E ทิป 1. หากการวัดไม่เป็นตามที่กล่าวมา อาจเป็นไปได้ว่าโครงสร้างทรานซิสเตอร์ เป็นแบบพิเศษ เช่น มี R คร่อม C-E หรือ คร่อม BC หรือเป็นทรานซิสเตอร์แบบ Darlington ต่อดู datasheet ประกอบด้วย 2.อาจเป็นอุปกรณ์อื่นที่ไม่ใช่ทรานซิสเตอร์ ให้ดูวงจรหรือ datasheet ประกอบ 3.การทริก ขา B ด้วยไฟ DC สำหรับทรานซิสเตอร์ขนาดเล็ก ตั้งมิเตอร์ที่ X10 ถ้าตั้ง X1 ทำให้ทรานซิสเตอร์เสียได้ หรือ power transistor ควรตั้งที่ X1 หากตั้ง X10 ทรานซิสเตอร์ไม่ทำงาน และวัดไม่ได้ผล ที่แน่นอน หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ กรกฎาคม 09, 2007, 02:06:36 pm :-X :-X :-X :-X :-X :) :) :D
หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 09, 2007, 03:23:28 pm ขอบคุณพี่ทั้งสองครับ แต่มิเตอร์ผมพังซะแล้ว เพิ่งจะพังเมื่อกี้นี่เองครับ
เอาตัวอะไรมาวัดมันก็ขึ้น ศูนย์โอมห์หมดเลย ตั้งค่าตั้งแต่ X1-X10k แล้วเอา R มาวัดมันก็ขึ้นศูนย์ลูกเดียว สงสัยเลิกงานเย็นนี้ต้องไปซื้อมิเตอร์ตัวใหม่ซะแล้ว หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: Nimit( Un ) ที่ กรกฎาคม 09, 2007, 05:46:53 pm อ่านเป็นแนวทาง พอวัดเป็นล่ะก็ พริบตาเดียว
;D 555 วันนี้มีความสุข ไม่ค่อยเหงา หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 10, 2007, 10:11:28 am ตอนนี้ผมมีที่ซ่อมค้างอยู่ตัวหนึ่งครับ เป็นแอมป์รถยนต์ มี 4 แชนแนล 1-2 นั้นเสียงมาครับแต่ไม่เต็ม ส่วน 3-4 นั้นไม่มีปัญหา
ที่ว่ามาไม่เต็มคือ ผมลองที่ละคู่ 1-2 และ 3-4 แชนแนลที่ 1-2 นั้น มีเสียงแต่ดังแบบไม่ค่อยเต็มใจ แล้วเวลาปรับ เลเวล (ไอ้ลูกบิดดำๆที่อยู่ตรงตูดแอมป์น่ะครับ)ขึ้นสูงๆจะมีเสียงดังแอ้ดดด และไม่มีเสียงเพลง แล้วพอปรับลงต่ำๆเสียงจะพร่าไปเลย ต้องปรับให้อยู่ตรงกลางเสียงถึงจะมา แต่ก็ไม่เต็มอยู่ดี แต่แชนแชล 3-4 นั้นปรับขึ้นลงแค่ใหนเสียงก็ยังใสอยู่ ผมถอด R ที่คุณหลงบอกว่าถ้าขาดเสียงจะแหบมหาเสน่ห์ ออกมาวัด มันก็ไม่เสีย ถอด TR 2N5551 มาวัดก็ไม่เสีย แล้วผมลองถอด FET มาวัดตามตำราของพี่ทั้งสองก็ไม่เสียครับ แต่ผมเอาแบบชัวร์ๆเลยคือ ถอด FET ของ แชนแนล 3-4 มาไส่แทนแล้วลองเปิดดู ก็ยังมาไม่เต็มเหมือนเดิม ยังอั้นๆอยู่ แต่พอผมเอา FET ของข้างที่เสียงบี้ไปไส่แทนข้างที่เสียงดี เสียงก็ยังดีเหมือนเดิม แล้วแบบนี้ผมต้องไปเริ่มที่ตรงใหนครับ ที่ผมตั้งประเด็นเอาคือ 1.ภาคจ่ายไฟ 2 .ไดร์เวอร์ แล้วพี่ๆทั้งสองคิดว่าผมควรจะดูตรงใหนครับ ขอบคุณมากครับ หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ กรกฎาคม 10, 2007, 10:19:04 am 1-2 เป็น L-R 3-4 น่าจะเป็นเซนเตอร์ ใช้งานผิดประเภทมั้งถึงเสีย น่าจะเป็นTR เสียอยู่ข้างหนึ่งหรือไม่ก็ R ขา Cไม่ E ขาด ค่าจะเป็นโอมห์ต่ำๆ เท่าที่ผมเคยซ่อมมา
ผิดถูกช่วยชี้แนะด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: Nimit( Un ) ที่ กรกฎาคม 10, 2007, 10:31:56 am ขับคู่หน้า คู่หลัง
ลองเช็คภาคไดร์ ดูครับ บางทีพบ R ยืดค่า ลองวัดเทียบดูก็ได้ หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 10, 2007, 11:02:35 am ขอบคุณครับ ตอนนี้ผมอยู่ที่ทำงาน กว่าจะได้เช็คอีกทีก็ต้องเย็นๆ
พรุ่งนี้ผมจะมารายงานผลครับ :D หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 11, 2007, 09:08:48 am เมื่อคืนนี้ผมถอดพวก R โอมห์ต่ำๆที่อยู่แถว TR เอาท์พุทมาวัดแล้วทุกตัว ปรากฎว่าไม่เสียครับ
ทีนี้ก็เหลือแต่ภาคไดรเวอร์ครับ ปัญหาก็คือผมไม่แน่ใจว่าไดรเวอร์ของมันคือตรงใหนน่ะครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 11, 2007, 09:11:36 am หรืออันนี้ครับ
หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 11, 2007, 09:15:48 am อันนี้ข้างที่เสียครับ ผมถอด R มาวัดแล้วไม่เสียครับ
หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: Nimit( Un ) ที่ กรกฎาคม 11, 2007, 09:20:01 am เช็ค C กับ TR ตัวเล็กๆ ที่อยู่ใกล้ TR O/P
ดูโวลุ่มด้วย ล้าง หรือเช็คดูใช้งานได้ดีหรือเปล่า หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 11, 2007, 09:30:06 am อันนี้หรือเปล่าครับ ขอบคุณทุกคำตอบนะครับ
พี่ๆอย่าเพิ่งรำคาญนะครับ บอกตรงๆว่าอยากรู้อยากเป็นครับ ซักนิดนึงก็ยังดี หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: Nimit( Un ) ที่ กรกฎาคม 11, 2007, 09:33:06 am ;)
วงจรดูเป็นตัวอย่าง ครับ ไว้ศึกษา หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 11, 2007, 10:34:04 am ครับผม คืนนี้เวลาเดิมครับ ผมจะลุยต่อ ขอบคุณมากครับ
พรุ่งนี้รายงานสถานการณ์ต่อครับ หัวข้อ: อินทรีเกรตแอมป์..........................เสียครับ มีไฟออกลำโพง เริ่มหัวข้อโดย: Nimit( Un ) ที่ กรกฎาคม 11, 2007, 10:37:47 pm การซ่อมเบื้องต้น แบบมือสมัครเล่น ;D
ข้อมูลเครื่อง ไฟเลี้ยง +/- 35 Tr Output 2N3055 ภาคไดร์ BD139- BD140 อาการเสีย มีไฟออกที่จุดต่อลำโพง 1.ทำการปลดสาย TR Output ออก แล้ววัดไฟที่จุดออกลำโพงอีกครั้ง ว่ายังมีไฟออกอีกหรือไม่ การวัดไฟ วัดได้ที่จุดต่อสายลำโพง หรือหากมีวงจรป้องกันลำโพง ให้มาวัดที่จุด Sp ที่แผ่นวงจร โดยที่วัดเทียบ กราวด์ 2.หากมีไฟออก ทำการตรวจเช็ควงจร เช่น Tr ไดร์ฯ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง 3.หากถอด Tr แล้ว ไม่พบว่ามีไฟออกที่จุดต่อลำโพง แสดงว่า TR output เสียครับ ลองวัดทดสอบดู หัวข้อ: อินทรีเกรตแอมป์..........................เสียครับ มีเสียงออกแตกๆ เริ่มหัวข้อโดย: Nimit( Un ) ที่ กรกฎาคม 11, 2007, 10:51:08 pm อินทรีเกรตแอมป์..........................เสียครับ มีเสียงออกแตกๆ
แบบมือสมัครเล่นครับ อาการเสีย มีเสียงออกแตกๆ แหบๆ เหมือนจะขาดใจ ตัวอย่างที่ซ่อมมาแล้ว 1.เมื่อเราซ่อมอาการไฟออกที่จุดต่อลำโพงไปแล้ว ยังพบว่าเสียงไม่ดี ออกแตก อันนี้จะยกตัวอย่างที่พึ่งซ่อมให้ลูกค้ามาให้ดูครับ ;D การทดสอบเครื่องของผม ผมใช้ลำโพงขนาดเล็ก นำสายมาต่อที่จุดออกลำโพง แล้วเปิดเสียงดู ฟังดูว่าที่ที่ได้ยิน ดีหรือไม่ ไม่เร่งเสียงให้ดังมากนะครับ พอแค่จับใจความได้ (กรณีนี้คือ ไม่ได้ต่อ Tr Output นะครับ กันมันพัง จากกรณีบางอย่าง เมื่อพบว่าเสียงผิดปกติ ก็ทำการตรวจเช็ค เกิดจาก R 0.33 โอห์ม 5 W ขาดครับ เมื่อพบอาการแบบนี้ก็ทำการตรวจเช็คดู เป็นตัวอย่างมาฝากเล่นๆ นะครับ หากมีวงจรจะแนบให้ดูเป็นแนวทางอีกที ปล. แบบว่ามือสมัครเล่น นะครับ อย่าคิดอะไรมาก (ก็แค่นี้แหละ รับเงินมานักแล้ว อิๆๆๆ) หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: kan ที่ กรกฎาคม 12, 2007, 07:53:15 am ท่านหลงไม่มีใครเช็คเหมือนผมเลยซักกระท่าน บางทีไปเล่นบ้านเพื่อน ข้างบ้านเพื่อนยกมาให้ซ่อม ไม่มีโอกาศใช้มิเตอร์เลย มีแต่หัวแร้ง
หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ กรกฎาคม 12, 2007, 08:08:54 am ผมก็เหมือนกับท่านเหมือนกัน บางทีมันเป็นวงจรเดิมๆ ซึ่งทำมาเป็นประจำ เราสังเกตอาการเอาแล้วก็สุ่มเปลี่ยนอะไหล่เอา วงจรขยายก็ไม่ไมอะไรมาก มีสัญญาณมาก็มีสัญญาณออก ถ้ามีสัญญาณมาไม่มีสัญญาณออกก็ผิดปกติแล้ว
แต่วิธีที่ผมทำนั้นมันจะช่วยประหยัดเวลาการหาอุปกรณ์ที่เสียลงและประหยัด ค่าใช้จ่ายลง หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: Nimit( Un ) ที่ กรกฎาคม 12, 2007, 08:25:09 am :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :P :(
หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 12, 2007, 09:00:30 am สำเร็จแล้วครับ รื้อจะเป็นจะตายที่ใหนได้ ลายปริ๊นท์ขาด มันขาดแบบตามดครับ คือลายทองแดงขาดแล้วแต่สีที่เคลือบไว้ยังอยู่
ล่อซะเหนื่อย หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 12, 2007, 09:12:58 am ผมก็เลยเอาสายไฟจั๊มป์ไว้อย่างในรูปน่ะครับ เมื่อคืนผมถอดออกมาวัดเกือบทุกตัวเลยครับ
จะเลิกทำอยู่แล้ว นึกยังงัยไม่รู้ เอามิเตอร์มาวัดขา IC LM324N วัดกับสายที่มันต่อ อินพุท-เอาท์พุท เจอเลยครับ งานนี้ขอขอบคุณพี่ๆทุกท่าน กระทู้ทุกกระทู้ครับ เอ..แล้วผมจะทำยังงัยกับแอมป์ตัวที่ซ่อมเสร็จนี่ล่ะ ป.ล.ขอบคุณ คุณ BenQ ที่ทำให้ผมรู้ว่า เพาเวอร์ซัพพลายคอมเก่าๆนั้นก็ยังมีค่าอยู่ หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ กรกฎาคม 12, 2007, 11:47:26 am ปิดเป็นอันเรียบร้อย ฉลอง อ้าว ชนแก้ว
หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: Nimit( Un ) ที่ กรกฎาคม 12, 2007, 01:53:10 pm :-X :-X :-X ความสำเร็จ............................. 8)
หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: samanick ที่ กรกฎาคม 12, 2007, 02:08:24 pm ที่คุณ SAMASUK เป็นรถยนต์นี่นา แต่ก็ใช้หลักการเดียวกันกับ ท่าน หลง กับท่านยูนิมิต แต่ว่าแอมป์ รถยนต์ที่สำคัณน่าจะอยู่ที่
DC to DC มีไฟรึเปล่า capa ใหญ่ 2 ตัวนั่นนะ + - เท่าไร ในกรณีท่าเช็คเอาท์พุตแล้วไม่มีปัญหา ที่ผมเคยทำ ถอดเอาท์พุทออกหมด ใส่หูฟังดูว่าเสียงใสไหม ถาแหบ ก็ TR ภาคไดร ละพี่น้อง ถ้าเสียงใสก็ผ่านนะครับ สำหรับ 741 นะ ถ้าไฟมาปกติ ก็ลองแบบนี้ ผลิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ ท่าน หลง กับท่านยูนิมิต ไม่ได้เรียนอิเล็กเหมือนท่านนี่ จบ ไฟฟ้าอินสทรูเมนต์มาก็พอแก้ขัดได้บ้าง :( หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: Nimit( Un ) ที่ กรกฎาคม 12, 2007, 02:32:40 pm ไม่รู้ว่ามีวิธีอื่น กับการซ่อมแอมป์บ้านหม้อ ที่ผมลง ท่านใดมีวิธีที่ดีกว่าผม สอนด้วย ผมไม่ค่อยเก่งครับ
:D หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ กรกฎาคม 12, 2007, 03:40:32 pm พี่samanick ท่านเป็นวิศวะกร ไฟฟ้า นะครับ อิอิอิ ไม่อยากจะบอกเลย แต่ทนไม่ได้ ท่านเก่งสุดยอด
อย่างน้อยก็มี่ท่านที่มีความรู้สูงอีกท่านหนึ่งที่มาเยี่ยม เว็บของเรา เป็นคนที่ผมนับถือมากที่สุด 8) 8) :) :) หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: kan ที่ กรกฎาคม 13, 2007, 12:26:28 pm ท่านหลง ดูมาดูการซ่อม คนไม่ได้เรียนอิเล็ค มั่งส่งอะ ขยายบ้านเรา จะแบ่งได้ประมาณสี่ส่วน ส่วนที่หนึ่ง ขยายต้น จะเป็นไอซี หรือทรานซิสเตอร์ก็ได้ ส่วนที่สอง ขยายชดเชย ส่วนมากจะเป็นทรานซิสเตอร์ ส่วนที่สาม จะเป็นชุดไดร์ ส่วนที่สี่ OUTPUT การซ่อม ขยาย OCL ห้ามต่อสำโพงก่อนโดยเด็ดขาด วัดไฟDC บวก ลบ กราวน์ จะต้องเท่ากัน หรือใกล้เคียงกันมากที่สุด แล้ววัด OUTPUT ว่ามีไฟออกมาหรือเปล่า ถ้ามีไฟออกมา ถอด OUTPUT ออก แล้วเอาลำโพงเล็กๆมาต่อที่ไดร์ ที่จะมา OUTPUT ฟังเสียงดู ถ้าปกติ ไม่บี้ไม่แหบ สรุป OUTPUT เสีย ถ้าแหบ ให้ลอยขยายต้น ให้หาขยายเล็ก มาต่อ ถ้าปกติ ก็ชุดไดร์ ทำจริงๆ รวบรัดกว่านี้อีก แป๊บเดียวเอง
หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ กรกฎาคม 13, 2007, 12:41:55 pm :-X :-X :-X :-X :-X
หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: Chath ที่ กรกฎาคม 13, 2007, 06:21:01 pm วิธีซ่อมที่ท่านนิมิต ลงไว้ที่หน้า 1 ผมว่าเข้าใจง่ายมากกว่าครับมีรูปประกอบ มือสมัครเล่นแบบผมเห็นแล้วนึกภาพออกเลย
แบบที่ไม่ใช่มิเตอร์ซ่อมวัดซ่อมมิเตอร์ซ่อม โอ้คนไม่เคยอย่าเลยครับ ขอบคุณท่านิมิต มากครับ :-X :-X :-X :-X :-X :-X :-X :-X :-X :-X :-X ผมได้ปร้น ไปอ่านกับเพื่อนที่วิลัย เอาใว้อ่านกันดีกว่าเลยครับ หลายอย่างแล้ว :-[ :-[ :-[ หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: samasuk ที่ กรกฎาคม 14, 2007, 10:58:55 am :-X :-[ :( :( ;) :-[ :-X :-X
หัวข้อ: Re: ขั้นตอนการซ่อมเพาว์เวอร์แอมป์เบื้องต้น เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ ธันวาคม 06, 2007, 04:34:22 am น่าจะเป็นกรณีศึกษานะครับ
|