หัวข้อ: กำลังจะทดสอบติดแอร์เก่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: srayut ที่ มิถุนายน 04, 2013, 06:47:17 pm วันเสาร์นี้จะลองติดแอร์เก่าที่ย้ายมาครับ(มิตซู 12,000 btu 3.7 kw กินกระแส 6.1 A) ผมเรียงขั้นตอนไว้ในใจดังนี้ครับ
1. ติดตั้งชุดคอล์ยเย็น(ล้างแล้ว)เจาะผนังสอดท่อน้ำยาออกมา 2. ใช้ท่อสำเร็จ 4 เมตร บานแฟลต่อกับท่อเดิม ทางคอล์ยเย็นและร้อน 3. เปลี่ยนแคปทิ้ว(ที่คอล์ยร้อน)ใช้เบอร์ 0.047" ยาว 300 มม.จำนวนสองเส้น(จากตาราง) ของเดิมติดมามีเส้นเดียวครับ แต่ไม่รู้ความยาวเพราะถูกตัดไป 4. ต่อท่ออัดเข้ากับคอม(ปิดวาล์วคอมไว้ทั้งสองด้าน)ยังไม่ต่อท่อดูด แล้วใช้ R22 ไล่ภายในท่อทิ้งออกทางท่อ ดูด(เนื่องจากผมยังไม่มีไนโตรเจน และยังใช้ไม่เป็นครับ shocked2) 5. แล้วต่อท่อทางดูด เปิดวาล์วคอมฯทั้งสองด้านและแวคคั่มจนเข็มเกจลงจนสุด(กะไว้ซัก 45 นาที) 6. เสร็จแล้วทิ้งไว้ซักพักถ้าเข็มไม่คืนก็ไล่อากาศที่เกจปล่อยน้ำยาเข้าระบบประมาณ50psi ต่อสายเกจทางHIแล้วเดินเครื่อง 7. ค่อยๆปล่อยน้ำยาเข้าระบบ ให้ทางLOWอยู่ประมาณ 60-80 psi ทาง HI อยู่ประมาณ 240-260 psi กระแส ไม่เกิน 6.1 A หรืออย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน ผมผิดขั้นตอนไหนหรือปล่าวครับ แล้วแอร์มันจะเย็นไหมครับ หัวข้อ: Re: กำลังจะทดสอบติดแอร์เก่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: srayut ที่ มิถุนายน 28, 2013, 01:27:31 pm ลองแล้วครับพบปัญหาต่อไฟเข้าขึ้นเบรคเกอร์ แล้วแอร์ไม่ทำงาน กดสวิทตัวเล็กๆที่แฟนคอล์ยก็เงียบ
ต่อตามนี้ครับ N เข้าN , L เข้า 2 (เป็นจุดต่อตามปกติของชุดควบคุม) เลยลองใหม่ ย้ายขั้ว L มาต่อกับ L ถ้าดูตามสายไฟคือการต่อตรงเข้าชุด คอนเดนซิ่งเลย แล้วขึ้นเบรคเกอร์ ขึ้นปุ๊บ ชุดคอล์ยร้อนทำงานทันทีคอล์ยเย็นมีเสียงก๊อกแก๊กแล้วเงียบ เลยกดสวิทช์ตัวเล็กๆที่แผงควบคุม คอล์ยเย็นทำงานครับ เลยทำระบบน้ำยาไปก่อนเรียบร้อยแอร์เย็นปกติ พอกดสวิทช์ปิดคอล์ยเย็น ตัวคอล์ยร้อนไม่หยุดด้วย(เพราะมันต่อตรงอยู่) ปัญหาเลยอยู่ที่ระบบไฟฟ้าละครับ มันมีเจ้าสี่เหลี่ยมสี่ดำมีสองขาต่อขนานระหว่างขั้ว 2 กับขั้ว L อยู่ มันมีวิธีเช็คยังไงครับ (ผมพยายามลงรูปอยู่) อีกอย่างคือรีโมทหายยังไม่ได้หาซื้อครับ หัวข้อ: Re: กำลังจะทดสอบติดแอร์เก่าครับ เริ่มหัวข้อโดย: srayut ที่ มิถุนายน 28, 2013, 03:37:53 pm ดีแล้วครับ รื้อบอร์ดออกมาถอดจุดต่อทุกจุด หารอยไหม้รอยช๊อต ไม่มี ประกอบกลับดีเฉยเลย
สรุป งานแรกแอร์เก่าถอดไว้ครึ่งปี เอามาต่อใหม่ทำให้เย็นได้ 555 ฟลุ๊คสุดๆ laugh2 laugh2 |