พิมพ์หน้านี้ - Channel Tunnel ..อูโมงค์รถไฟลอดใต้ทะเลเชื่อมอังกฤษกับแผ่นดินยุโรป

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

นานาสาระ => สารคดี => ข้อความที่เริ่มโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ มกราคม 30, 2013, 08:14:32 am



หัวข้อ: Channel Tunnel ..อูโมงค์รถไฟลอดใต้ทะเลเชื่อมอังกฤษกับแผ่นดินยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ มกราคม 30, 2013, 08:14:32 am
(http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2012/11/X12952723/X12952723-0.jpg)

ชื่อโครงการ : ยูโรสตาร์และชาแนล ทันแนล (Channel Tunnel)

รูปแบบการก่อสร้าง : อุโมงค์คู่ขนาน และมีทางเชื่อมระหว่างอุโมงค์ทั้งสอง

ระยะทาง : 50.5 กิโลเมตร

เชื่อมระหว่าง : เมืองฟล์อคสโตน (Folkestone) ประเทศอังกฤษ กับเมืองกาเลส์ (Calais) ประเทศฝรั่งเศส

จุดที่สร้าง : ช่องแคบอังกฤษ ตรงที่เรียกว่า ช่องแคบโดเวอร์ (Strait of Dover) ซึ่งกว้างเพียง 34 ก.ม.

งบประมาณ : 4,650 ล้านปอนด์

ระบบรถไฟ : TGV (Train a Grande Vitesse) หรือรถไฟความเร็วสูง (High-Speed Train)

อัตราความเร็วของรถไฟ TGV : 300 กิโลเมตร ต่อ 1 ชั่วโมง (185 ไมล์ ต่อ 1ชั่วโมง)

ภาพตัดขวาง แสดงโครงสร้างอุโมงค์ ........

(http://image.free.in.th/z/ir/x129527237.png) (http://pic.free.in.th/id/3c3655bdbe603f09156497b2c90b9ede)


มาดูสารคดีกันดีกว่า ดูกันว่าเขาสร้างอุโมงแบบนี้ได้อย่างไร?

NatGeo Megastructures - Channel Tunnel

http://www.youtube.com/v/VXVDxp7gYIg?hl=th_TH&version=3" type="application/x-shockwave-flash

Documentary about the construction of the Channel Tunnel
between England and France.



เส้นทางเดินรถไฟ : จากสถานีวอเตอร์ลู (Waterloo) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
ลอดใต้ทะเลไปยังเมืองแอชฟอร์ด (Ashford) รัฐเคนท์ (Kent) ประเทศฝรั่งเศส
และต่อไปยังกรุงปารีส (Paris) ที่สถานีการ์ดูนอร์ (Gare du Nord)
และมีแยกไปกรุงบรัสเซลประเทศเบลเยี่ยม

วัตถุประสงค์หลัก : เพื่อความสะดวกในการเดินทางของประชาชนในยุโรปและอังกฤษ

บริการอื่นๆ : ขนส่งรถและยานพาหนะอื่นๆ ทางรถไฟใต้ทะเล

เริ่มก่อสร้าง : ค.ศ.1988 (พ.ศ.2531)

ก่อสร้างเสร็จ : 6 พฤษภาคม ค.ศ.1994 (พ.ศ.2537)

เปิดเดินรถไฟเป็นครั้งแรก : 14 พฤศจิกายน ค.ศ.1994 (พ.ศ.2537)

ประธานในพิธีเปิด : สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธ ที่ 2 (อังกฤษ) และประธานาธิบดีฟรองซัวร์ มีแตรองค์ (ฝรั่งเศส)

ระยะทางเดินรถไฟยูโรสตาร์ : ลอนดอน-ปารีส 492 ก.ม.
ใช้เวลาเดินรถ 2 ช.ม. 15 นาทีลอนดอน-บรัสเซล (เบลเยี่ยม) 371 ก.ม.
ใช้เวลาเดินรถ 1 ช.ม. 43 นาที

สถานีที่ใช้เดินรถ : เริ่มแรก เริ่มใช้สถานีวอเตอร์ลูในกรุงลอนดอน
ต่อมาในวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2550 จึงเปลี่ยนมาใช้สถานี
เซนต์แพนคราส (St. Pancras International) แทนถึงปัจจุบัน

ภาพภายในตัวรถไฟที่สามารถบรรทุกรถยนต์หรือยานพาหนะอื่นๆได้

Credit  http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2012/11/X12952723/X12952723.html