หัวข้อ: วิธีการ เติม น้ำยาแอร์ อย่างถูกวิธี ครับ เริ่มหัวข้อโดย: boynotza002 ที่ มีนาคม 12, 2012, 11:55:37 am วิธีการ เติม น้ำยาแอร์ อย่างถูกวิธี
การเติม น้ำยาแอร์ รถ อุปกรณ์ที่จำเป็นในการใช้งาน คือ - ชุดวาวล์ และ เกจ์ วัดแรงดัน พร้อมสาย โดยสายที่ใช้ต้องมีมาตรฐาน รับแรงดันได้ - ถัง น้ำยาแอร์ R22 ราคา หรือ ถังน้ำยาแอร์ R134a ราคา ขึ้นอยู่กับชนิดที่รถคุณใช้ ให้สอบถามจากศูนย์ หรือ ศึกษาจากคู่มือรถ - หาวาวล์แรงดันต่ำ (วาวล์น้ำยาตอนเย็น) และ ต่อสาย ขันเกลียวให้แน่น - ติดเครื่อง และ เปิดวาวล์ ดูแรงดันว่า ประมาณเท่าไหร หากใกล้ๆ 200 psi แสดงยังคงปกติ อยู่ไม่มีความจำเป็นต้องเติม แต่ถ้าระดับ แรงดันน้อยกว่ามาก หรือ เห็นตาแมว เป็นฟอง ก็ต่อสายเข้ากับถังน้ำยา - ค่อยๆ คลายเปิดวาวล์ น้ำยาแอร์ ให้ค่อยๆไหลเข้าไปในสายแอร์ - ปิดวาวล์ น้ำยาแอร์ ตรวจดูแรงดันว่าไม่เกิน 250 PSI (ความจริง 200 psi ก็น่าจะพอ) กันปัญหาเรื่องอื่น หากชุดแอร์ใช้งานมานาน แต่จริงแล้ว ควรให้ช่างผู้ชำนาญเนผู้ดำเนินการจะดีกว่า http://www.refrigerant-trading.com น้ำยาเเอร์ หัวข้อ: Re: วิธีการ เติม น้ำยาแอร์ อย่างถูกวิธี ครับ เริ่มหัวข้อโดย: santipp ที่ มีนาคม 12, 2012, 09:07:00 pm เห็นบอกว่า วิธีเติมน้ำยาให้ถูกวิธี แต่ที่อธิบายมาไม่เห็นบอกเลยครับว่าต้องไล่อากาศออกจากสายเกจเสียก่อน แล้วการเติมน้ำยา ทราบมั้ยครับว่าทำไมถึงต้องเติม ก่อนจะเติมต้องทำยังไง การที่น้ำยาขาดหายไป ก็แสดงว่าต้องมีจุดใดจุดหนึ่งรั่ว ถ้าอยู่ๆเช็คแล้วพบว่าน้ำยาไม่พอ ก็เติมเลยอย่างนั้นอีกไม่นานก็ต้องกลับมาเติมอีก สารทำความเย็นรั่วไหลออกไป ก็ทำให้โลกร้อน ที่ถูกต้องจะต้องแก้ไขจุดที่รั่วให้หายรั่วเสียก่อน ถึงจะทำการแว๊คคั่มและก็เติมน้ำยา
:) หัวข้อ: Re: วิธีการ เติม น้ำยาแอร์ อย่างถูกวิธี ครับ เริ่มหัวข้อโดย: b.chaiyasith ที่ มีนาคม 13, 2012, 11:14:50 am smiley4เห็นด้วยครับsantipp
เห็นบอกว่า วิธีเติมน้ำยาให้ถูกวิธี แต่ที่อธิบายมาไม่เห็นบอกเลยครับว่าต้องไล่อากาศออกจากสายเกจเสียก่อน แล้วการเติมน้ำยา ทราบมั้ยครับว่าทำไมถึงต้องเติม ก่อนจะเติมต้องทำยังไง การที่น้ำยาขาดหายไป ก็แสดงว่าต้องมีจุดใดจุดหนึ่งรั่ว ถ้าอยู่ๆเช็คแล้วพบว่าน้ำยาไม่พอ ก็เติมเลยอย่างนั้นอีกไม่นานก็ต้องกลับมาเติมอีก สารทำความเย็นรั่วไหลออกไป ก็ทำให้โลกร้อน ที่ถูกต้องจะต้องแก้ไขจุดที่รั่วให้หายรั่วเสียก่อน ถึงจะทำการแว๊คคั่มและก็เติมน้ำยา อนึ่งการเติมน้ำยาไม่ได้ดูที่แรงดันอย่างเดียว ยังมีอุณหภูมิเป็นตัวแปรแรงดันอีก มากน้อยขึ้นอยู่กับบรรยากาศ บริเวณนั้นๆ(Ambient temp) ยกตัวอย่างให้เห็นคือหากเติมน้ำยาตอนอากาศร้อน แรงดันที่วัดได้จะสูงมากกว่าตอนอากาศ เย็น และหากเติมน้ำยารถยนต์ตอนอากาศร้อนแล้วดูที่ตาแมวจนใส น้ำยาก็จะเกินเมื่ออากาศเย็น สรุปว่าเติมน้ำยาให้พอดีต้องชั่งกก.หรือวัดอุณหภูมิ :D หัวข้อ: Re: วิธีการ เติม น้ำยาแอร์ อย่างถูกวิธี ครับ เริ่มหัวข้อโดย: don ♥1,500 ที่ มีนาคม 13, 2012, 10:51:54 pm smiley4เห็นด้วยครับsantipp เห็นบอกว่า วิธีเติมน้ำยาให้ถูกวิธี แต่ที่อธิบายมาไม่เห็นบอกเลยครับว่าต้องไล่อากาศออกจากสายเกจเสียก่อน แล้วการเติมน้ำยา ทราบมั้ยครับว่าทำไมถึงต้องเติม ก่อนจะเติมต้องทำยังไง การที่น้ำยาขาดหายไป ก็แสดงว่าต้องมีจุดใดจุดหนึ่งรั่ว ถ้าอยู่ๆเช็คแล้วพบว่าน้ำยาไม่พอ ก็เติมเลยอย่างนั้นอีกไม่นานก็ต้องกลับมาเติมอีก สารทำความเย็นรั่วไหลออกไป ก็ทำให้โลกร้อน ที่ถูกต้องจะต้องแก้ไขจุดที่รั่วให้หายรั่วเสียก่อน ถึงจะทำการแว๊คคั่มและก็เติมน้ำยา อนึ่งการเติมน้ำยาไม่ได้ดูที่แรงดันอย่างเดียว ยังมีอุณหภูมิเป็นตัวแปรแรงดันอีก มากน้อยขึ้นอยู่กับบรรยากาศ บริเวณนั้นๆ(Ambient temp) ยกตัวอย่างให้เห็นคือหากเติมน้ำยาตอนอากาศร้อน แรงดันที่วัดได้จะสูงมากกว่าตอนอากาศ เย็น และหากเติมน้ำยารถยนต์ตอนอากาศร้อนแล้วดูที่ตาแมวจนใส น้ำยาก็จะเกินเมื่ออากาศเย็น สรุปว่าเติมน้ำยาให้พอดีต้องชั่งกก.หรือวัดอุณหภูมิ :D เห็นด้วยๆ กับพี่ๆทั้งสองท่านคร๊าป :D "- หาวาวล์แรงดันต่ำ (วาวล์น้ำยาตอนเย็น) และ ต่อสาย ขันเกลียวให้แน่น - ติดเครื่อง และ เปิดวาวล์ ดูแรงดันว่า ประมาณเท่าไหร หากใกล้ๆ 200 psi แสดงยังคงปกติ" 200psi นี้คือด้านไหนครับ ด้านไฮหรือว่าด้านโล ขอละเอียดอีกนิดน่ะครับ ผมว่ายังไม่ชัดเจนเท่าไหร่อะน่ะครับ แต่ก็ขอบคุณสำหรับน้ำใจครับ THANK!! หัวข้อ: Re: วิธีการ เติม น้ำยาแอร์ อย่างถูกวิธี ครับ เริ่มหัวข้อโดย: b.chaiyasith ที่ มีนาคม 16, 2012, 04:38:34 pm คุณdonครับ น้ำยาขาออกเขาจะวัดต่อเมื่อน้ำยาขากลับไม่ปกติ ผมไม่สนใจขาออกมากนัก
น้ำยาขากลับ(ด้านโลว์)จะบอกจุดเดือดของน้ำยา(saturation)ดังนั้นสนใจด้านกลับด้านเดียว ก็บอกได้แล้ว ตอนผมทำงานใหม่ๆก็มัวแต่วัดสองด้านเหมือนกัน Pressure-Temperature Relationship of Saturated R-22 Refrigerant ตารางน้ำยาเบอร์22 (http://airconditioningmanuals.tpub.com/TM-9-4120-381-14/img/TM-9-4120-381-14_263_1.jpg) ที่มา ขอบคุณครับ http://airconditioningmanuals.tpub.com/TM-9-4120-381-14/css/TM-9-4120-381-14_263.htm หัวข้อ: Re: วิธีการ เติม น้ำยาแอร์ อย่างถูกวิธี ครับ เริ่มหัวข้อโดย: santipp ที่ มีนาคม 16, 2012, 05:23:12 pm คุณdonครับ น้ำยาขาออกเขาจะวัดต่อเมื่อน้ำยาขากลับไม่ปกติ ผมไม่สนใจขาออกมากนัก ดูจากตาราง เราเห็นได้ว่าถ้าอุณหภูมิติดลบ แรงดันที่ท่อกลับก็จะน้อยน้ำยาขากลับ(ด้านโลว์)จะบอกจุดเดือดของน้ำยา(saturation)ดังนั้นสนใจด้านกลับด้านเดียว ก็บอกได้แล้ว ตอนผมทำงานใหม่ๆก็มัวแต่วัดสองด้านเหมือนกัน Pressure-Temperature Relationship of Saturated R-22 Refrigerant ตารางน้ำยาเบอร์22 (http://airconditioningmanuals.tpub.com/TM-9-4120-381-14/img/TM-9-4120-381-14_263_1.jpg) ที่มา ขอบคุณครับ http://airconditioningmanuals.tpub.com/TM-9-4120-381-14/css/TM-9-4120-381-14_263.htm เราจะเห็นที่ท่อเป็นน้ำแข็งรวมทั้งที่คอล์ยเย็นด้วย การเติมน้ำยาโดยการชั่งน้ำหนักจะเป็นการเติมที่ดีที่สุด ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกมั๊ยครับพี่เฉียบ smiley4 หัวข้อ: Re: วิธีการ เติม น้ำยาแอร์ อย่างถูกวิธี ครับ เริ่มหัวข้อโดย: nantawut ที่ มีนาคม 16, 2012, 07:34:53 pm อุณหภูมิตามตารางนี้วัดจากตรงไหนครับ :(
หัวข้อ: Re: วิธีการ เติม น้ำยาแอร์ อย่างถูกวิธี ครับ เริ่มหัวข้อโดย: b.chaiyasith ที่ มีนาคม 17, 2012, 12:00:23 pm ครับคุณน้องsantipp ใช้วิธ๊ชั่งดีที่สุด แต่ต้องเป็นท่อที่โรงงานให้มาและไม่มีการตัดต่อ
หากว่าติดตั้งทั่วไปคงทำได้ยากสำหรับแอร์ ต้องใช้ประสบการณ์ คือเติมน้ำยาให้ถึงคอมพ์ หรือวัดด้วยเทอร์โมมิเตอร์ที่ท่อขากลับก่อนเข้าคอมพ์ ต้องแน่ใจว่าเป็นอุณห์ภูมิขากลับจากห้องจริง ไม่ใช่เพิ่งออกจากแคปทิ้วส์ที่ท่อขาออก สำหรับน้ำยาเบอร์22ไม่ควรต่ำกว่า 10 องค์ศาซี (แอร์บ้าน) อนึ่งที่สเปกแอร์บ้านจะมีคำว่าBase on temp ความหมายคือบีทียูที่ทำได้เมื่อบรรยากาศ บริเวณนั้นๆเป็นไปตามที่อุณหภูมิกำหนด ตัวอย่างเช่น 12500บีทียูที่32องศาซี/ชั่วโมง บรรยากาศร้อน กว่านี้ความสามารถลดลงและแรงดันน้ำยาก็จะสูงขึ้น กระแสไฟฟ้าก็สูงตามไปด้วย จากที่เคยกินกระแส1100วัตต์ (5แอมป์)อาจเป็น5.5แอมป์1210วัตต์ ดังนั้นอุณห์ภูมิเป็นตัวแปรอย่างเห็นได้ชัดเจนครับ -อุณหภูมิตามตาราง วัดที่ท่อน้ำยาขากลับครับและกำหนดที่อุณห์ภูมิฝรั่ง ใช้พอสังเขปได้ แล้ว จะหาของไทยมาให้ครับ หัวข้อ: Re: วิธีการ เติม น้ำยาแอร์ อย่างถูกวิธี ครับ เริ่มหัวข้อโดย: don ♥1,500 ที่ มีนาคม 19, 2012, 05:37:45 am พูดถึงเรื่องเติมน้ำยาไปทำกับเพื่อน เห็นเพื่อนเวลาเติมแบบทั่วๆไปคือเติมแบบสถานะแก็ส จะใช้เวลานานมากครับ เติมไปซักพักก้นถังน้ำยาเป็นน้ำแข็งต้องหาถังใส่น้ำมาช่วยอีกแรง 20นาทีขึ้นไป(ในกรณีเติมใหม่หมด)รู้สึกว่าเหนื่อยและลำบากสำหรับผมครับ แต่ถ้ามีตาชั่งเติมแบบของเหลวก็ใช้เวลาสั้นๆครับ ไม่เกิน5นาทีน้ำยาก็ได้ตามสเปกโดยไม่สนใจอุณหภูมิทั้งภายนอกและในห้อง(ในกรณีเติมใหม่หมด) ถ้าเพิ่มท่อก็จะบวกน้ำยาอีก เมตรล่ะ20กรัมครับที่พอจำได้ที่พี่จากไดกิ้นมาอบรมให้ครับ ผิดถูกอย่างไรช่วยชี้แนะอีกทีครับ HAPPY2!!
หัวข้อ: Re: วิธีการ เติม น้ำยาแอร์ อย่างถูกวิธี ครับ เริ่มหัวข้อโดย: maymad ที่ พฤษภาคม 14, 2012, 05:03:19 am พูดถึงเรื่องเติมน้ำยาไปทำกับเพื่อน เห็นเพื่อนเวลาเติมแบบทั่วๆไปคือเติมแบบสถานะแก็ส จะใช้เวลานานมากครับ เติมไปซักพักก้นถังน้ำยาเป็นน้ำแข็งต้องหาถังใส่น้ำมาช่วยอีกแรง 20นาทีขึ้นไป(ในกรณีเติมใหม่หมด)รู้สึกว่าเหนื่อยและลำบากสำหรับผมครับ แต่ถ้ามีตาชั่งเติมแบบของเหลวก็ใช้เวลาสั้นๆครับ ไม่เกิน5นาทีน้ำยาก็ได้ตามสเปกโดยไม่สนใจอุณหภูมิทั้งภายนอกและในห้อง(ในกรณีเติมใหม่หมด) ถ้าเพิ่มท่อก็จะบวกน้ำยาอีก เมตรล่ะ20กรัมครับที่พอจำได้ที่พี่จากไดกิ้นมาอบรมให้ครับ ผิดถูกอย่างไรช่วยชี้แนะอีกทีครับ HAPPY2!! เติมแบบของเหลว มีวิธีและขั้นตอนการทำยังไงครับ พอดีมีแอร์ลูกค้ารั่วไปวัดน้ำยาเกือบหมด เหลือแค่นิดเดียว กะว่าจะปล่อยน้ำยาออกให้หมด ซ่อมรั่วแล้วเติมใหม่ทั้งหมด เหมือนกันรบกวนขอความรู้ด้วยครับ ผมช่างมือใหม่ไร้ประสบการณ์ ขอบคุณล่วงหน้าครับผม หัวข้อ: Re: วิธีการ เติม น้ำยาแอร์ อย่างถูกวิธี ครับ เริ่มหัวข้อโดย: prachan-mb ที่ พฤษภาคม 28, 2012, 11:18:50 am ตอนไล่อากาศในสายไล่เยอะๆหน่อยก็ได้ หรือตอนแว็คก็แว็คในสายถังเติมด้วยก็ดีจะได้ไม่ต้องไล่ บางคนอาจจะสับสนว่าที่เราไล่อากาศในสายเพราะกลัวความชื้น แต่จริงๆปัญหาก็คือตัวอากาศนั่นแหละ บางทีหรือบางเคสตัวอากาศอาจจะมากับถังน้ำยาก็ได้ เพราะช่างหลายรายจะซื้อน้ำยาแบบเอาถังเก่าไปเติม ไม่รู้ว่าก่อนไปเติมอากาศอยู่เต็มถังหรือปล่าวก็ไม่รู้ เมื่อมันเข้าไปในระบบแล้ว ความชื้นยังมีดรายเออร์กำจัดได้ แต่อากาศมันไม่ไปไหน เป็นหัวโจกอันธพาลอยู่ ทำให้น้ำยาเกเรไม่เป็นไปตามคุณสมบัติแล้ว
หัวข้อ: Re: วิธีการ เติม น้ำยาแอร์ อย่างถูกวิธี ครับ เริ่มหัวข้อโดย: t1234t ที่ มิถุนายน 05, 2012, 02:03:51 pm ตารางที่ท่านให้ ผมเคยวัดแล้วครับ เป็นไปตามนี้จริงๆๆ ช่วงแรก เปิดแอร์ 30นาที วัดเกจ ได้ 85 psi อุณหภูมิ ท่อดูด 10.5 'c คอมเพรสเซอร์ กินกระแส 5.4 A ผมปล่อย น้ำยาออก ไป ให้เหลือประมาณ 70 psi กระแส ลดลง เหลือ 5.2A อุณภูมิท่อดูด 4.7'C ผมไม่กล้าปล่อยเยอะกว่านี้กลัวน้ำยาขาด smiley4 มากไปคอมทำงานหนัก กินกระแสสูง น้อยไป ท่อดูด เป็นน้ำแข็ง ไม่เย็น เพราะน้ำยาน้อย
เติมน้ำยาเท่าที่ศึกษา มาควรเติม สถานะ ก๊าซ ทางท่อดูด เพื่อยืดอายุคอมเพรสเซอร์ :( |