หัวข้อ: แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง เริ่มหัวข้อโดย: virunkong ที่ พฤษภาคม 18, 2011, 10:28:46 am แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง รุ่น SRK/C13CES
อาการเปิดสัก 1 ชั่วโมง แอร์ดับทั้งตัวคอล์ยเย็นและคอล์ยร้อน ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง 1.ลองเปลี่ยนแผงวงจรแล้ว 2.เช็คกระแสคอมได้ 5.1A ปกติ 5.7A 3.เช็ค CAP RUN แล้วปกติ 4.ช่างคนก่อนต่อไฟแบบ เอา L เข้า ที่ขั้ว R ของคอมเพรสเซอร์ เอา N เข้าที่ขั้ว C ของคอมเพรสเซอร์ ผมจึงทำการเปลี่ยนเอา L เข้า ที่ขั้ว C ของคอมเพรสเซอร์ เอา N เข้าที่ขั้ว R ของคอมเพรสเซอร์ ผลปรากฏว่าอาการยังเหมือนเดิมจึง จึงอยากจะถามรหัส ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง เกิดจากอะไรน่าจะเสียครับ :D หัวข้อ: Re: แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง เริ่มหัวข้อโดย: kluay ที่ พฤษภาคม 18, 2011, 12:44:51 pm เปลี่ยน sensor เช็ค น้ำแข็ง(ท่อทองแดง) และเช็คน้ำยา ขั้วคอมไม่เกี่ยว
หัวข้อ: Re: แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง เริ่มหัวข้อโดย: nong0005 ที่ พฤษภาคม 18, 2011, 07:35:42 pm ผมว่าเขาต่อถูกแล้วน่ะครับ โดยตามปรกติวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ 220 v.
สายสีดำจะเป็น line มีไฟ ส่วนสายสีขาวจะเป็น นิวตรอล สายมีไฟ(L) จะต้องต่อกับขั้วR ส่วนสาย(N)จะต้องต่อกับขั้ว C (common) ของคอมเพรสเซอร์ แล้วก็เช็คตามที่คุณkluay บอกนั่นแหละครับ ju_ju!! หัวข้อ: Re: แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง เริ่มหัวข้อโดย: H933-LSV team 14,000 ที่ พฤษภาคม 18, 2011, 07:54:03 pm smiley4
หัวข้อ: Re: แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง เริ่มหัวข้อโดย: virunkong ที่ พฤษภาคม 18, 2011, 08:10:55 pm ผมซ่อมมาเรียบร้อยแล้วครับตกลงว่า SENSER วัดอุณหภูมิตัวกะเปราะเสียครับวัดความต้านทานได้90โอห์ม เองครับส่วนตัวที่ไม่เสียวัดได้4Kโอห์ม
ส่วนเรื่อง Line Neutral ที่เข้าขั้วของคอมเพรสเซอร์ ผมไม่รู้เข้าใจผิดปะนะครับ เพราะว่าผมเคยอ่านเจอหนังสือเล่มนึ่งที่เข้าต่ออย่าที่ผมบอก ช่วยบอกผมอีกทีนะครับเพราะว่าผมจะได้ต่อวงจรอย่างถูกๆซักที สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ kluay , nong0005 ที่ช่วยแนะนำครับ วันหน้าถ้าผมมีปัญหาจะขอมาโพสต์ถามอีกนะครับ H933-LSV team ♥11,000 ขอบคุณที่เชียร์ครับ อิอิ หัวข้อ: Re: แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง เริ่มหัวข้อโดย: nong0005 ที่ พฤษภาคม 18, 2011, 10:01:24 pm ต้องขออภัยคุณvirunkong ด้วยน่ะครับที่ผมรีบตอบไป ตามที่คุณเห็นในหนังสือน่ะถูกต้องแล้วล่ะครับ
เขาจะนำเส้นที่เป็นL ต่อที่ขั้ว C ส่วนเส้นที่เป็น NEUTRAL นั้นจะต่อกับขั้ว R ตามวงจรของ ระบบไฟฟ้าแอร์ แต่ไฟฟ้ากระแสสลับก็สลับได้อยู่แล้วน่ะครับ แต่ว่าเราต่อตามมาตราฐานเขาดีกว่าน่ะครับ เวลาเช็ควงจรจะได้ไม่หลงทางครับ หัวข้อ: Re: แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง เริ่มหัวข้อโดย: nong0005 ที่ พฤษภาคม 18, 2011, 10:18:29 pm ลืมขอบคุณH933-LSV team ♥11,000 เลยอุตส่าเชียร์และคอยตอบช่วยเหลือกระทู้อยู่เสมอ
ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง เริ่มหัวข้อโดย: virunkong ที่ พฤษภาคม 18, 2011, 11:15:05 pm พอพูดถึงกระแสสลับ สลับได้อยู่แล้วผมนึกออกหนึ่งงานครับ
วันนั้นผมติดแอร์ Mitsubishi Electric Econo รุ่นปี 2010 ปกติแอร์ส่วนใหญ่ ไฟจะเข้าที่คอล์ยเย็น แต่ Mitsubishi Electric ไฟจะเข้าที่คอล์ยร้อนวันนั้นผมลืมเช็คว่า เส้นไหน L เส้นไหน N พอผมติดตั้งเสร็จเปิดเครื่องลองคอล์ยเย็นติดสักพักจะมีการสั่งงานไปยังคอล์ยร้อน จากนั้นแอร์ก็ดับไปเลย พอเปิดใหม่ยังไงก็ไม่ติด ตอนนั้นผมตกใจมากแอร์ใหม่ๆเนี่ยนะจะพังแล้วหรอ หลังจากนั้นผมจึงทำการตรวจเช็คว่ามีไฟเข้าไหมเริ่มจากไฟเข้าที่คอล์ยร้อนผมถอดฝาบนออกลองดูวงจร ผมเห็นว่าฟิวส์น่าจะขนาด 3 A มั่งครับขาดผมจึงเริ่มวิเคราะห์ ว่าเกิดจากอะไรผมจึงเช็ค ว่าผมนำเส้น L และ N ต่อเข้าถูกไหมปรากฏว่าผมต่อผิดผมจึงทำการสลับสายและหาฟิวส์ใหม่มาใส่ จากนั้นก็เริ่มเดินเครื่องสักพักคอมเพรสเซอร์ก็ทำงานผมเลยโล่งใจเลยครับ ที่ผมเล่ามาซะยาว แค่ผมอยากรู้ว่า 1.การต่อไฟ L และ N ผิด จะทำให้ฟิวส์ขาดไหมครับ ทั้งๆที่เป็นกระแสสลับนะครับ 2.ถ้าเรานำ L และ N ต่อเข้าคอมเพรสเซอร์ผิดจะมีผลทำให้คอมเพรสเซอร์เสียหรือเสียเร็วไหมครับ ช่วยชี้แนะด้วยครับ ผมพึ่งหัดทำแอร์ได้ ปีกว่าๆเองครับ :D หัวข้อ: Re: แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง เริ่มหัวข้อโดย: shokonakisa ที่ สิงหาคม 25, 2011, 01:17:25 pm ถ้าเป็น ของ mr. slim จะเป็นที่ sensor fan coil ด้วยหรือเปล่าครับ เพราะผมก็ กำลังเจออาการนี้อยู่นะครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ
หัวข้อ: Re: แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง เริ่มหัวข้อโดย: H933-LSV team 14,000 ที่ สิงหาคม 25, 2011, 02:16:34 pm เริ่มหัวข้อใหม่ซิครับกระทู้นี้เก่าแล้ว แจ้งยี่ห้อ รุ่น อาการเสียเลยครับ lsv-smile
หัวข้อ: Re: แอร์ Mitsubishi heavy duty ไฟ RUN ติดค้าง ไฟ TIMER กระพริบ 2ครั้ง เริ่มหัวข้อโดย: boss0029 ที่ กันยายน 03, 2011, 12:41:03 am พอพูดถึงกระแสสลับ สลับได้อยู่แล้วผมนึกออกหนึ่งงานครับ วันนั้นผมติดแอร์ Mitsubishi Electric Econo รุ่นปี 2010 ปกติแอร์ส่วนใหญ่ ไฟจะเข้าที่คอล์ยเย็น แต่ Mitsubishi Electric ไฟจะเข้าที่คอล์ยร้อนวันนั้นผมลืมเช็คว่า เส้นไหน L เส้นไหน N พอผมติดตั้งเสร็จเปิดเครื่องลองคอล์ยเย็นติดสักพักจะมีการสั่งงานไปยังคอล์ยร้อน จากนั้นแอร์ก็ดับไปเลย พอเปิดใหม่ยังไงก็ไม่ติด ตอนนั้นผมตกใจมากแอร์ใหม่ๆเนี่ยนะจะพังแล้วหรอ หลังจากนั้นผมจึงทำการตรวจเช็คว่ามีไฟเข้าไหมเริ่มจากไฟเข้าที่คอล์ยร้อนผมถอดฝาบนออกลองดูวงจร ผมเห็นว่าฟิวส์น่าจะขนาด 3 A มั่งครับขาดผมจึงเริ่มวิเคราะห์ ว่าเกิดจากอะไรผมจึงเช็ค ว่าผมนำเส้น L และ N ต่อเข้าถูกไหมปรากฏว่าผมต่อผิดผมจึงทำการสลับสายและหาฟิวส์ใหม่มาใส่ จากนั้นก็เริ่มเดินเครื่องสักพักคอมเพรสเซอร์ก็ทำงานผมเลยโล่งใจเลยครับ ที่ผมเล่ามาซะยาว แค่ผมอยากรู้ว่า 1.การต่อไฟ L และ N ผิด จะทำให้ฟิวส์ขาดไหมครับ ทั้งๆที่เป็นกระแสสลับนะครับ 2.ถ้าเรานำ L และ N ต่อเข้าคอมเพรสเซอร์ผิดจะมีผลทำให้คอมเพรสเซอร์เสียหรือเสียเร็วไหมครับ ช่วยชี้แนะด้วยครับ ผมพึ่งหัดทำแอร์ได้ ปีกว่าๆเองครับ :D ถ้าเป็น ตัวที่ แมคอยู่ในอีแวบ แล้วปล่อย ไฟมา 2 เส้น เข้าที่คอม สลับยังไงก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ตัวนี้ แมคอยู่ที่ คอยร้อน ไฟคอนโทรลมาจากอีแวบ ถ้าสลับสาย จะมีโอกาส ช๊อตได้อย่างไรบ้าง ผมก้ไม่แน่ใจครับ เพราะตั้งแต่ทำมา ไม่เคยสลับสายครับ |