พิมพ์หน้านี้ - ฉีก รูปแบบซาลาเปาทอดน้ำ แฟรนไชส์สูตรจีนกวางตุ้ง

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

นานาสาระ => บ้าน,ครอบครัว,อาหาร => ข้อความที่เริ่มโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ กรกฎาคม 18, 2010, 09:49:21 am



หัวข้อ: ฉีก รูปแบบซาลาเปาทอดน้ำ แฟรนไชส์สูตรจีนกวางตุ้ง
เริ่มหัวข้อโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ กรกฎาคม 18, 2010, 09:49:21 am
(http://pics.manager.co.th/Images/553000009298301.JPEG)

 ซาลาเปาทอดน้ำ เป็นเทคนิคการทอดซาลาเปาอีกรูปแบบหนึ่ง
 ใช้น้ำเปล่าแทนน้ำมันในการทอด
 ซึงได้รูปแบบและรสชาติของซาลาเปาในแบบที่ไม่เหมือนใคร
เหมาะกับคนที่ไมชอบของทอดแบบมันๆ และเจ้าของซาลาเปาทอดน้ำ
 ปัจจุบันมีรายเดียว ที่ใช้ชื่อว่า “ซาลาเปาทอดน้ำ สูตรต้นตำรับเมืองกวางตุ้ง”
       
       นายดุสิต จันทร์โสม เจ้าของสูตรซาลาเปาทอดน้ำ เล่าว่า
 ที่มาของซาลาเปาทอดน้ำ มาจากญาติไปทำงานที่เมืองจีน
 พอกลับมาได้สูตรซาลาเปาทอดน้ำกลับมา และมาปรับทำขายที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
และตนเองก็ไปช่วยขาย ซึ่งขายดีมาก และการที่ได้ไปช่วยญาติขาย
ก็เท่ากับเราได้ไปฝึกการทำไปด้วย
พอฝึกจนชำนาญขอเขามาทำขายของตัวเองที่ตลาดถนนคนเดิน
ด้านหลังมหาวิทยาลัย ขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

(http://pics.manager.co.th/Images/553000009298302.JPEG)

     สำหรับการเปิดขายที่ตลาดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงแรกขายได้ไม่มาก
 พอมีกำไร แต่พอเปิดได้ระยะหนึ่งหลายคนเริ่มรู้จัก ได้ทดลองชิม
 ก็เกิดการบอกกันแบบปากต่อปาก ทำให้ในระยะหลังขายดีมาก
 มีคนมาต่อคิวเพื่อรอซื้อกันเป็นจำนวนมาก คนที่ผ่านไปผ่านมาได้เห็นคนซื้อกันเยอะมากแบบไทยมุง
 ก็อยากได้สูตรกลับไปทำขายบ้าง ก็มีคนมาขอซื้อสูตรกันเป็นจำนวนมาก
       
       ทั้งนี้ การจะขายสูตรไปเกรงว่า สุดท้ายเขาก็จะเอาไปขายต่อ
ก็เลยตัดสินใจเปิดขายในระบบแฟรนไชส์ ซึ่งต้องยอมรับว่า
 เราเป็นคนต่างจังหวัด ไม่รู้ว่า แฟรนไชส์ เขาทำกันอย่างไร
 สุดท้ายก็ไปขอความรู้จากทางสมาคมแฟรนไชส์
และนำความรู้ที่ได้ตรงนั้น มาปรับใช้กับซาลาเปาทอดน้ำของตนเอง
 จนกลายมาเป็นแฟรนไชส์ซาลาเปาทอดน้ำ
สูตรต้นตำรับเมืองกวางตุ้งจนถึงปัจจุบันนี้
รวมระยะเวลาในการเปิดขายแฟรนไชส์เป็นเวลาเกือบ 2 ปี มีสาขาแฟรนไชส์ประมาณ 52 ราย ทั่วประเทศ

(http://pics.manager.co.th/Images/553000009298303.JPEG)
บรรยากาศการขายที่ร้านหลังม.ขอนแก่น

       “ส่วนร้านซาลาเปาทอดน้ำของผมที่เปิดขายที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเราเปิดมาได้ประมาณ 5 ปี
 ยอดขายต่อวันประมาณ 4,000 บาท ถึง 5,000 บาท
โดยเปิดขายในช่วงเย็น ประมาณ 4 โมงเย็น ถึง 3 ทุ่ม
 เป็นตลาดถนนคนเดิน ทำให้มีลูกค้าเดินค่อนข้างมากในแต่ละวัน
ส่วนสาขาแฟรนไชส์ขึ้นอยู่กับทำเล โดยลูกค้าแฟรนไชส์ที่เปิดขายแล้ว
 มีรายได้ต่อวันตั้งแต่ 1,000 บาท สูงสุดวันละ 10,000 บาท ก็มี
เฉลี่ยวันละ 5,000 บาท ซึ่งโอกาสคืนทุนค่อนข้างแน่นอนไม่เกิน 2-3 เดือน
 โอกาสจะขาดทุนนั้นน้อยมาก
       
       สำหรับราคาแฟรนไชส์ คิดไม่แพง
 เพราะต้องการจะช่วยให้คนที่ต้องการจะมีอาชีพได้มีรายได้
ราคาแฟรนไชส์เริ่มต้นที่ 19,000 บาท และ 29,000 บาท
 ราคาแตกต่างกันตรงอุปกรณ์ในการขาย ถ้า 19,000 บาท
 จะได้ป้ายพร้อมสูตรและวิธีการทำ ส่วน 29,000 บาท จะได้ ป้าย
 และอุปกรณ์การขาย สอนสูตรและวิธีการทำซึ่งค่าแฟรนไชส์จะ เก็บครั้งเดียว
ส่วนสูตรลับที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ จะทำออกมาในลักษณะของผงปรุงรส
โดยจะจัดส่งสัปดาห์ละครั้ง ลูกค้าจะต้องซื้อผงปรุงรสตัวนี้จากเราเท่านั้น
 ไม่อนุญาตให้ไปปรุงเอง เพราะเกรงว่ารสชาติจะออกมาไม่เหมือนกัน
 ส่วนวัตถุดิบอื่นแนะนำแหล่งซื้อที่ราคาถูกให้

(http://pics.manager.co.th/Images/553000009298304.JPEG)

ส่วนสูตรซาลาเปาทอดน้ำ ได้มีการพัฒนาให้มีรสชาติที่หลากหลายคล้ายคลึงกับซาลาเปานึ่ง
จากเดิมต้นตำรับมีรสชาติเดียว คือไส้หมู ปัจจุบันมีให้เลือกถึง 10 ไส้
 ประกอบด้วย ไส้หมู เป็นไส้หลักของเรา ไส้ครีม เผือก ถั่วดำ ถั่วแดง ถัวเหลือง ทูน่า และไส้ผัก ฯลฯ
จุดแตกต่างของซาลาเปาทอด กับซาลาเปานึ่งจะแตกต่างกันที่รสชาติและเนื้อแป้ง
 ซาลาเปาทอดเนื้อแป้งจะแน่นกว่า เหมือนแฮมเบอร์เกอร์
 ซึ่งการทอดจะทอดในกระทะและใส่น้ำเปล่า แทนการใส่น้ำมัน
 เมื่อทอดจนชำนาญเนื้อแป้งด้านบนจะเป็นสีเหลืองเหมือนไหม้
 ซึ่งซาลาเปาทอดน้ำ จะเหมาะกับคนรักษ์สุขภาพ
 ที่ชื่นชอบการกินซาลาเปาทอด เพราะไม่มีน้ำมัน หรือไขมันที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

(http://pics.manager.co.th/Images/553000009298305.JPEG)

   ทั้งนี้ สาขาแฟรนไชส์ตัวอย่าง สามารถไปดูได้ที่ พัทยา อยุธยา นครราชสีมา ชลบุรี และปทุมธานี
 ซึ่งต้องยอมรับว่าได้รับการตอบรับจากคนทั่วไปเกินว่าที่คาดคิด
ทำให้ตั้งใจว่าจะเปิดสาขาแฟรนไชส์ให้ได้ปีละ 50 สาขา
 ส่วนผลตอบแทนที่ได้ค่อนข้างสูง กำไรต่อลูกประมาณ 50%
สำหรับไส้หมู ส่วนไส้ครีม และอื่นๆ กำไรมากกว่านี้ ประมาณ 60%
 โดยราคาขายซาลาเปาทอดน้ำอยู่ที่ลูกละ 10 บาท
 ลูกค้ามีทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็ก วัยรุ่น ไปจนถึงคนเฒ่า คนแก่

(http://pics.manager.co.th/Images/553000009298306.JPEG)

นายดุสิต เล่าว่า เดิมเป็นวิศวกรทำงานก่อสร้าง และเห็นว่า
 ญาติที่ขายซาลาเปาทอดน้ำที่ ศรีราชา ขายดีมาก ก็เลยไปช่วยขาย และฝึกทำ
 เพื่อนำกลับมาทำขายบ้าง โดยญาติที่เปิดขายที่ศรีราชาไม่ว่าอะไร
 เพราะขายกันคนละที่ แต่ในตอนหลังญาติเลิกขายไป
 เหลือเพียงตนเองเปิดขายอยู่เพียงรายเดียว
ปัจจุบันรายได้จากการขายซาลาเปาทอดน้ำของเรามากกว่า
รายได้ที่เคยได้รับเมื่อตอนทำงานก่อสร้างหลายเท่าตัว
และมีรายได้ทุกวัน เหมือนทำงานก่อสร้าง ที่มีรายได้ช่วงทีมีงาน
 ถ้าไม่มีงานก็ไม่มีรายได้ และการเปิดขายแฟรนไชส์
คิดว่าน่าจะเป็นส่วนหนึ่งช่วยให้คนที่ไม่มีงานทำได้มีรายได้
เรามั่นใจในรสชาติซาลาเปาของเราว่าจะสามารถขายได้
 เพราะพิสูจน์มาแล้วจากสาขาแฟรนไชส์ที่เปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้

(http://pics.manager.co.th/Images/553000009298307.JPEG)

ที่มา : http://www.manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9530000087648

เคยกินแล้ว อร่อย มาก กินแล้วคอแห้งหิวน้ำ

 lsv-smile