พิมพ์หน้านี้ - ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

► อิเล็กทรอนิกส์ ► => แอร์,ตู้เย็น,ไมโครเวฟ,ซักผ้า => ข้อความที่เริ่มโดย: natthanui ที่ พฤษภาคม 20, 2010, 06:31:25 am



หัวข้อ: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: natthanui ที่ พฤษภาคม 20, 2010, 06:31:25 am
แอร์วัดดูแล้วด้านlowขึ้น150 ด้านhi150ถามเพื่อนช่างดูเค้าว่าเป็นที่คอมเพรสเซอร์ ขอท่านผู้รู้ช่วยวิเคราะห์ให้อีกทีนะครับ


หัวข้อ: Re: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: krajohm♥ ที่ พฤษภาคม 20, 2010, 07:02:06 am
มีเสียงคอมทำงานหรือเปล่าครับ หรือลองวัดกระแสดู ถ้าคอมทำงานกินกระแสปกติก็เสียที่คอม :( ได้แค่นี้ รอผู้รู้


หัวข้อ: Re: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: patiwat_engi ที่ พฤษภาคม 20, 2010, 10:21:56 am
ดูแล้วเหมือนคอมไม่ทำงานนะครับ สถานะ Balance gas น้ำยาทั้งสองฝั่งเท่ากันเหมือนคอมไม่ได้เดินครับ


หัวข้อ: Re: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ พฤษภาคม 20, 2010, 02:30:24 pm
คอม เดินยังครับวัดได้ 150    แล้วยี่ห้ออะไรครับ รุ่นไรครับ   จะได้บอกถูก......

ถ้าคอมยังไม่เดินก็วัดระดับน้ำยายังไม่ได้ ลองเอา clip amp จับคอมแล้วเปิดเครื่องดูครับว่ามีกระแสผ่านไหมแล้วผ่านเท่าไหร่  ถ้ากระแสผ่านเยอะ ลองถอดคอมออก แล้วลองรันพัดลมดูพัดลมน่าจะหมุน


หัวข้อ: Re: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: b.chaiyasith ที่ พฤษภาคม 20, 2010, 08:38:57 pm
ดูแล้วเหมือนคอมไม่ทำงานนะครับ สถานะ Balance gas น้ำยาทั้งสองฝั่งเท่ากันเหมือนคอมไม่ได้เดินครับ
:-X

คงไม่ใช่ช่าง ถ้าช่างคงไม่ถามอย่างนี้ ถ้าคอมพ์เดินแสดงว่าลืมใส่แคปทิ้วส์ หรือวิ่งตัวเปล่า ไม่มีแรงดูดอัด
sleep!!


หัวข้อ: Re: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: natthanui ที่ พฤษภาคม 21, 2010, 07:41:26 am
เป็นแอร์freeh25000btuคอมเดินครับพัดลมหมุนตอนเปิดแรกๆก็เดินปกติครับแต่พอเปิดไปประมาณ20นาทีก็เกิดอาการอย่างที่บอกครับวัดดูแล้ว  จับที่ด้านlowจะร้อนครับ มีไดเออร์กับแคบทิ้วด้านนอกครับ รวมๆน่าจะเป็นที่คอมใช่ไหมครับ olleyes2


หัวข้อ: Re: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: patiwat_engi ที่ พฤษภาคม 21, 2010, 11:00:52 am
ดูแล้วเหมือนคอมไม่ทำงานนะครับ สถานะ Balance gas น้ำยาทั้งสองฝั่งเท่ากันเหมือนคอมไม่ได้เดินครับ
:-X

คงไม่ใช่ช่าง ถ้าช่างคงไม่ถามอย่างนี้ ถ้าคอมพ์เดินแสดงว่าลืมใส่แคปทิ้วส์ หรือวิ่งตัวเปล่า ไม่มีแรงดูดอัด
sleep!!

ว่าไปเรื่อยเอาอีกแล้วครับพี่เฉียบ 5555 ท่าน จขกท.ลองทบทวนระบบดีๆนะครับ ค่อยไปทีละขั้นตอน ใจเย็นๆ เดี๋ยวช่วยกันแก้ไขครับ คอมรุ่นไหน ชนิดไหน ยี่ห้ออะไร ขอดู name plate หน่อยครับหน้าตาตัวเครื่องด้วยยิ่งดี หลายท่านจะได้ช่วยกันครับ


หัวข้อ: Re: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kittisayam ที่ พฤษภาคม 25, 2010, 01:16:58 pm
ที่บอกว่าตอนแรกคอมมันเดินแล้วสักประมาณยี่สิบนาทีมันจะเกิดอาการดังกล่าว  ก็แสดงว่าตอนแรกที่คอมเดิน แรงดันด้าน lo ต้องต่ำกว่า hi ใช่มั่ยครับ  พอหลังจาก 20 นาทีแล้ว แรงดันเลยเท่ากันทั้งสองท่อถูกต้องหรือป่าวครับ  หรือว่าตอนที่คอมเดินแรงดันก็เท่ากันทั้งสองฝั่ง  ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้เลยเพราะถ้าคอมเดินถึงแม้คอมแรงอัดต่ำมันก็น่าจะเกิดความแตกต่างกันอยู่บ้างนะครับ  ผมแนะนำให้ต่อเกย์ไว้และเอาคลิปแอมส์จับไว้ตั้งแต่ไม่ได้เปิด  และก็เปิดแอร์นะครับ   สังเกตุแรงอัดว่ามันแตกต่างหรือป่าวระหว่างเปิดและยังไม่ได้เปิด  คลิ๊ปแอมส์บอกว่ากินกระแสเท่าไหร่  แอร์ 25000 btu กินไม่ต่ำกว่า 10 แอมแน่นอนครับ


หัวข้อ: Re: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: b.chaiyasith ที่ พฤษภาคม 25, 2010, 03:50:08 pm
ถอดท่อน้ำยาออก เชคแรงดันตัวเปล่าดู น่าจะเจอคำตอบ :D
ขออภัยที่ว่าไปเรื่อย(เล่นมั่ง) undecided2 :D


หัวข้อ: Re: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: patiwat_engi ที่ พฤษภาคม 25, 2010, 06:55:20 pm
สงสัยได้คำตอบแล้วมั้งครับ หากได้แล้วมาเฉลยด้วยนะครับ จะได้เป็นวิทยาทานครับ ไม่้ต้องขออภัย ไม่ให้อภัย555 THANK!!


หัวข้อ: Re: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: b.chaiyasith ที่ พฤษภาคม 25, 2010, 08:21:50 pm
 smiley4 ju_ju!! cry2!! help!!!


หัวข้อ: Re: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hs5gui ที่ พฤษภาคม 26, 2010, 09:45:33 am
ลืม เพรสเชอร์ รีลีฟ วาวล์ แล้วเหรอ แสดงว่าต้องมีบางสิ่ง บางอย่าง บล๊อคระบบ Hide side ทำให้ PRV Blow off หาให้เจอนะครับ

Compressor Internal Pressure Relief Valve (IPRV)
When a compressor is found to be running, but is not pumping refrigerant, does
that mean it has failed? Should the compressor be replaced? Not always!
When an air conditioning or refrigeration system malfunctions, it is possible for the
compressor to experience extremely high head pressures. This can occur when a
condenser fan fails, a condenser coil is blocked (resulting in restricted airflow), or an excessive amount of refrigerant has been charged into the system. While a compressor  is designed to handle pressures that are outside its normal operating envelope, the combination of extreme pressures and the excessive temperatures that can result may be sufficient to cause mechanical failure.
Such failures can be prevented by the installation of a high pressure control, which
will interrupt electrical supply to the compressor when a preset head pressure is exceeded.
Many air conditioning and refrigeration systems, however, do not have this type of
protection against excessive head pressures.
To provide compressor protection in such circumstances, each compressor is fitted with an Internal Pressure Relief Valve (IPRV). This is a valve within the compressor that, when open, allows refrigerant gas to pass within the compressor from the high pressure region of the cylinder head to the housing, or the low pressure side of the compressor. It effectively bypasses the refrigeration system.

The IPRV is designed to open when pressure difference between the high side
head pressure) and the low side (suction pressure) reaches approximately 550 psi. an example, if the suction pressure is 75 the head pressure will need to increase about 625 psig in order for the IPRV to open.
The design of the IPRV is such that, while it opens at a nominal pressure
difference of 550 psi, it will not reset, or close, the pressure difference drops to
approximately 100 psi. An IPRV will only be effective for compressors applied on “high pressure refrigerants”, such as R22, R404A, R407C, The IPRV is unlikely to open on a malfunctioning R134a system. IPRV assembly with compressor cylinder head

What happens in the field?
When a compressor IPRV opens due to an abnormal pressure difference, the
compressor will continue to run but no longer pumps refrigerant around the system in the normal way. Most of the refrigerant simply circulates within the compressor. The restriction of the IPRV maintains a pressure difference that is sufficient to prevent the IPRV from closing as long as the compressor continues to run. The compressor temperature increases as a result of refrigerant circulating within the compressor. When the compressor temperature is sufficiently high, the motor protector opens, and the compressor stops. At this point the pressures balance within the compressor, and the IPRV closes. It should be noted that it may take some time before the motor protector operates and the compressor is stopped. When the compressor cools sufficiently, the motor protector will reset, the compressor will start, and will run until the IPRV again opens. The cycle will continue until the problem is corrected. The opportunity for an incorrect diagnosis occurs when a technician is called, and he arrives after the IPRV opens and before the motor protector trips. He sees the compressor running but not performing. The technician may reach the conclusion that the compressor has failed, and will then replace it without further analysis.
If a compressor is observed to be running but not pumping, the
compressor should be switched off and the pressures allowed to balance. The
compressor should then be restarted, and its performance checked. If the head pressure
immediately rises to an excessive level, then clearly the compressor is capable of
pumping, and there is a system malfunction that should immediately be investigated.


หัวข้อ: Re: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: b.chaiyasith ที่ พฤษภาคม 26, 2010, 03:29:41 pm
 :-Xเยี่ยมมาก ไม่ได้คิดมาก่อน(Forgot) kiss6


หัวข้อ: Re: ความดันแอร์ด้านlow150 ด้านhi150แอร์เป็นอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: boonpiya ที่ มิถุนายน 01, 2010, 03:56:34 pm
เป็นแอร์freeh25000btuคอมเดินครับพัดลมหมุนตอนเปิดแรกๆก็เดินปกติครับแต่พอเปิดไปประมาณ20นาทีก็เกิดอาการอย่างที่บอกครับวัดดูแล้ว  จับที่ด้านlowจะร้อนครับ มีไดเออร์กับแคบทิ้วด้านนอกครับ รวมๆน่าจะเป็นที่คอมใช่ไหมครับ olleyes2

แบบฉีดนอก แรงดันสูงต่ำจะต่างกันนิดหน่อย -+ 50 ถึง 100
อาการนี้เคยเจอครับ แต่ไม่ใช่เปิด 20 นาทีแล้วค่อยเป็น คือเปิดเครื่องแล้วเป็นเลย

ให้ปิดเซอร์วิสวาร์ลด้านดูด เปิดเครื่องให้คอมเดิน แรงอัดด้านอัดจะค่อยๆ แรงขึ้น
ประมาณ 15 วินาที เปิดวาร์ลด้านดูด ดูที่เกจแรงดันต้องลดครับ หากไม่ลด ลิ้นคอมด้านดูดมีปัญหา
หากเกจลด แล้วผ่านไป 20 นาที แล้วเข็มค่อยๆ แรงขึ้นจนเท่าด้านอัด ลิ้นคอมด้านดูดมีปัญหา เช่นกัน

เซอร์วิสวาร์ลต้องแน่ใจว่าเปิดปิดได้ไม่มีปัญหา เพราะหากวาล์ลด้านดูดเสียตัน ก็เป็นอาการนี้เช่นกัน
หรือมีบางอย่างอุดตันด้านดูด ก็เป็นอาการนี้เช่นกัน