พิมพ์หน้านี้ - ถามเกี่ยวกับแมกเนติกนิดนึงครับ

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

► อิเล็กทรอนิกส์ ► => แอร์,ตู้เย็น,ไมโครเวฟ,ซักผ้า => ข้อความที่เริ่มโดย: jeab_air ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2010, 12:27:04 am



หัวข้อ: ถามเกี่ยวกับแมกเนติกนิดนึงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jeab_air ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2010, 12:27:04 am
ถ้าเราจะซื้อแมกเนติกมาเปลี่ยนใส่ใหม่ เราจะมีวิธีสังเกตอย่างไรว่าจะต้องใช้ขนาด กี่แอมป์ (ขอรบกวนเรียนถามหน่อย) เราจะใส่ขนาดกี่แอมป์ก็ได้หรืออย่างไรครับ ช่วยอธิบายด้วย


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับแมกเนติกนิดนึงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: b.chaiyasith ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2010, 08:46:57 am
(http://svsair.igetweb.com/catalog/p_7820.jpg)

(http://www.psairsupply.com/shop/p/psairsupply/img-lib/spd_20070611124402_b.jpg)

(http://www.siemhuad.com/product_categories/fuji_electric/fuji_mag.jpg)
โดยทั่วไปแม็กเนติกจะมี single pole ,double pole,triple pole, คือ 1สาย 2สาย 3สาย
coil ขดลวดเหนี่ยวนำ 6v,12v,24v,110v,220,380v,  2สาย
ขนาด กระแส 5A ,10A,15A,20A -Ect
ตัวอย่างรีเลย์ coil 220V. ใช้กับ คปอ.ขนาดเล็ก มีขนาด 20A. สามารถทนกระแสได้ 20*220 =4400W.
ถ้า คปอ.มีขนาด เนมเพลท 5A. 5*220=1100W. จึงควรใช้แม็กเนติกอย่างน้อยมากกว่ากระแสปกติ 4-5เท่า 
มอเตอร์บางชนิดเวลาออกตัวกินกระแส4-6เท่าของกระแสปกติ ถ้าหน้าสัมผัทส์ (contractor)เล็กเกินไปจะทำให้เป็นหน้าข้าวตัง
และหน้าสัมผัทส์ติด
วิธีเลือกใช้งานจะให้ทน เลือกขนาดมากกว่ากระแสใช้งาน4-6เท่า :D


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับแมกเนติกนิดนึงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ถาวร-LSVteam ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2010, 02:15:47 pm
ก็เอา ที่มันขนาดเท่าเดิมสิครับ


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับแมกเนติกนิดนึงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jeab_air ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2010, 04:00:30 pm
ครับผมทดลองเปลี่ยนขนาด 30 แอมป์ (ลืมนึกไปว่าดูที่ตัวของเดิม) คือว่าคอมเพลสเซอร์กับพัดลมคอยล์ร้อนทำงานได้สัก6 วินาทีเท่านั้น เบรคเกอร์แอร์ตัดทุกครั้งครับ เปลี่ยนแมคฯใหม่แล้วอย่างที่บอก (สงสัยคอมเพลสเซอร์เสียแล้วมั๊ยครับอย่างนี้) ควรเช็คอย่างไรครับ


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับแมกเนติกนิดนึงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithaimax ♥1,510 ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2010, 09:06:19 am
ครับผมทดลองเปลี่ยนขนาด 30 แอมป์ (ลืมนึกไปว่าดูที่ตัวของเดิม) คือว่าคอมเพลสเซอร์กับพัดลมคอยล์ร้อนทำงานได้สัก6 วินาทีเท่านั้น เบรคเกอร์แอร์ตัดทุกครั้งครับ เปลี่ยนแมคฯใหม่แล้วอย่างที่บอก (สงสัยคอมเพลสเซอร์เสียแล้วมั๊ยครับอย่างนี้) ควรเช็คอย่างไรครับ
มันก็ตอบกันยากนะครับว่าเช็คอย่างไร
ผมว่าก่อนที่จะสรุปว่าคอมเพรสเซอร์เสียควรตรวจสอบ-เช็คอุปกรณ์รอบข้างก่อนดีกว่าครับ  เช่นขั้วสาย  คาปาซิเตอร์  ว่ายังปกติอยู่ไหม  ถ้าทุกอย่างปกติแล้วค่อยมาเล็งที่ตัวคอมเพรสเซอร์  การเสียของคอมฯมันก็มีทั้ง
ด้านไฟฟ้าและด้านทางกล  เช่นวัดค่าความต้านทานแล้วได้ค่าออกมาเป็นปกติ  แต่คอมฯไม่หมุนก็เป็นได้ ลองดูครับ :)


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับแมกเนติกนิดนึงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nantawut ที่ มีนาคม 03, 2010, 06:36:53 am
ครับผมทดลองเปลี่ยนขนาด 30 แอมป์ (ลืมนึกไปว่าดูที่ตัวของเดิม) คือว่าคอมเพลสเซอร์กับพัดลมคอยล์ร้อนทำงานได้สัก6 วินาทีเท่านั้น เบรคเกอร์แอร์ตัดทุกครั้งครับ เปลี่ยนแมคฯใหม่แล้วอย่างที่บอก (สงสัยคอมเพลสเซอร์เสียแล้วมั๊ยครับอย่างนี้) ควรเช็คอย่างไรครับ
ตัดที่เบรกเกอร์ ทำไมไปเปลี่ยนแม็กเนติก ไม่เกี่ยวกันนี่ครับ