หัวข้อ: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น เริ่มหัวข้อโดย: tawatchai_p4 ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2010, 11:48:14 am เรียนท่านอาจาร์ยทั้งหลาย ผมอ่านแล้วบางท่านก็บอกว่าวัดค่าได้0-10โอมห์มอเตอร์เสีย บางท่านก์บอกว่าถ้าวัดได้ต่ำกว่า50เสียตกลงว่าค่าที่ควรจะเป็นควรจะเป็นเท่าไรครับ อีกเรื่องนะครับ ผมตั้งค่าrx1วัดคร่อมที่มอเตอร์แล้วไม่เคยเห็นมันหมุุนเลยครัเป็นเพราะอะไร ต้องวัดอย่างไรกันแน่ ขอบคุณมากนะครับ
หัวข้อ: Re: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น เริ่มหัวข้อโดย: tawatchai_p4 ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2010, 12:03:47 pm ต่ออีกหน่อยนะครับคื่อผมซื่อมอเตอร์ตัวใหม่มาวัดได้แค่ 6โอมห์เองครับ
หัวข้อ: Re: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น เริ่มหัวข้อโดย: thawachai ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2010, 02:47:35 pm วัด x 1ครับ 150 โอมห์ ครับ ดูการหมุนของมอเตอร์ด้วยว่าเฟือดหรือเปล่าหรือหมุนๆ หยุดๆ ทำให้อ่านแผ่นบ้างไม่อ่านบ้างครับ tongue3
หัวข้อ: Re: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น เริ่มหัวข้อโดย: gelu♥ ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2010, 10:08:00 pm ที่เคยวัดเปรียบเทียบนะครับ 120-200โอห์ม ตั้ง R*1 มอเตอร์ต้องหมุน ความเร็วคงที่
ดูการหมุนด้วย สะดุดบ้างหรือเปล่า บางทีตัวใหม่ก็ไม่ค่อยดีนะครับเวลาซื้อคัดเกรดด้วย เจอมาหลายตัวแล้ว หัวข้อ: Re: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น เริ่มหัวข้อโดย: tawatchai_p4 ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2010, 12:25:25 pm ขอบคุณผู้ตอบมากนะครับ ผมยังสงสัยอีกนิดหนึ่งครับว่าแค่เอาสายโอมห์ไปแตะที่สายมอเตอร์ก็จะทำให้มอเตอร์หมุนแล้วไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ หรือจะต้องวัดค่าขณะที่มอเตอร์กำลังถูกจ่ายไฟให้หมุนอยู่ครับ ขอบคุณมากนะครับ
หัวข้อ: Re: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น เริ่มหัวข้อโดย: uphakida ที่ มีนาคม 14, 2010, 07:52:58 pm ความต้านทานมอเตอร์ นั้นแต่ละตัว แต่ละรุ่น จะมีความต้านทานที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับขนาดลวด จำนวนรอบ แกน การที่วัดความต้านทานที่แท้จริงได้นั้น ต้องถอดโรเตอร์ออกมาวัด ให้พ้นจากแกนแม่เหล็ก เพราะเวลาหมุนแกนความต้านทานจะเปลี่ยนตามมุมขวางสนามแม่เหล็กที่เกิดจากขดลวด และตัวแม่เหล็ก ฉนั้นคุณจะวัดว่าได้ความต้านทานเท่านั้นเท่านี้ แล้วว่าเสียเลยทันที คงไม่ถูกต้องนัก วิธีที่ดีที่สุดลองเปลี่ยนตัวใหม่เข้าไปแทนดูก่อน
เพราะผมลองทดลองดูคร่าวๆแล้วพบว่า อาการมอเตอร์สปินเดิลเสีย คือเกิดจาก สนามแม่เหล็กของแม่เหล็กลดความเข้มข้นลง และอีกสาเหตุคือ ขดลวดเองคลายตัว ครับ หัวข้อ: Re: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น เริ่มหัวข้อโดย: peera-500 ♥ ที่ มีนาคม 16, 2010, 08:20:39 am ที่จริงแล้ว มันต้องรุ่นเเละเบอร์เดียวกันใช่ไหมคุณ คนข้างบน
หัวข้อ: Re: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น เริ่มหัวข้อโดย: Kum-ron ที่ เมษายน 25, 2010, 08:42:54 pm lsv-smile ชำแหละให้ดูครับ
หัวข้อ: Re: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น เริ่มหัวข้อโดย: SKE301 ที่ เมษายน 30, 2010, 07:01:14 pm แจ่มมากคับ มีการผ่าให้ดูด้วยโรงเรียนยังไม่เคยสอนขนาดนี้เลย นับถือครับท่านอาจารย์ทุกท่าน .ขอให้เว็ปนีจงเจริญ....เพื่อเป็นครูต่อๆไป :D :D :D :D
hungry2 ''โลกใบนี้เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ ถ้าไม่ออกเดินทางก็ไม่มีวันค้นพบ"" hungry2 หัวข้อ: Re: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น เริ่มหัวข้อโดย: kub_123 ที่ พฤษภาคม 29, 2010, 06:34:03 pm ขอรบกวนถามครับ
1. เบอร์เดียวกันวัดได้ไม่เท่ากัน หมายความว่าอย่างไรครับ 2. ดูเบอร์จะรู้รอบอย่างไรครับ หัวข้อ: Re: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น เริ่มหัวข้อโดย: uphakida ที่ กรกฎาคม 24, 2010, 11:47:03 pm การเปลี่ยนมอเตอร์ใหม่แทนตัวเก่านั้น ควรพิจารณาอยู่ 3 อย่างที่สำคัญนอกจากขนาดตัวมอเตอร์ คือ ขนาดแรงดัน ขนาดกระแส และความเร็วรอบของการหมุน
แล้วจะรู้ได้อย่างไร จะหาข้อมูลพารามิดเตอร์ของมอเตอร์จากไหนหละ คำตอบคือ ต้องลองค้นหาใน กูเกิลนะครับจากยี่ห้อมันก่อน ผมก็จำชื่อเว็บที่เป็นดัชนีอ้างอิงไม่ได้ ลองหาดูก่อนมันจะมีการแปลโค้ดให้ด้วยบางยี่ห้อนะ เดี๋ยวผมจะช่วยหา ข้อมูลอีกคนแล้วจะเอามาบอกอีกครั้ง ส่วนคำถามท่าน kub_123 ลองอ่านกระทู้ด้านบนและของผมดูนะครับจะเข้าใจมากขึ้น หัวข้อ: Re: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น เริ่มหัวข้อโดย: uphakida ที่ กรกฎาคม 24, 2010, 11:55:21 pm ผมหาข้อมูลตัวอย่างมาให้ดูนะครับ ถ้างงตรงไหนถามมาเลยครับจะพยายามอธิบายให้ฟัง ที่ www.mabuchi-motor.co.jp/en_US/cat_files/rf_300fa.pdf
หัวข้อ: Re: ค่าความต้านทานมอเตอร์สปินเดิ้น เริ่มหัวข้อโดย: tawatchai_p4 ที่ ธันวาคม 02, 2011, 12:49:56 pm ขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่ช่วยกันระดมความเห็นนะครับ มีเรื่องจะเล่าให้ฟังแต่ไปตั้งหัวข้อใหม่ดีกว่าครับ
|