หัวข้อ: เติมลมยางรถยนต์ ด้วยไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: drdr61♥ ที่ สิงหาคม 18, 2009, 10:07:40 am ข้อดีของการเติมยางด้วยไนโตรเจน:
* การรั่วซึมของลมยางเกิดขึ้นช้าลง เนื่องจากโมเลกุลของเเก๊สไนโตรเจนที่เป็นเเก๊สเฉื่อย จะหนาเเน่นกว่าโมเลกุลของอากาสธรรมดาที่มีเเก๊สออกซิเจนปนอยู่ด้วย ดังนั้น โมเลกุลของเเก๊สไนโตรเจน จึงซึมออกจากโมเลกุลของเนื้อยางได้ช้ากว่าโมเลกุลของ ออกซิเจน * ไม่ต้องตรวจเช็คลมยางกันบ่อยๆ จากเดิมเช็คอาทิตย์ละครั้ง ก็เปลี่ยนเป็นเดือนละครั้ง * ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะเเรงดันยางไม่ลดลงต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน * ให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดี ทั้งการทรงตัวเเละการเบรค เพราะยางมีเเรงดันที่เหมาะสมตลอดเวลา * อุณหภูมิของยางไม่ร้อนจัดในขณะขับขี่ เนื่องจากไม่มีเเก๊สอ๊อกซิเจน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความชื้นหรือไอน้ำขึ้นในระบบ เป็นตัวการสำคัญในการทำให้เกิดความร้อน เเละการขยายตัวของเเรงดันยาง * อายุการใช้งานของยางยาวนานขึ้น เนื่องจากเกิดความร้อนสะสมในขณะขับเคลื่อนน้อยกว่าเดิม * ลดโอกาสเสี่ยงในการระเบิดของยาง เนื่องจากลดความร้อนสูงในขณะขับขี่ลงไปได้มาก * ลดการขยายตัวของเเรงดันภายในยาง ด้วยคุณสมบัติที่เป็นเเก๊สเฉื่อยเเก๊สไนโตรเจน จะช่วยลดการขยายตัวของเเรงดันภายในยาง ซึ่งเกิดจากความร้อนที่เกิดขึ้น ทั้งจากการเสียดสีของเนื้อยางกับผิวถนน เเละความร้อนที่เกิดจากโครงสร้างของยางเอง * สมรรถนะในการขับขี่ของรถคงที่ตลอดเวลา เพราะเเรงดันของยางเปลี่ยนเเปลงน้อยกว่า จึงเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะรถเเข่งที่ต้องการการยึดเกาะถนนสูงสุดโดยไม่เปลี่ยนเเปลง * ลดความสั่นสะเทือนในการขับขี่ด้วยความเร็วสูงลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เเก๊สไนโตรเจนเกิดการขยายตัวน้อยกว่าอากาศธรรมดา ในขณะที่ยางเกิดความร้อน * ลดการเกิดออกซิเดชั่น (Oxidation) การรวมตัวของธาตุต่างๆ กับออกซิเจน จนเกิดเป็นออกไซด์ * ลดการเกิดออกซิเดชั่นในโครงสร้างของยาง ที่ทำให้เกิดการผุกร่อนหรือเสื่อมสภาพ เนื่องจากไม่มีเเก๊สออกซิเจนซึมเข้าไปทำปฎิกิริยากับโครงสร้างของยาง (ทำจากเหล็ก) * ลดการเกิดสนิมเเละการกัดกร่อนภายในวงล้อ เนื่องจากไม่มีความชื้นภายในระบบ ที่เกิดจากการอัดตัวของอากาศที่มีความชื้นภายในยาง ซึ่งเป็นผลดีโดยเฉพาะรถที่ใช้ล้อกระทะล้อทำจากเหล็ก ข้อเสียของการเติมยางด้วยไนโตรเจน: * ราคาเเพง เพราะเครื่องเเยกเเก๊สไนโตรเจนออกจากอากาศธรรมดามีราคาเเพงมาก จึงทำให้มีต้นทุนสูงในการเติมเเต่ละครั้งสูงกว่าลมปกติหลายเท่าตัว คือประมาณ ๑๕๐ - ๒๐๐ บาท * ถ้าลมอ่อน เติมเองที่บ้านไม่ได้ ต้องไปที่ร้านที่มีบริการเติมลมไนโตรเจนเท่านั้น * หาที่เติมยาก เนื่องจากมีต้นทุนสูงผู้ประกอบการไม่มีกำลังซื้อเครื่องเติมเเก๊สไนโตรเจน จึงทำให้ไม่เเพร่หลายเท่าที่ควร จึงหาเติมยาก * การควบคุมเเรงดันเเก๊สให้ปลอดภัย ตามปกติเเก๊สไนโตรเจนสำหรับการใช้งานทั่วไปจะถูกนำมาอัดในถัง ซึ่งมีเเรงดันอยู่สูงถึงประมาณ ๔๐๐-๖๐๐ ปอนด์/ตารางนิ้ว ดังนั้น การนำมาเติมในยางรถยนต์ทั่วๆ ไปที่ใช้เเรงดันตำจึงต้องมีเครื่องมือปรับแรงดันเเก๊ส (Regulator) ที่ออกเเบบมาเป็นพิเศษ หรือเป็นเครื่องเติมเเก๊สไนโตรเจนลงในยางโดยเฉพาะ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเติม ข้อควรระวังเสียการเติมยางด้วยไนโตรเจน: * ถ้าเติมไนโตรเจนก็ไม่ควรเติมลมยางอื่นผสม เพราะจะทำให้คุณสมบัติลดลงไป เครดิต:Linkinpark ที่มา: http://www.rz-racingzone.com หัวข้อ: Re: เติมลมยางรถยนต์ ด้วยไนโตรเจน เริ่มหัวข้อโดย: b.chaiyasith ที่ สิงหาคม 18, 2009, 10:34:04 am ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาฝาก :) ขอเพิ่มเติมหน่อยครับ ไนโตรเจนไม่แพงอย่างที่คิด ถ้ามีถังแล้วก็ ร้อยกว่าบาท
ความจุ 1500-1700ปอนด์/CCM และถ้าจะทำเองก็ใช้ปั้มลมอัดลมผ่านแอร์ดรายเออร์ ก็จะได้อากาศที่ไม่มีความชื้น มันจะถูกฟรีสเซ่อร์จับไว้ เหลือแต่ลมแห้งๆ กระบวนการตรงนี้ถ้าทำเพื่อการค้าก็คุ้ม เลยครึ่งแสนหน่อยๆ เห็นไหมครับไม่ยากเลย :D HAPPY2!! ;) |