พิมพ์หน้านี้ - " กราวด์ไวร์ " จำเป็นแค่ไหนกัน........................

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

สารพัดช่าง-แนวทางอาชีพ => ●รถ-ยานพาหนะ => ข้อความที่เริ่มโดย: BenQ ที่ พฤษภาคม 06, 2007, 10:47:46 pm



หัวข้อ: " กราวด์ไวร์ " จำเป็นแค่ไหนกัน........................
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ พฤษภาคม 06, 2007, 10:47:46 pm
" กราวด์ไวร์ " ทำเองก็ได้ ไม่ง่าย ไม่ยาก ก่อนทำนะครับ ขอออกตัวก่อนว่า กราวด์ไวร์นี้ไม่มีผลใด ๆ ทางด้านความแรงของรถ
ทั้งทางด้านอุปทาน หรือสังฆทาน อะไรก็แล้วแต่เพราะฉะนั้น ท่านใด ที่ต้องการผลพิสูจน์ทางวิชาการอย่างที่เคยโพสไว้ ก็คงไม่มีให้อ่ะครับ ไม่รู้จะหามาจากไหนได้

แต่สิ่งที่เพื่อน ๆ จะได้จากการทำกราวด์ไวร์ ก็คือ ระบบไฟที่เดินเรียบขึ้น เมื่อระบบไฟรถของคุณดีแล้ว อะไร ๆ มันก็ดีไปหมดแหละครับ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียงที่ดีขึ้น ไฟหน้าที่ส่ว่างขึ้น และความรู้สึกที่ว่า รถมันไหลลื่นขึ้น ก็เพราะว่า ไฟมันเดินเรียบนั่นเองแหละครับ

อีกอย่างหนึ่ง รายละเอียดทั้งหมดในนี้ วัดมาจากรถของผมครับ
ดังนั้น ความยาวของสาย ก็อาจจะต่างกันไปบ้าง แล้วแต่การออกแบบเดินสายของแต่ละท่าน ใครชอบเดินเป็นแผง หรือเดินอ้อมซ้าย อ้อมขวา ก็ต้องเผื่อสายด้วยนะครับ

แล้วก็อีกอย่างนึงครับ กระทู้นี้ ทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางของคนที่อยากทำ groundwire เองเท่านั้นนะครับ ไม่ใช่เอกสารอ้างอิง หรือวิธีทำที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เป็นการทดลองทำเองของผมเท่านั้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงใด ๆ ได้ครับ

ถ้าเข้าใจเจตนาของผมแล้ว ก็มาเริ่มกันได้เลยครับ

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. สายกราวด์ หาซื้อได้ที่สี่แยก บ้านหม้อ สายที่ผมใช้ เป็นสายสีน้ำเงิน ข้างในเป็นทองแดงชุบเงิน ซื้อในราคาเมตรละ 50 บาท ส่วนท่านใด ต้องการใช้สายดีกว่านี้ หรือ ไม่ชอบสี ก็หาซื้อได้ตามสะดวกที่ บ้านหม้อครับ

2. หางปลา + ปลอกหุ้มสาย (สีแล้วแต่ชอบ) หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้าโรงงาน จำนวน 20 ชุด (เผื่อบีบเสีย)

3. สะพานไฟ ใช้ทองแดงกลมโต 70 มม. หนา 19 มม. โดยจ้างโรงกลึง กลึง แป้นใหญ่ให้เหลือขนาด 70 มม. ความหนา 7 มม. ส่วนดุม กลึงให้เหลือ 30 มม. หนา 10 มม. เจาะรูโดยรอบ 8 รู ต๊าบเกลียว M6 ส่วนตรงดุม เจาะรูกลางตามรูป เพื่อร้อยน๊อต M6 ตรงกลาง และ ข้าง ๆ 2 รู ต๊าปเกลียว M4 ในกรณี ต้องการปิดฝาพลาสติก เพื่อความสวยงาม ถ้าต้องการเปลือยก็ไม่ต้องครับ

*** เรื่องสะพานไฟนี่ ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้นะครับ แต่ที่ทำนี่เป็นความชอบส่วนบุคคล ใครมีไอเดีย ดีๆ กว่านี้ ก็ดัดแปลงไปทำได้ครับ หรือจะรวบสาย มาเข้าที่ขั้วลบโดยตรงเลยก็ได้ครับ ***

4. คีมย้ำหางปลา หรือถ้าไม่มี ใช้ ค้อน + ไขควงปากแบน ตอกลงไปที่หัวสายก็ได้ครับ หรือใช้คีมล๊อก บีบหัวสายให้แน่น ก็พอใช้ได้ครับ แต่จะไม่ค่อยสวยงาม

5. ฝาพลาสติกสีชาหนา 3 มม. ตัดกลมขนาด 70 มม. หาซื้อได้ ตามร้านขายพลาสติก ที่แบ่งตัด หรือให้ร้านทำป้ายตัดให้ก็ได้ครับ ราคาชิ้นละประมาณ 20 บาท

6. เหล็กเจาะรู เพื่อยึดสะพานไฟ กับขาแบต โดยตัดที่ความยาวประมาณ 10 ซม. หาซื้อได้ตามร้าน ฮาร์ดแวร์ทั่วไปอันละประมาณ 10 บาท

7. เข็มขัดพลาติกสำหรับรัดสายไป มีหลายสี หาซื้อได้ที่*****นหม้ออีกเหมือนกันนะครับ ราคาประมาณ กำละ 20 บาท เลือกสีเอาตามใจชอบเลยครับ

ดูรูปก่อนทำนะครับ

ขั้นตอนการทำ

1. นำสายกราวด์มาตัดตามขนาดดังต่อไปนี้
a. สายเพื่อเข้าแบตเตอร์รี่ ขั้วลบจำนวน 2 เส้น ความยาว 17 ซม.
b. สายต่อเข้าเสื้อสูบ 1 เส้น ความยาว 30 ซม.
c. สายต่อเข้าตัวถัง 1 เส้น ความยาว 43 ซม.
d. สายต่อเข้าเสื้อเกียร์ 1 เส้น ความยาว 46 ซม.
e. สายต่อเข้าจุดใกล้ลูกสูบ 1 เส้น ความยาว 54 ซม.
f. สายต่อเข้ารางหัวฉีด 1 เส้น ความยาว 75 ซม.
g. สายต่อเข้าไดชาร์จ 1 เส้น ความยาว 80 ซม.

2. ปอกหัวสายไฟ ประมาณ 1 ซม. เพื่อนำเข้าหางปลา แล้วใช้คืมย้ำสายบีบ แล้วดันปลอกหุ้มปิด อย่าลืมทดสอบความแน่นของสายก่อนจะปิดยางหุ้ม

ปอกซะก่อนนะครับ

3. นำสายไฟที่เข้าหางปลาเรียบร้อยแล้ว มาเดินเข้าตามจุดต่าง ๆ ตามข้อ 1a-g

ขอขอบคุณ คุณ goldwish พี่ชาติชาย พี่ต้น พี่อนุทัต ที่เอื้อเฟื้อ ไอเดียในการทำ groundwire ในครั้งนี้ด้วยครับ

ขอบคุณ http://www.wish-club.net/modules.php?name=News&file=article&sid=9


หัวข้อ: Re: " กราวด์ไวร์ " จำเป็นแค่ไหนกัน........................
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ พฤษภาคม 06, 2007, 10:50:14 pm
................... ..... :-X :P


หัวข้อ: Re: " กราวด์ไวร์ " จำเป็นแค่ไหนกัน........................
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ พฤษภาคม 06, 2007, 10:52:54 pm
................... ........... :-X :P


หัวข้อ: Re: " กราวด์ไวร์ " จำเป็นแค่ไหนกัน........................
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ พฤษภาคม 06, 2007, 10:55:52 pm
................... ......... :-X :P


หัวข้อ: Re: " กราวด์ไวร์ " จำเป็นแค่ไหนกัน........................
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ พฤษภาคม 06, 2007, 10:58:46 pm
................... .......... :-X :P


หัวข้อ: Re: " กราวด์ไวร์ " จำเป็นแค่ไหนกัน........................
เริ่มหัวข้อโดย: prom jantapho ที่ พฤษภาคม 08, 2007, 07:07:57 pm
มีรูปรถยี้ห้ออื่นบ้างหรือเปล่าคุณ BenQ


หัวข้อ: Re: " กราวด์ไวร์ " จำเป็นแค่ไหนกัน........................
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ พฤษภาคม 08, 2007, 09:37:21 pm
ไม่มีครับ..............................


หัวข้อ: Re: " กราวด์ไวร์ " จำเป็นแค่ไหนกัน........................
เริ่มหัวข้อโดย: หน่อย CB 245CH9 ที่ พฤษภาคม 08, 2007, 11:39:09 pm
มีรูปรถยี้ห้ออื่นบ้างหรือเปล่าคุณ BenQ

หลักๆที่เห็นนะครับใช้กับทุกรุ่น
 1.ไดชาร์ต
2.ฝาสูบ
3.ไดสตาร์ต  หรือใกล้เคียง
4.บริเวณตัวถัง
5.ขั้วแบต(ขั้วลบนะครับ) :P    ทั้งหมดจะโยงจากจุดนี้ทั้งหมดครับ   แบบว่า...ผมเปิดกระโปรงรถทุกวัน   :)   :D


หัวข้อ: Re: " กราวด์ไวร์ " จำเป็นแค่ไหนกัน........................
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ พฤษภาคม 11, 2007, 08:01:39 pm
มีรูปรถยี้ห้ออื่นบ้างหรือเปล่าคุณ BenQ

หลักๆที่เห็นนะครับใช้กับทุกรุ่น
 1.ไดชาร์ต
2.ฝาสูบ
3.ไดสตาร์ต  หรือใกล้เคียง
4.บริเวณตัวถัง
5.ขั้วแบต(ขั้วลบนะครับ) :P    ทั้งหมดจะโยงจากจุดนี้ทั้งหมดครับ   แบบว่า...ผมเปิดกระโปรงรถทุกวัน    :)   :D

นี่ซิ......ช่างตัวจริงมาแล้ว.................ว่าแต่...........แล้วกระโปรง อย่างอื่น พี่เปิดบ้างหรือป่าวครับ................

กระโปรงรถ ผมไม่ค่อยค่อยได้เปิด แต่กระโปรง อื่นๆ ผมเปิดบ่อยครับ........................ ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: " กราวด์ไวร์ " จำเป็นแค่ไหนกัน........................
เริ่มหัวข้อโดย: หน่อย CB 245CH9 ที่ พฤษภาคม 16, 2007, 09:34:03 pm
 :P :P :P