หัวข้อ: ไดกิ้นอินเวอร์เตอร์ โค๊ต u4 เริ่มหัวข้อโดย: cutter ♥ ที่ กรกฎาคม 13, 2009, 11:27:48 am รบกวนขอคำแนะนำหหน่อยนะครับ แอร์ไดกิ้น รุ่น RKE12BVMS อาการเสียโค๊ต u4 (การสื่อสารระหว่างยูนิตใน-ยูนิตนอกผิดพลาด) ตรวจดูแล้วเจอแผงคอนโทรลที่ชุดคอนเดนซิ่งเสียไฟไม่จ่าย พบว่าที่ชุดเรกูเรเตอร์ ทรานซิสเตอร์เรกูเรต เบอร์ c3751 ช๊อต ไม่ทราบว่าจะใช้เบอร์อะไรไส่แทนได้ แล้วท่านไดที่เคยซ่อม เปลี่ยนไปแล้วจะไช้ได้ไหมครับ ขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามาช่วยเหลือครับ
หัวข้อ: Re: ไดกิ้นอินเวอร์เตอร์ โค๊ต u4 เริ่มหัวข้อโดย: b.chaiyasith ที่ กรกฎาคม 13, 2009, 12:37:20 pm อินเวอร์เตอร์คืออะไร
ปัจจุบันอินเวอร์เตอร์ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย ในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งหลายท่านได้ใช้ได้เข้าไปเกี่ยวข้องแต่ไม่ทราบว่าอินเวอร์เตอร์คืออะไร ท ำงานอย่างไร ... ดังนั้นวัตถุประสงค์ของเอกสารนี้ จึงเรียบเรียงขึ้นเป็นแนวทางเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานอินเวอร์เตอร์ ได้เกิดความเข้าใจหลักการทำงานพื้นฐานของอินเวอร์เตอร์ ได้มากยิ่งขึ้น อินเวอร์เตอร์คืออะไร ? อินเวอร์เตอร์ (inverter) หรือเรียกว่า เอซีไดร์ฟ (AC drives) ็คืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้สำหรับควบคุมความเร็วรอบ ของมอเตอร์เหนี่ยวนำหรือเอซีมอเตอร์ (ซึ่งบางครั้งก็ถูกเรียกว่า "อะซิงโครนัส หรือมอเตอร์แบบกรงกระรอก") ความเร็วรอบสามารถควบคุมได้อย่างไร ? เนื่องจากความเร็วรอบของอินดัคชั่นมอเตอร์ หรือมอเตอร์เหนี่ยวนำ จะเปลี่ยนแปลงสัมพันธ์กับสมการความเร็วรอบหรือสมการซิงโครนัส-สปีดดังต่อไปนี้ Synchronous speed (Ns) = (120 * f ) / P โดยกำหนดให้: f = ความถี่กระแสไฟฟ้า P = จำนวนขั้วแม่เหล็ก ......จากสมการสมซิงโครนัส-สปีดจะเห็นว่าความเร็วรอบของมอเตอร์สามารถปรับเปลี่ยนได้ 2 เส้นทางคือ 1. เปลี่ยนจำนวนขั้วแม่เหล็ก (P) และ 2. เปลี่ยนแปลงความถี่ของกระแสไฟฟ้าที่จ่ายให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า ( f ) ดังนั้นหากความถี่กระแสไฟฟ้ามีค่าคงที่คือ 50 Hz. ( หรือ 60 Hz.ในบางประเทศ เช่นอเมริกา ) ความเร็วรอบของมอเตอร์ แต่ละตัวก็จะมีความเร็วรอบที่แตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับจำนวนขั้วแม่เหล็กของมอเตอร์แต่ละตัว ซึ่งสามารถสรุปได้ตามตารางดังนี้ จำนวนขั้วแม่เหล็ก(P) 2 4 6 8 10 15 จำนวนรอบที่ความถี่ 50 Hz. (RPM) 3000 1500 1000 750 600 500 จำนวนรอบที่ความถี่ 60 Hz. (RPM) 3600 1800 1200 900 720 600 จากตารางสรุปความสัมพันธ์ของความเร็วรอบของมอเตอร์ที่มีจำนวนขั้วแม่เหล็กที่แตกต่างกันจะเห็นว่า วิธีการควบคุมความเร็วรอบด้วยการเปลี่ยนจำนวนขั้วแม่เหล็กนั้น ความเร็วจะเปลี่ยนแปลงไปครั้งละมาก ๆ เช่น เปลี่ยนจาก 3000 รอบต่อนาที ไปเป็น 1500 รอบต่อนาที หรือจาก 1500 รอบต่อนาที ไปเป็น3000 รอบต่อนาที ( กรณีเปลี่ยนจากการต่อแบบ 2 ขั้วแม่เหล็กไปเป็นการต่อแบบ 4 ขั้วแม่เหล็ก หรือจาก 4 ขั้วแม่เหล็กลดลงมาเหลือ 2 ขั้วแม่เหล็ก) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงความเร็วรอบในลักษณะนี้ความเร็วรอบที่เปลี่ยนแปลงจะไม่ละเอียด ,ทำได้เฉพาะในขณะที่ไม่มีโหลด และที่สำคัญคือต้องใช้มอเตอร์ที่ออกแบบพิเศษที่สามารถเปลี่ยนแปลงจำนวนขั้วแม่เหล็กได้เท่านั้น ทำให้ไม่เหมาะสมกับความต้องการของงานในหลาย ๆประเภทที่ต้องการควบคุมความเร็วรอบในขณะมีโหลดเพื่อให้ความเร็วเหมาะสมกับความเร็วของกระบวนการผลิต ดังนั้นในกระบวนการผลิตทั่วไปจึงนิยมใช้อินเวอร์เตอร์ในการควบคุมความเร็วรอบของมอเตอร์มากกว่าเนื่องจากสามารถควบ คุมให้มอเตอร์ด้วยความเร็วคงที่ ปรับความเร็วรอบไปที่ความเร็วต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีความเที่ยงตรงมากกว่า อินเวอร์เตอร์ทำงานอย่างไร? จากรูปบล็อคไดอะแกรมพื้นฐานอย่างง่ายๆ ของอินเวอร์ จะประกอบด้วยส่วนที่สำคัญ ๆ และมีการทำงานดังนี้ รูปภาพจาก ออมรอน (OMRON) Reetifier circuit: วงจรเรกติไฟเออร์ หรือวงจรเรียงกระแส : ทำหน้าที่แปลงผันหรือเปลี่ยนจากแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับเป็นแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง วงจรประกอบด้วย เพาเวอร์ไดโอด 4 ตัว กรณีที่อินพุทเป็นแบบเฟสเดียว หรือมีเพาเวอร์ไดโอด 6 ตัว กรณีที่อินพุตเป็นแบบ 3 เฟส ดังรูป ( สำหรับอินเวอร์เตอร์บางประเภทจะใช้ SCR ทำหน้าที่เป็นวงจรเรกติไฟเออร์ซึ่งทำให้สารมารถควบคุมระดับแรงดันในวงจร ดีซีลิ๊งค์ได้) DC link : ดีซีลิ๊งค์ หรือ วงจรเชื่อมโยงทางดีซี คือวงจรเชื่อมโยงระหว่างวงจรเรียกกระแสและวงจรอินเวอร์เตอร์ (ซึ่งจะอธิบายในหัวข้อถัดไป) ซึ่งจะประกอบด้วยแคปปาซิเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ พิกัดแรงดัน ไฟฟ้า 400 VDC หรือ 800 VDC โดยขึ้นอยู่กับแรงดันอินพุตว่าเป็นแบบเฟสเดียวหรือ 3 เฟส ทำหน้าที่กรองแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงที่ได้จากวงจรเรียงเรกติไฟเออร์ให้เรียบยิ่งขึ้น และทำหน้าที่เก็บประจุไฟฟ้า ขณะที่มอเตอร์ทำงานเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในช่วงสั้นเนื่องจาการเบรคหรือมีการลดความเร็วรอบลงอย่างรวดเร็ว (สำหรับกรณีที่ใช้งานกับโหลดที่มีแรงเฉื่อยมาก ๆ และต้องการหยุดอย่างรวดเร็ว จะเกิดแรงดันสูงย้อนกับมาตกคร่อมแคปปาซิเตอร์และทำให้ แคปปาซิเตอร์เสียหาย ได้ ดังนั้นในทางปฏิบัติจะมีวงจรชอปเปอร์โดยต่อค่าความต้านอนุกรมกับทรานซิสเตอร์ และต่อขนานกับแคปปาซิเตอร์ไว้ โดยทรานซิสเตอร์จะทำให้ที่เป็นสวิตซ์ตัดต่อควบคุมให้กระแสไหลผ่านค่าความต้านทานเพื่อลดพลังงานที่เกิดขึ้น Inverter circuit : วงจรอินเวอร ์ คือส่วนที่ทำหน้าที่แปลงผันจากแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง (ที่ผ่านการกรองจากวงจรดีซีลิ๊งค์) เป็นแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ วงจรจะประกอบด้วยเพาเวอร์ทรานซิสเตอร์กำลัง 6 ชุด (ปัจจุบันส่วนใหญ่จะใช้ IGBT) ทำหน้าที่เป็นสวิตซ์ตัดต่อกระแสไฟฟ้าเพื่อแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ โดยอาศัยเทคนิคที่นิยมใช้กันทั่วไปคือ PWM (Pule width modulation) Control circuit : วงจรควบคุม จะทำหน้าที่รับข้อมูลจากผู้ใช้เช่น รับข้อมูลความเร็วรอบที่ต้องการเข้าไปทำการประมวลผล และส่งนำเอาท์พุทออกไปควบคุมการทำงานของทรานซิสเตอร์เพื่อจ่ายแรงดันและความถี่ให้ได้ความเร็วรอบและแรงบิดตาม ที่ผู้ใช้งานต้องการ ทำไมจึงต้องแปลงผันจาก ดีซีเป็น เอซี และแปลงผันกลับจากดีซีเป็นเอซีอีกครั้ง ? (คำถามที่พบบ่อย) เนื่องจากการแปลงจากเอซีไปเป็นเอซี โดยตรงเลยนั้น ความถึ่ทางด้านเอาท์พุตจะได้สูงสดไม่เกินความถี่ทางด้านอินพุต ทำให้ไม่สามารถควบคุมความเร็วมอเตอร์ให้มีความเร็วมากกว่าความเร็วที่บอกไว้บนแผ่นป้ายของมอเตอร์ แต่การเปลี่ยนจาก เอซี ไปเป็น ดีซี และแปลงกลับมาเป็น เอซี อีกครั้งจะทำให้อินเวอร์เตอร์สามารถสร้างความถี่ได้สูงกว่าความถี่ทางด้านอินพุต http://www.9engineer.com/au_main/Drives/what%20is%20inverter.htm (http://www.9engineer.com/au_main/Drives/what%20is%20inverter.htm) ;) หัวข้อ: Re: ไดกิ้นอินเวอร์เตอร์ โค๊ต u4 เริ่มหัวข้อโดย: cutter ♥ ที่ กรกฎาคม 13, 2009, 02:08:33 pm ขอบคุณมากครับ แต่ว่ามันกว้างไปหน่อยครับ เรกูเรตชุดนี้ เป็นชุดจ่ายไฟเบื้องต้นครับ จ่ายไฟเลี้ยง 5v,12v และไดร์ฟ ชุดควบคุมความเร็วคอมเพรสเซอร์ครับ แต่ก็ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับอินเวอร์เตอร์ :D
หัวข้อ: Re: ไดกิ้นอินเวอร์เตอร์ โค๊ต u4 เริ่มหัวข้อโดย: b.chaiyasith ที่ กรกฎาคม 13, 2009, 05:22:23 pm คุณหมายถึง 2SC3751 หรือเปล่าถ้าเป็นตัวนี้ก็มีเบอร์ที่แทนได้เยอะ ลองดู
http://www.alldatasheet.com/datasheet-pdf/pdf/38889/SANYO/2SC3751.html หัวข้อ: Re: ไดกิ้นอินเวอร์เตอร์ โค๊ต u4 เริ่มหัวข้อโดย: cutter ♥ ที่ กรกฎาคม 17, 2009, 11:14:00 am ขอบคุณครับ พอดีงานผมออกแล้วผมได้เบอร์ c4517 แทนครับ ใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ ถ้าใครเจออาการอย่างผม ก็อย่าลืมเปลี่ยน zd5.6 v ด้วยนะครับ thank2 thank2 laugh2
|