หัวข้อ: มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงช่วยทีนะคับ เริ่มหัวข้อโดย: seesang ที่ ตุลาคม 31, 2008, 02:49:28 pm มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงคือผมพันหม้อแปลงแล้วแต่ใช้ไม่ได้สักที
ไฟขาออกไม่เห็นมีสักทีไฟขาเข้าก็ซ้อตกันก็เลยอยากได้เป็นวงจรเลยมีหรือป่าวคับ ขอถามอีกหน่อยคับ ถ้าเราพันหม้อแปลงเสร็จเราสามารถต่อไฟ12เข้าตรงๆเลยได้ป่าวคับ หัวข้อ: Re: มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงช่วยทีนะคับ เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ พฤศจิกายน 13, 2008, 09:54:01 am เอาอย่างนี้ครับ จะไล่วงจร(ภาคการทำงานให้) เพื่อความเข้าใจตรงกันนะครับ
โจทย์(ความต้องการของเรา )คือ ๑)ภาคเอ้าท์พุท ไฟ +-24 , +-28V กระแส(สมมติว่า 5 A นะครับ) ๒)ไฟขาเข้าคือ +12V from Battery ใช่ครับ ถ้าใช้แบ็ตอย่างเดียว แต่ถ้าใช้จริงในรถ มันจะได้ประมาณ 13.? โวลท์กว่าๆ และจะได้มาถึง 14.4V หรือใกล้เคียงนี้ ถ้าทำการเบิ้ลสายไฟในห้องเครื่องดังนี้ ....จากไดชาร์จมากล่องฟิวส์ใหญ่ มาขั้วบวกของแบ็ต ....ขั้วลบของแบ็ต ก็เบิ้ลตรงไปที่ขั้วลบ ตูดไดชาร์จ ....สายกราวนด์ลงตัวถังก็เบิ้ลลงไปอีกเส้น จากนั้นก็ลากสายแบ็ต ตรงๆมาใช้งานโดยจากขั้วแบ็ตทั้งบวก(ผ่านฟิวส์ด้วย)และลบ(ตรงๆ) ๓)การที่จะแปลงไฟตรง +12 - +14.4 Vมาใช้งานให้เป็น +-?? V กระแสสูงอีกต่างหาก มันต้องผ่านกระบวนการ ผ่านวิธีการครับ ไฟตรง ต่อตรงกับหม้อแปลง แปลงไฟตามรูป หม้อแปลงไฟไม่ได้ครับ เพราะหม้อแปลงจะทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีความถี่เข้ามาเกี่ยวข้อง ๔)ความถี่ในที่นี้คือ ความถี่สูง ส่วนใหญ่จะเข้าใจกันว่า สำหรับสวิทชิ่งรูปร่างเป็นคลื่นสี่เหลี่ยม มาจากวงจรกำเนิดความถี่(PWM: Pulse width Modulatorคือชื่อที่รู้จักกันทั่วไป) ความถี่ที่นิยมกันก็ 20kHz 50kHz หรือกว่านั้นถ้าหาแกนคุณภาพสูง+รองรับความถี่สูงได้ ๕)มีความถี่อย่างเดียวไม่พอ มันยังไม่มีกำลัง ต้องมีภาคไดรฟ์ แล้วก็ภาคเอ้าท์พุท(ยุคนี้ ฮิตที่สุดก็คงเป็น Power Mosfet) ๖) วิเคราะห์การทำงานง่ายๆมันก็คล้ายกับ แอ็มป์หลอดพุชพูลนั่นเองครับ เพียงแต่มันทำงานที่ความถี่เดียว แล้วแปลงไฟให้โวลท์สูงขึ้นครับ ๗) จากโจทย์ความต้องการข้างบน ถ้าเราต้องการกระแสขาออก 5A เราก็มั่วๆเอาว่าใช้ลวด #18 ซึ่งมันจ่าย5A ได้อยู่แล้วสบายๆ ๘)โวลท์ที่ผมยกตัวอย่างข้างบน +-24 , +-28V ก็เสมือนว่าเป็น ๒เท่าของไฟแบ็ตนั่นเอง(ทั้งสภาพแบ็ตโดดๆ และใช้งานจริงในรถที่ระบบไฟสมบูรณ์) เท่ากับว่า การพันหม้อแปลงก็ต้องพันจำนวนรอบเป็น ๒เท่าของไพรมารี่ ทีนี้กระแสจากสูตรของหม้อแปลง(กำลังขาเข้าประมาณเท่ากับกำลังขาออก) ดังนั้นในเมื่อโวลท์ขาเข้ามันต่ำกว่าคือเป็นครึ่งนึง ก็เท่ากับว่ารอบขาเข้าจะน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของรอบขาออก แต่การจะให้กำลังมันเท่ากันก็เท่ากับว่า ต้องการกระแสขาเข้าสูงเป็นสองเท่าของกระแสขาออกนั่นเอง จึงเป็นที่มาของตัวอย่างในภาพข้างบนว่า ไพรมารี่ใช้ลวดขนาดเดียวกันกับเซ็คคั่นดารี่ แต่พันรอบน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง เช่าถ้าขาเข้าพัน 4+4 รอบ ขาออกก็ต้องพัน 8+8 โดยที่ขาเข้าพันใช้ลวด สี่เส้น ขาออกก็ต้องพันใช้พียงสองเส้นพอ การต่อหม้อแปลงก็ ตามภาพเลยครับ ส่วนวงจร มีในกระทู้อื่นๆครับ เจ้าของกระทู้ครับ ท่านต่ออย่างไรหรือ ลงลงภาพให้ชมไหมครับ (ลงภาพติ๊ต่างพอนะครับ ไม่ต้องต่อไฟจริงๆหรอก) หัวข้อ: Re: มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงช่วยทีนะคับ เริ่มหัวข้อโดย: yukida ที่ เมษายน 07, 2009, 03:46:53 pm มันต้องแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับก่อนครับ
หัวข้อ: Re: มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงช่วยทีนะคับ เริ่มหัวข้อโดย: Diad ที่ เมษายน 08, 2009, 09:13:51 am อ้างถึง มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงคือผมพันหม้อแปลงแล้วแต่ใช้ไม่ได้สักที ไฟขาออกไม่เห็นมีสักทีไฟขาเข้าก็ซ้อตกันก็เลยอยากได้เป็นวงจรเลยมีหรือป่าวคับ ขอถามอีกหน่อยคับ ถ้าเราพันหม้อแปลงเสร็จเราสามารถต่อไฟ12เข้าตรงๆเลยได้ป่าวคับ ถ้าเป็นไฟ12v จากแบตเตอรี่ตรงเลย ไม่ได้หรอกครับ ต้องผ่านวงจรสวิทชิ่งครับ หรือ DC-DC Inverter ถ้าเป็นไฟ AC 12v ใช้ได้ครับ อาจจะมาจากไดชาร์จ หรือหม้อแปลงก็ได้ ..กรณีที่เป็นไฟ AC 12v ที่คุณSEESANGN ว่าน่าจะดึงมาจากไดชาร์จรถยนต์ มันเป็นไฟ DC12Vแล้วครับ ใช้ไม่ได้แน่ ถ้าจะเอาตรงนั้น ต้องไปต่อก่อนที่ไดชร์าจจะเรียงกระแสก่อน (ก่อนชุดไดโอดในตัวไดชร์าจ) เพราะเป็นไฟ AC ครับ หัวข้อ: Re: มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงช่วยทีนะคับ เริ่มหัวข้อโดย: pan_kung ที่ เมษายน 08, 2009, 07:04:29 pm มีครับ เป็นการออกแบบ SWITCHING ที่ CHARGE - DISCHARGE ประจุสะสมไปเรื่อยๆ
ถ่ายไปอีก ตัวเก็บประจุอีกตัว แต่แรงดันก็จำกัด กระแสก็ด้วย ยิ่งความถิ่สูง ประจุต้องรีบคายออก แล้ว FET หรือ TR จะทนไม่ไหวครับ แต่ว่า กระแสออกมา จะทำอะไรได้ครับ จุด LED ติดพอไหมครับ :( |