พิมพ์หน้านี้ - มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงช่วยทีนะคับ

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

เครื่องเสียงรถยนต์ => DC-DC convertor&Car Amp => ข้อความที่เริ่มโดย: seesang ที่ ตุลาคม 31, 2008, 02:49:28 pm



หัวข้อ: มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงช่วยทีนะคับ
เริ่มหัวข้อโดย: seesang ที่ ตุลาคม 31, 2008, 02:49:28 pm
มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงคือผมพันหม้อแปลงแล้วแต่ใช้ไม่ได้สักที
ไฟขาออกไม่เห็นมีสักทีไฟขาเข้าก็ซ้อตกันก็เลยอยากได้เป็นวงจรเลยมีหรือป่าวคับ
ขอถามอีกหน่อยคับ ถ้าเราพันหม้อแปลงเสร็จเราสามารถต่อไฟ12เข้าตรงๆเลยได้ป่าวคับ


หัวข้อ: Re: มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงช่วยทีนะคับ
เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ พฤศจิกายน 13, 2008, 09:54:01 am
เอาอย่างนี้ครับ จะไล่วงจร(ภาคการทำงานให้)  เพื่อความเข้าใจตรงกันนะครับ

โจทย์(ความต้องการของเรา )คือ
๑)ภาคเอ้าท์พุท  ไฟ +-24  , +-28V  กระแส(สมมติว่า 5 A นะครับ)
๒)ไฟขาเข้าคือ +12V from Battery ใช่ครับ ถ้าใช้แบ็ตอย่างเดียว 
แต่ถ้าใช้จริงในรถ มันจะได้ประมาณ 13.? โวลท์กว่าๆ
และจะได้มาถึง 14.4V หรือใกล้เคียงนี้ ถ้าทำการเบิ้ลสายไฟในห้องเครื่องดังนี้
....จากไดชาร์จมากล่องฟิวส์ใหญ่  มาขั้วบวกของแบ็ต
....ขั้วลบของแบ็ต ก็เบิ้ลตรงไปที่ขั้วลบ ตูดไดชาร์จ
....สายกราวนด์ลงตัวถังก็เบิ้ลลงไปอีกเส้น
จากนั้นก็ลากสายแบ็ต ตรงๆมาใช้งานโดยจากขั้วแบ็ตทั้งบวก(ผ่านฟิวส์ด้วย)และลบ(ตรงๆ)
๓)การที่จะแปลงไฟตรง +12 - +14.4 Vมาใช้งานให้เป็น +-?? V  กระแสสูงอีกต่างหาก  มันต้องผ่านกระบวนการ ผ่านวิธีการครับ

ไฟตรง ต่อตรงกับหม้อแปลง แปลงไฟตามรูป หม้อแปลงไฟไม่ได้ครับ เพราะหม้อแปลงจะทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีความถี่เข้ามาเกี่ยวข้อง
๔)ความถี่ในที่นี้คือ ความถี่สูง ส่วนใหญ่จะเข้าใจกันว่า สำหรับสวิทชิ่งรูปร่างเป็นคลื่นสี่เหลี่ยม
มาจากวงจรกำเนิดความถี่(PWM: Pulse width Modulatorคือชื่อที่รู้จักกันทั่วไป)
ความถี่ที่นิยมกันก็ 20kHz  50kHz หรือกว่านั้นถ้าหาแกนคุณภาพสูง+รองรับความถี่สูงได้
๕)มีความถี่อย่างเดียวไม่พอ  มันยังไม่มีกำลัง  ต้องมีภาคไดรฟ์ แล้วก็ภาคเอ้าท์พุท(ยุคนี้ ฮิตที่สุดก็คงเป็น Power Mosfet)

๖) วิเคราะห์การทำงานง่ายๆมันก็คล้ายกับ แอ็มป์หลอดพุชพูลนั่นเองครับ เพียงแต่มันทำงานที่ความถี่เดียว แล้วแปลงไฟให้โวลท์สูงขึ้นครับ
๗) จากโจทย์ความต้องการข้างบน ถ้าเราต้องการกระแสขาออก 5A เราก็มั่วๆเอาว่าใช้ลวด #18 ซึ่งมันจ่าย5A ได้อยู่แล้วสบายๆ
๘)โวลท์ที่ผมยกตัวอย่างข้างบน  +-24  , +-28V  ก็เสมือนว่าเป็น ๒เท่าของไฟแบ็ตนั่นเอง(ทั้งสภาพแบ็ตโดดๆ และใช้งานจริงในรถที่ระบบไฟสมบูรณ์)
เท่ากับว่า การพันหม้อแปลงก็ต้องพันจำนวนรอบเป็น ๒เท่าของไพรมารี่
ทีนี้กระแสจากสูตรของหม้อแปลง(กำลังขาเข้าประมาณเท่ากับกำลังขาออก) 
ดังนั้นในเมื่อโวลท์ขาเข้ามันต่ำกว่าคือเป็นครึ่งนึง ก็เท่ากับว่ารอบขาเข้าจะน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของรอบขาออก
แต่การจะให้กำลังมันเท่ากันก็เท่ากับว่า  ต้องการกระแสขาเข้าสูงเป็นสองเท่าของกระแสขาออกนั่นเอง
จึงเป็นที่มาของตัวอย่างในภาพข้างบนว่า   ไพรมารี่ใช้ลวดขนาดเดียวกันกับเซ็คคั่นดารี่ แต่พันรอบน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง

เช่าถ้าขาเข้าพัน 4+4  รอบ ขาออกก็ต้องพัน 8+8
โดยที่ขาเข้าพันใช้ลวด สี่เส้น  ขาออกก็ต้องพันใช้พียงสองเส้นพอ

การต่อหม้อแปลงก็ ตามภาพเลยครับ
ส่วนวงจร มีในกระทู้อื่นๆครับ

เจ้าของกระทู้ครับ  ท่านต่ออย่างไรหรือ ลงลงภาพให้ชมไหมครับ (ลงภาพติ๊ต่างพอนะครับ ไม่ต้องต่อไฟจริงๆหรอก)





หัวข้อ: Re: มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงช่วยทีนะคับ
เริ่มหัวข้อโดย: yukida ที่ เมษายน 07, 2009, 03:46:53 pm
มันต้องแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับก่อนครับ


หัวข้อ: Re: มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงช่วยทีนะคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Diad ที่ เมษายน 08, 2009, 09:13:51 am
อ้างถึง
มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงคือผมพันหม้อแปลงแล้วแต่ใช้ไม่ได้สักที
ไฟขาออกไม่เห็นมีสักทีไฟขาเข้าก็ซ้อตกันก็เลยอยากได้เป็นวงจรเลยมีหรือป่าวคับ
ขอถามอีกหน่อยคับ ถ้าเราพันหม้อแปลงเสร็จเราสามารถต่อไฟ12เข้าตรงๆเลยได้ป่าวคับ

ถ้าเป็นไฟ12v จากแบตเตอรี่ตรงเลย ไม่ได้หรอกครับ ต้องผ่านวงจรสวิทชิ่งครับ หรือ DC-DC Inverter
ถ้าเป็นไฟ AC 12v ใช้ได้ครับ อาจจะมาจากไดชาร์จ หรือหม้อแปลงก็ได้
..กรณีที่เป็นไฟ AC 12v ที่คุณSEESANGN ว่าน่าจะดึงมาจากไดชาร์จรถยนต์
มันเป็นไฟ DC12Vแล้วครับ ใช้ไม่ได้แน่ ถ้าจะเอาตรงนั้น ต้องไปต่อก่อนที่ไดชร์าจจะเรียงกระแสก่อน (ก่อนชุดไดโอดในตัวไดชร์าจ)
เพราะเป็นไฟ AC ครับ


หัวข้อ: Re: มีวงจรแปลงไฟ12vให้เป็น+30-0-30โดยไม่ต้องผ่านหม้อแปลงช่วยทีนะคับ
เริ่มหัวข้อโดย: pan_kung ที่ เมษายน 08, 2009, 07:04:29 pm
มีครับ เป็นการออกแบบ SWITCHING ที่ CHARGE - DISCHARGE ประจุสะสมไปเรื่อยๆ
ถ่ายไปอีก ตัวเก็บประจุอีกตัว แต่แรงดันก็จำกัด กระแสก็ด้วย ยิ่งความถิ่สูง ประจุต้องรีบคายออก
แล้ว FET หรือ TR จะทนไม่ไหวครับ
แต่ว่า กระแสออกมา จะทำอะไรได้ครับ จุด  LED ติดพอไหมครับ
 :(