พิมพ์หน้านี้ - ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

สารพัดช่าง-แนวทางอาชีพ => ●EV รถพลังงานไฟฟ้า => ข้อความที่เริ่มโดย: kenchi ที่ กันยายน 13, 2008, 07:08:09 pm



หัวข้อ: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: kenchi ที่ กันยายน 13, 2008, 07:08:09 pm
ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละครับ
หรือว่าทำไม่ใด้


หัวข้อ: Re: สงสัยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ถาวร-LSVteam ที่ กันยายน 13, 2008, 07:10:15 pm
ความคิดดี แต่ได้ไม่คุ้มเสีย ไปคิดเอาเป็นการบ้านว่าทำไม ตอบได้ให้5แต้ม


หัวข้อ: Re: สงสัยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kenchi ที่ กันยายน 15, 2008, 11:42:29 am
 olleyes2 olleyes2 shocked2 shocked2


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: knopporn ที่ กันยายน 15, 2008, 12:17:00 pm
เกิดการสูญเสียพลังงานมากว่า ในการชาร์ต


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: ถาวร-LSVteam ที่ กันยายน 15, 2008, 07:05:42 pm
ถูกแล้วแต่ขอคำอธิบายให้ชัดกว่านี้หน่อย แล้วผมจะให้คะแนนของผมให้


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: cyberstein ที่ กันยายน 16, 2008, 09:00:51 pm
เดี๋ยวถ้าเขาตอบถูกแล้ว หรือผ่านไปสักอาทิตย์นึง
ช่วยมาเฉลยแบบละเอียดด้วยได้ปะคับ
ผมอยากรู้


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: changphichit ที่ กันยายน 19, 2008, 09:34:48 am
หมายความค่าการเอาพลังงานไปใช้นั้นมันมากกว่า การชาร์ทไฟเข้าไปผลก็คือไม่มีประโยชน์อันใด
แต่ถ้าเราจอดรถไม่ใช้พลังงานจากแบต แล้วชาร์ทแบตแบบนี้เข้าเต็มๆ การชาร์ทแบตมีหลายวิธี
ถ้าไม่ใช้ไฟบ้าน ก็ต้องใช้พลังงานอื่นๆเช่น พลังานลม หรือจากแรงคนก็ได้ลองนึกภาพเครื่องออกกำลัง
กายแบบถีบจักรยาน ถ้าเอาไดชาร์ทไปต่อพ่วงแล้วความเร็วได้ก็เอาไปชาร์ทแบตได้ครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: ถาวร-LSVteam ที่ กันยายน 19, 2008, 09:48:59 am
คำตอบยังไม่เป็นที่น่าพอใจครับ  ว่ากันถึง พลังงานที่จะมาสร้างไฟในการชา๊จแบตฯให้มันสิครับว่าต้องได้มาอย่างไร ใครตอบได้ดีผมให้10คะแนนเลยครับ ผมให้จากคะแนนของผม หักไปให้เลยครับ ถ้าใครมีคำตอบที่ดี
  สำหรับ2ท่านที่มาตอบผมให้ไปคนละคะแนนก่อนแล้วกัน


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: sangkhawong ที่ กันยายน 19, 2008, 10:20:20 am
พลังงานไม่มีวันสูญหาย นี่คือทฤษฎีครับ แต่จะเปลี่ยนรูปแบบเป็นแบบไหนอันนี้ก็แล้วแต่ การที่เราจะขี้ไปชาร์จไปอาจทำหลายวิธีครับ เช่น มีไดนาโมปั่นไปด้วย แต่ไม่ work แน่ๆ เพราะอะไร เพราะไดนาโมใช้หลักการพลังงานกลมาเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า เมื่อมีโหลดย่อมมีแรงกระทำต่อต้านพลังงานกลนั้น ทำให้เกิดความฝืดมาก ซึ่งพลังงานที่ได้มาชาร์จแบตนั้นน้อยมาก ถ้าให้ชาร์จ = ใช้ไป จะไม่มีพลังงานส่วนต่างมาขับดันรถเลย   วิธีที่สอง คือรับพลังงานจากที่อื่นเช่น สิ่งที่แวดล้อม ลม แสงอาทิตย์ มาเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าแล้วชาร์จ แต่ไม่มีทางที่จะชาร์จเท่ากับใช้ไป


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: EKC ที่ พฤศจิกายน 06, 2008, 08:26:19 pm
ตามพฤติกรรมของแบตเตอรี่ การที่จะประจุไฟเข้าไปใหม่นั้นจะต้องประจุด้วยกระแสที่น้อยๆ คือประมาณ 1/10 ของพลังงานที่แบตเตอรี่สามารถจ่ายออกไปได้ แน่นอนว่าจะต้องใช้เวลาในการประจุนานพอสมควร นี้คือการประจุแบตเตอรี่ที่ถูกต้อง และปลอดภัยกับแบตเตอรี่เอง และก็เป็นอย่างที่ทุกคำตอบให้มา คือการที่โหลด หรือมอเตอร์ที่นำไปหมุนล้อจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มาก คือใช้กระแสสูง คิดง่ายๆสิครับว่าการช๊าจจะเกิดขึ้นไหม ถ้าต้องนำพลังงานที่ต้องใช้ประจุใส่แบตเตอรี่แบบน้อยๆ แต่ต้องนำพลังงานจากแบตเตอรี่ออกไปใช้ในเวลาเดียวกันมากๆ ซึ่งทำไม่ได้แน่นอน ถ้ายังไม่เข้าใจ ลองคิดดูนะครับ สมมติ ว่าแบตเตอรี่คือแท้งน้ำที่เก็บน้ำไว้ได้เต็มแท้ง 100ลิตร ต่อท่อเอาน้ำออกไปใช้งาน ด้วยท่อขนาด 4 นิ้วก็คือการต่อไฟจากแบตเตอรี่ออกไปให้มอเตอร์  แต่บนแท้งจะมีท่อน้ำที่ไว้เติมน้ำใส่แท้งตลอด เป็นท่อขนาด 4 หุน คือการช๊าจไฟเข้าแบตเตอรี่ น้ำในแทงไม่มีทางเต็มทันก่อนที่น้ำจะหมดหละครับ  ผมอธิบายอย่างนี้ไม่ทราบว่าถูกต้องมากน้อยแค่ไหนครับ พอเห็นภาพไหมครับ :(


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: ถาวร-LSVteam ที่ พฤศจิกายน 07, 2008, 08:44:16 am
เกือบแล้วครับ ผมให้ไป1คะแนนก่อน วานพี่เล็ก ตัดคะแนนผมให้  EKC 5คะแนนครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: changphichit ที่ พฤศจิกายน 07, 2008, 08:52:07 pm
เสริมด้วยรูปภาพครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: pimdown ที่ พฤศจิกายน 19, 2008, 03:34:18 pm
แจ่มเลยครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: kenchi ที่ ตุลาคม 22, 2009, 12:05:42 pm
ถ้าอย่างนั้น ทำแบตไว้2ชุดได้ไหมครับ
ชาร์ตไว้1ชุด


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: drdr61♥ ที่ ตุลาคม 22, 2009, 12:22:19 pm
ถ้าอย่างนั้น ทำแบตไว้2ชุดได้ไหมครับ
ชาร์ตไว้1ชุด

ทำได้ครับ แต่ค่อนข้างยุ่งยาก ไม่สดวก เลยไม่มีใครที่จะคิดทำเป็นจริงเป็นจัง คนที่จะทำได้สาเร็จ คือคนที่มี งบที่จะทำ และมีเวลาที่จะทำและ หาทางพัฒนาอย่างจริงจัง

กว่าจะได้อะไรดีๆออกมา มันไม่ง่ายครับ ถ้าคิดแค่เล่นๆผ่านๆ มันก็ได้แค่ทำเล่นๆครับ จะได้ผลจริงๆคงยาก

มันไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้หรอกครับ แต่ในโลกนี้ อาจจะยังไม่มีใครเก่งพอ ที่จะคิดและทำได้


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: ถาวร-LSVteam ที่ ตุลาคม 22, 2009, 01:09:07 pm
ยิ่งเพิ่มภาระ โหลดครับ
 แบตเตอรี่ อีก1ชุด น้ำหนักก็เพิ่มขึ้นก็จะกินไฟมากขึ้น


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: TLE. ที่ ตุลาคม 22, 2009, 01:39:41 pm
  ถ้าตอบมาได้ดีกว่า  อย่างงี้ต้องหัก  อ.ถาวร สัก10  แต้ม               laugh2


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: ถาวร-LSVteam ที่ ตุลาคม 22, 2009, 10:09:33 pm
ที่จริงคะแนนไม่มีความหมายกับผมหรอก น้ำใจมากกว่าครับ มันมีวีทีที่ทำได้ครับถึงจะ ไม่ได้พอใช้แต่ก็เพิ่มระยะเวลาได้เยอะมาก แต่มันลงทุนสูง ใครตอบได้ผมให้จริงๆครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: BB-Green♥ ที่ พฤศจิกายน 22, 2009, 12:46:43 am
พลังงานจะหักล้างกันเองครับเหมือนเอาพัดลมตั้งไว้บนเรือใบแล้วเบ่าใบเรือ
พลังงานที่จะชาร์จแบตจริงๆจะอยู่ที่แรงเฉื่อยของรถเท่านั้น
ดังนั้นทีมงานโตต้าจึงใช้วิธีชาร์จในขณะที่เราเหยียบเบรค
แต่ราคารถก็แพงม๊ากๆๆๆๆๆสุดท้ายก็ต้องลุ้นพี่จีนแดง
นี่แหละครับว่าจะก๊อปมาได้มากน้อยแค่ไหนแล้วเรา
อาจได้ขับรถราคาถู๊กถูกๆๆๆเหมือนโทรศัพท์ 599 ตามห้าง
เย๊..จีนแดงจงเจริญ...ฮึๆๆๆ..แล้วช่างไทยจะดัดหลังเอ๊ยดัดแปลงต่อจากจีนอีกที..ฮิๆๆ
แล้วจะรู้ว่าเมดอินไทยแลนด์ทั้งถูกทั้งทน...ใช่มั๊ยครับพี่น้อง


หัวข้อ: Re: ทำไมไม่ทำแบบขี่ไปิชาร์ตไปละ
เริ่มหัวข้อโดย: shokunmusicsound ที่ พฤศจิกายน 22, 2009, 09:09:39 am
ผมว่าเห็นจีนผลิตรถต้นแบบออกมาแล้วนะครับ เป็นแบบช๊าจ ครั้งเดียววิ่งได้ตลอด
ตามที่ผมคิด ตั้งแต่ เรียน ปวช.ปี1
คือ  ใช้มอเตอร์ที่กินไฟน้อยๆแต่แรง+กับการใช้แม่เหล็กประกบเพื่อช่วยผลักแกนมอเตอร์
      เพื่อความประหยัด
      วงจรช๊าจไฟน่าจะใช้ คอนเวอร์เตอร์ แบบที่กระแสสูงๆเพื่อการช๊าจที่เร็ว
      แบตเตอรี่ใช้แบบ ไฮสปีดช๊าจ ที่รองรับการช๊าจแบบเร็วแต่ใช้ได้นาน(เห็นจีนทำออกมาแล้ว)
     

       ต่างประเทศเขาจะผลิตจำหน่ายในปีหน้าแล้วนะครับ   อ่านดู
       
   ประกอบ คุปรัตน์
E-mail: pracob@surindra.org
ศึกษาและเรียบเรียงจาก

Wikipedia, the free encyclopedia
Updated: Tuesday, October 13, 2009

Keywords: technologies, รถไฟฟ้า, รถลูกประสม

Cleanova เป็นชุดยานพาหนะต้นแบบ ที่เป็นระบบไฟฟ้าผสม (plug-in hybrid vehicles) พัฒนาโดยบริษทั Véhicules Electriques (SVE),เป็นการลงทุนร่วม (joint venture) ระหว่าง Dassault และบริษัท Heuliez. รถ Cleanova II อาศัยพื้นฐานจาก Renault Kangoo ซึ่งเป็นรถที่ผลิตโดยบริษัท Renault ซึ่งได้มีการควบกิจการกับบริษัท Nissan ของประเทศญี่ปุ่น และได้มีการเข้าไปดำเนินการผลิตรถยนต์ในประเทศอาเจนตินาในทวีปอเมริกาใต้

รถ Kangoo จะมีรูปทรงไม่เปลี่ยนไปมากจากรุ่นปี ค.ศ. 1997 หรือ 12 ปีมาแล้ว หลักของมันคือมีขนาดไม่ใหญ่ ความยาวของทั้งคันประมาณ 4.00 เมตร ความสูงประมาณ 1.85 เมตร เหมาะสำหรับทำเป็นรถแทกซี่ (Taxi) หรือรถบรรทุกขนาดเล็กในเมือง

Cleanova มีใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ 3 แบบ ซึ่งยังสามารถพัฒนาได้ต่อไป คือ (1) Li-Mn2O4, (2) Li-FePO4, และ (3) Li-NiCoAl ซึ่งทำให้ปรับขีดความสามารถได้ตามประสงค์ของลูกค้า โดยมีพลังงานอยู่ระหว่าง 16 ถึง 30 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง (kWh) สามารถชาร์ตไฟได้ครึ่งหนึ่งของแบตเตอรี่ในเวลา 30 นาที

มีความเร็วที่ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อใช้ในระบบไฟฟ้า (electric mode) ซึ่งความเร็วในระดับนี้เพียงพอที่จะใช้ในเมือง หรือเพื่อวิ่งในระยะสั้นระหว่างบ้านกับที่ทำงานของเมืองทั่วๆไป



เมื่อ การใช้รถหรือยานพาหนะเป็นไปแบบกิจวัตร วิ่งในระยะไม่ไกล ใช้ความเร็วอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ไม่สูงแบบรถแข่ง อย่างนี้ก็สามารถใช้รถไฟฟ้าเต็มรูป (Full electric Vehicle) ได้อย่างสะดวก




ใช้พลังแบบประสมไฟฟ้า
Plug-in Hybrid Electric Vehicle

หาก การใช้ยานพาหนะเป็นแบบไม่แน่นอน อาจต้องมีการเดินทางทั้งระยะสั้นและระยะยาว และอาจไม่สามารถวางแผนการเดินทาง การชาร์ตไฟเข้าแบตเตอรี่ได้อย่างมีเวลาเตรียมการพอ ก็ให้มีเลือกใช้รถไฟฟ้าลูกประสม (Plug-in hybrid) ซึ่งมีให้เลือกเทคโนโลยีได้ 3 แบบ กล่าวคือ

<!--[if !supportLists]--> 1. แบบไฟฟ้าอย่างเดียว (All-electric)<!--[endif]-->

<!--[if !supportLists]--> 2. แบบต่อเนื่อง (Series) เช่น ระบบไฟฟ้าพลังหมด หรืออ่อนไป ก็เรียกระบบเครื่องยนต์เผาไหม้น้ำมันแทน<!--[endif]-->

<!--[if !supportLists]--> 3. แบบใช้ร่วมกัน (Parallel) ขนานกัน เช่น ใช้เครื่องยนต์เผาไหม้ แล้วใช้พลังเสริมจากแบตเตอรี่ เมื่อต้องเร่งเครื่อง<!--[endif]-->

คนขับเป็นคนเลือกสวิชเอง (Manually) ระหว่าง 3 ระบบ

พลังไฟฟ้าของรถจะสูงถึงระดับ 100 kW.

แนวคิดบริการรถเช่า
Velib

รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Cars) เป็น เรื่องมีอนาคต แต่ในเมื่อเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าจะยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและอาจรวดเร็ว คนจะซื้อก็คงมีคำถามมากมาย และไม่มั่นใจ เหมือนกับที่เคยเกิดกับคอมพิวเตอร์ ที่มีเทคโนโลยีต่างๆเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว สินค้าที่ซื้อไปแต่แรก ภายในไม่กี่เดือนเทคโนโลยีตกรุ่น อะไหล่ไม่มีให้ซ่อมแซม ของที่ซื้อไปก็ราคาตก ทางออกคือฝ่ายบริษัทผู้ผลิตต้องใช้วิธีการเช่าใช้แทนการซื้อ อาจจะเป็นการเช่าบางส่วน เช่นแบตเตอรี่ หรือเช่าทั้งคัน

ดังนั้นจึงมีบางบริษัทที่มีแผนงานจะประสมประสานระบบจ่ายเพื่อเช่าใช้รถจักรยานและรถยนต์ โดยมีระบบตั๋วสำหรับและระบบรถสาธารณะทั่วไป (traditional modes of public transport) ซึ่งมีบริการให้เช่าใช้อยู่แล้ว ทั้งนี้ต้องได้ความร่วมมือกันระหว่างบริษัทให้เช่ารถ กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทางเลือกใหม่

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสองราย มีแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Cars) และรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid Cars) เพื่อป้อนตลาดรถเช่า คือ บริษัท Dassault Group และ Bollor&eacute; บริษัทแรกมียานพาหนะชื่อ Cleanova ซึ่งใช้ตัวถังจาก Renault Kangoo ซึ่งเป็นรถแบบ Van เล็ก ส่วน Bollor&eacute;’s Bluecar ได้มีการพัฒนารูปโฉมใหม่ในแบบของอิตาลี โดยมี Pininfarina เป็นบริษัทออกแบบ ซึ่งทั้งสองบริษัทจะมีผลผลิตออกมาในปีหน้า