หัวข้อ: เมื่อใช้ก๊าซแล้ว วาล์วจะแห้ง ต้องใช้น้ำมันออโตลู้บเลี้ยงวาล์วจริงหรือ ? เริ่มหัวข้อโดย: ช่างยุทธ YTN ที่ กรกฎาคม 30, 2008, 01:00:10 pm เป็นเรื่องถกเถียงกันมานานสำหรับเรื่องของน้ำมันออโตลู้บหรือน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่ถูกปล่อยเข้าไปในเครื่องยนต์ โดยอ้างว่าเพื่อเลี้ยงวาล์วไม่ให้แห้ง เพราะใช้เชื้อเพลิงก๊าซ (ในความเป็นจริงนั้นน้ำมันเบนซินที่ถูกหัวฉีดฯ ฉีดในห้องเผาไหม้ในขณะที่อุณหภูมิเหมาะสมก็ละเอียดจนเป็นไอเช่นกัน)
ปกติตามระบบการทำงานของเครื่องยนต์นั้น มีการดูดไอน้ำมันเครื่องมาหล่อลื่นวาล์วอยู่แล้ว ผลเสียสำคัญของการใช้ออโตลู้บก็คือเผาไหม้ไม่หมด จนเกิดเป็นตะกรันในห้องเผาไหม้ (ใครที่เคยเล่นกับมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะ คงจำภาพเขม่าเกรอะกรังได้) แต่หากโชคร้ายกว่านั้นหรือทิ้งไว้นานจนเขม่าเกาะเคลือบจนวาล์วปิดไม่สนิทก็เป็นปัญหาใหญ่ ที่มาที่ไปของกระปุกออโตลู้บเลี้ยงวาล์วก็คือ เมื่อช่วง 20 ปีกว่าที่แล้ว เคยมีวิกฤติปัญหาราคาน้ำมันแพงขึ้นมาเช่นกัน จึงเป็นช่วงเริ่มต้นของการติดก๊าซรถยนต์ในเมืองไทย และเนื่องจากรถยนต์ในสมัยนั้นเป็นบ่าวาล์วอ่อน น้ำมันเบนซินที่ใช้ก็เป็นแบบมีสารตะกั่ว โดยประโยชน์ส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นการเคลือบบ่าวาล์วที่อาจสึกหรอจากความร้อนในห้องเผาไหม้ แต่เมื่อใช้ก๊าซ ซึ่งเป็นพลังงานบริสุทธิ์ สะอาดกว่า และไม่มีการผสมสารตะกั่ว จึงมีผลทำให้บ่าวาล์วสึกหรอเร็วขึ้น ในต่างประเทศจึงมีการใส่สารเคลือบบ่าวาล์ว เช่นเดียวกับที่บรรดารถคลาสสิก รถโบราณในต่างประเทศใช้ผสมกับน้ำมันไร้สารตะกั่วของปัจจุบันนี้ เพื่อลดการสึกหรอของบ่าวาล์วนั่นเองครับ เมืองไทยในยุคนั้นสารเคลือบบ่าวาล์วที่ว่ายังหายาก พ่อค้าหัวใสจึงประยุกต์เอาน้ำมันออโตลู้บมาใช้กัน และยังต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ ทั้งที่เครื่องยนต์นับตั้งแต่ปี 1990 เป็นอย่างช้า ได้มีการพัฒนาให้เป็นบ่าวาล์วแข็ง เพื่อใช้กับน้ำมันไร้สารตะกั่วได้ ดังนั้นการใช้ก๊าซ ซึ่งไม่มีสารตะกั่วเช่นกัน จึงไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด ที่ต้องใช้น้ำมันออโตลู้บมาสร้างความสกปรกให้กับห้องเผาไหม้ และสร้างมลพิษให้กับอากาศ ทั้งยังเสียเงินโดยใช่เหตุ สุดท้ายก็คือเสียรู้ครับ เมื่อใช้ก๊าซ สามารถยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปได้อีก จริงหริอ ? เป็นที่ถามไถ่กันมามากครับ สำหรับเรื่องนี้ ด้วยเหตุที่ว่าก๊าซ เป็นเชื้อเพลิงที่สะอาดกว่าน้ำมันเบนซิน ฉะนั้นอายุของน้ำมันเครื่องก็น่าจะยืดออกไปได้อีก คำตอบก็คือ “จริงครับ” สามารถยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปได้ถึงอีกเท่าตัว เหตุผลก็คือ ในขณะใช้น้ำมันเบนซิน ละอองของน้ำมันที่ระเหยไม่ทัน (โดยเฉพาะช่วงที่อุณหภูมิยังไม่ถึงระดับพอเหมาะ) จะเกาะตัวกับผนังกระบอกสูบ และยังไปละลายฟิล์มน้ำมันเครื่อง ทำให้กระบอกสูบมีการเสียดสีกับแหวนลูกสูบมากขึ้น แถมไอน้ำมันยังลงไปผสมกับน้ำมันเครื่องในอ่าง แต่ก๊าซไม่มีปัญหานี้ครับ ฟิล์มน้ำมันที่ผนังกระบอกสูบก็ไม่ถูกชะล้าง เครื่องยนต์จึงสึกหรอต่ำ น้ำมันเครื่องก็ไม่ถูกผสม คุณสมบัติการหล่อลื่นจึงคงที่อยู่นาน ทำให้ยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปได้อีกครับ |