หัวข้อ: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: hormok♥ ที่ มีนาคม 05, 2007, 08:01:04 pm ท่านใดมีวงจร power amp รถยนต์ output ใช้ irfz44 เบอร์เดียว4ตัว drive ใช้เบอร์ 2n6728 หรือใกล้เคียงก็ได้ครับ ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: kan ที่ มีนาคม 05, 2007, 10:57:07 pm เป็นชุด ดีซีคอนเวอร์เตอร์นี่นา ยังไม่เข้าใจความหมายนะ
หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: hormok♥ ที่ มีนาคม 05, 2007, 11:22:04 pm ชุดจ่ายไฟกับภาคขยายใช้ irfz44 หมดเลยครับ
หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ มีนาคม 06, 2007, 12:47:46 pm ใช้กับสวิทชิ่งขออนุญาตส่งมอสเฟ็ทเบอร์เหล่านี้ร่วมประกวดด้วยครับผม
ไซส์กลาง TO3P(ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกหรือเปล่า)IRF4710 ราคา 60-70B (เบอร์นี้กำลังจะทำต่อไปครับ) ไซส์เล็ก TO220 MTP70N06 ราคา 20-30B.......เบอร์นี้ผมใช้อยู่ในภาพ ๔คู่ครับ ต่อวงจรแบบฮาร์ดไวร์ ไอซีพัลช์วิทฯ ใช้ SG2525 วงจรก็ผสมผสานจากวงจรที่ลงไว้+เอาเทคนิคของวงจรอื่นๆมาร่วมด้วย (เพราะผมต้องการความถี่สูงกว่าที่ทำกันทั่วไป) ส่วนวงจรขยายผมว่าน่าจะใช้วงจรของเพาเว่อร์แอ็มป์บ้านยัดลงไปได้เลยนะครับ(อาจจะได้คุณภาพเสียงดีกว่าวงจรแอ็มป์รถที่มีภาคปรี ภาคครอสคั่นเยอะแยะไปหมด) เพราะฟร้อนท์สมัยนี้ขาออก แรงๆทั้งนั้น หรือถ้าต้องการแบบง่ายกว่านั้นก็นี่เลยครับ LM3886 LM3875 LM3876 LM4780 ได้ทั้งนั้นขอรับ http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=2439.0 หม้อแปลงทอรอยด์ แกนเฟอไรท์ ผมหาซื้อได้ขนาดใหญ่สุด 68mm ราคาสองร้อยกว่าบาทครับ สอบถามร้านเขาบอกว่าแกนDelta อิงสเป็คของ TDK ใช้กับความถี่สวิทชิ่ง 60kHz-100kHzได้สบายๆ ตามลิ้งค์ที่คุณอภิสิทธ์ลิ้งไว้(ขอบคุณมากครับ) http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=2892.0 ทีนี้ก็คงได้ทำแอ็มป์ที่ถูกใจซักทีครับ เพราะผมก็ต้องการมานานแล้วเรื่อง "ภาคจ่ายไฟที่ไม่มีการอั้น" ผมหมายถึงการเผื่อเหนียวโอเว่อร์คิลล์ไว้มากๆทุกส่วนครับผม หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: hormok♥ ที่ มีนาคม 06, 2007, 10:46:22 pm ขอบคุณมากๆครับ
หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ มีนาคม 09, 2007, 05:04:22 pm ถ้าชอบวงจรแบบ FET FET IRFP240/9240 เอานี่ไปเลยไหมครับเป็น Class A ซะด้วย (แต่เป็นบัฟเฟอร์กระแส ไม่มีเกนขยายโวลท์)
http://www.diyaudio.com/forums/showthread.php?s=&threadid=97540 ทำปรีข้างหน้าที่ขยายโวลท์ได้แรงๆ ตั้งแต่เกิด เช่นปรีหลอด6DJ8ใช้ไฟเลี้ยงสูงซัก ๑๕๐โวลท์ สเตจเดียวก็คงพอที่จะไดรฟ์ได้ครับ แต่คงต้องใช้ฮีทซิ้งค์(สั่งตัด)ยาวเท่าเบาะรถ(ร่วมเมตรดังตัวอย่างในภาพ) กระมังครับ หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: hormok♥ ที่ มีนาคม 10, 2007, 09:31:12 pm ขอบคุณมากครับ :D
หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: FIR2029 ที่ มีนาคม 10, 2007, 10:54:07 pm พี่ WatHF100 ครับ ตอนนี้ผมสนใจทำแอมป์รถยน์แนว DIY อยู่
ยังไงก็ขอคำปรึกษาด้วยนะครับ ตอนนี้กำลังมองหาสวิชชิ่งอยู่ ไม่รู้กระแสจะพอรึเปล่า แล้วฮีตซิ้งในรูปมัน ราคาเท่าไหร่ครับ สั่งซื้อได้ที่ไหน หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ มีนาคม 11, 2007, 12:39:54 pm เพราะหาแหล่งจ่ายไฟกระแสสูงๆ ลำบากมาก (ที่จริงก็ไม่ลำบากหรอก ไอซีอีทำขายอยู่ สั่งได้ตามใจชอบ แต่ต้องซื้อกล่อง+ซิ้งค์ของเขาด้วย งานจึงจะเรียบร้อย
ส่วนเดิมๆที่อยู่ในแอ็มป์รถก็หาที่จ่ายกระแสสูงๆ แบบถูกใจเลยนี่หาได้ยากมาก (ต้องโมฯ ต้องแต่งเพิ่มอีกพอควร) ผมจึงใช้ซากแอ็มป์รถดีกว่า หาไม่ยาก(คว้านใส้ออกหมด) ....จากนั้นจึงฮาร์ดไวร์อุปกรณ์ลงไป (ในภาคคงค้างหม้อแปลงไฟที่ยังไม่ได้ทำ เพราะรอแกนโดนัท) ส่วนวงจรดัดแปลงจากที่ลงไว้ โดยผมใช้มอสเฟ็ทสี่คู่ สำหรับแอ็มป์ ๘๐วัตต์ต่อข้างครับ ซิ่งค์สวยๆ ในบ้านหม้อมีแยะนี่ครับ หรือสั่งตัดความยาวตามต้องการจากแหล่งขายเลยก็ได้(คิงส์ซาวนด์เป็นต้น) รูปยาวๆ คือยูเอสแอ็มป์ แบร็นด์เนมชื่อดังยี่ห้อหนึ่ง ภาพจากเว็ปฯต่าง ปท ครับผม ทำแอ็มป์รถ ผมสนับสนุนเอาวงจรแอ้มป์บ้านดีๆ มาลงเลยครับ เป็นเพาเว่อร์แอ็มป์แท้ๆ รับรองดีกว่าแอ็มป์รถทั่วไป สวิทชิ่ง คือหม้อแปลง+ไดโอด(แต่ไวกว่าเครื่องบ้าน) +ซี(โลว์อิมพีแด้นซ์ ค่าความจุน้อยกว่าแต่จ่ายกระแสริปเปิ้ลมากกว่าเครื่องบ้านเมื่อเทียบค่ากัน) หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ มีนาคม 12, 2007, 11:50:35 am ซิ้งค์ผมสั่งตัด ร่องเล็กละเอียด สูง25mm กว้าง150mm สั่งตัดยาว 400mm ครับ
ในภาพกำลังร่าง ผังเลย์เอ้าท์ (มอสเฟ็ทจ่ายไฟยังขาด ไปอีก๑๐ตัว) คอนเส็ปฯคือ "ฮาร์ดไวร์ทั้งหมด" ขยายVolt โดย LM4702C ไฟ+-60V ไดรฟ์โดย A1930/C5171 & A1943/C5200 ไฟ+-58V ขาออก (3pairs) A1943/C5200 ไฟ+_55V ใช้แกนเฟอไรท์ทำหม้อแปลง วงนอกโต 60mm ทำหม้อแปลงจ่ายอิสระ ซ้ายขวา( ข้างละ๒แชแน่ล)เป็นของยี่ห้อเดลต้า ร้านขาย(บ้านหม้อพลาซ่า๑) เขาบอกว่าใช้กับความถี่ ๑๐๐กิโลเฮิร์ทช์สบายๆ มอสเฟ็ทผมซื้อ IRFP4710 RDS On 0.014 Ohmsมาแล้ว แต่พอมาทราบว่า IRF3205 ก็น่าสนใจมากที่ ความต้านทานRDS ON ต่ำ0.008 Ohms ชักลังเล (คงใช้ของที่มีอยู่ไปก่อนแต่ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะ 4 คู่หรือ 6 คู่) ภาคจ่ายไฟขาออก ใช้ Schottky 30A 200V ขนานกันเป็น 60A ใช้สี่ตัวต่อเป็นฟูลเวฟบริดจ์ (ทั้งเครื่องใช้ ๘ตัว) ภาคขยายโวลท์และไดรฟ์ คงใช้ขนาดย่อมลงมา แน่นอนว่าซีใช้แบบ โลว์อิมพีแด้นซ์ จุดประสงค์การใช้ไม่ได้เน้นกำลังสูงมากมายหรอกครับ เน้นฟังแบบSQ ไม่ดังมาก แต่คงได้มาแยะพอควร ที่เหลือจึงต้องการพลังสำรองมากกว่าการฟังแบบตูมตามครับ (ในรถผมใช้ระบบ ๘ โอห์ม) ผมจึงใช้ฮีทซิ้งค์ไม่ใหญ่โตอะไร (คงติดพัดลมจิ๋วช่วยซัก สองตัวช่วยระบายด้วยครับ) หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: FIR2029 ที่ มีนาคม 12, 2007, 12:11:35 pm พี่ WatHF100 ผมกำลังติดตามชมโปรเจคของพี่อยู่นะครับ ช่วยลุ้น อิอิ
ว่าแต่ ซิ้งในรูป ค่าตัวมันประมาณเท่าไหร่ครับ และพี่กะว่าตัวนี้จะรีดออกมาได้กี่วัตต์ครับ หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ มีนาคม 12, 2007, 03:48:26 pm สั่งผ่านร้านขายอุปกรณ์ที่ ชม. เมื่อปีกว่ามาแล้ว ราคาที่ซื้อคือ 650 B. ต่ออันครับ
ของผมงบคงสูงที่คาปาซิเตอร์(โลว์อิมฯ)ครับ งบสูงกว่าทรานซิสเตอร์เสียอีก จากการคำนวณถ้าผมใช้ไฟตามที่บอกไป (และใช้ฮีทซิ้งค์ใหญ่พอคือมากกว่านี้เท่าตัว) ๑๕๐วัตต์ ที่ ๘โอห์ม เท่าตัวคือ๓๐๐วัตต์ที่ ๔โอห์ม นี่คงรีดออกมาได้กระมังครับ แต่ก็อย่างที่บอกผมกะฟังแบบอุ่นๆ 60-70 องศา ใช้กำลังจากมันไม่ถึง ๕๐วัตต์ ต่อช่องที่ ๘โอห์มครับ (เพราะระบบลำโพงผม ๙๕ ดีบี) ที่เหลือคือใช้เป็นไดนามิคเฮดรูมเท่านั้น ตะก่อนผมก็เคยกลัวๆครับ เรื่องแอ็มป์รถเนี่ย (ภาคจ่ายไฟตัวดีนี่แหละ) ลุยเลยครับ มันไม่ยากเย็นอย่างที่(เคย)คิดเลย ที่จริงอยากทำทิวบ์ไดรเว่อร์ให้มันด้วย(แทน LM4702C) แต่คิดแล้วยังไม่คุ้มค่า(อย่างน้อยก็ตอนนี้) กับการทำภาคจ่ายไฟให้ภาคไดรเว่อร์อีกหลายส่วน แล้วก็ไม่ชอบขนาดที่จะใหญ่โตกว่านี้ ที่ผ่านมาจะเห็นภาคจ่ายไฟบึ๊กๆ ถูกใจก็ต้องแอ็มป์นอกตัวใหญ่ๆ ยาวๆ เท่านั้น (อย่างในรูปก็ของฟีนิกซ์โกลด์ที่ถือว่า ถูกใจผมที่สุดในบรรดาแอ็มป์รถทั้งหลาย) ส่วนการต่อวงจร ผมชอบคุณภาพเสียงจากการต่อแบบฮาร์ดไวร์(ไม่มีอั้นในทางเดิน เพราะใช้สายหรือขาอุปกรณ์ พื้นที่หน้าตัด+นำกระแสมากกว่าใช้แถบทองแดงพีซีบี , แล้วก็เลือกใช้สายได้หลากหลายกว่า) ลงมือเองก็จะได้อะไรๆที่ตรงใจมากกว่า "ที่สำคัญถูกตังค์ดีด้วย" หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: yaipra ที่ มีนาคม 12, 2007, 04:29:48 pm อยากรู้ค่างบประมาญทั้งหมดครับ
มีทําจําหน่ายไหมครับ :D หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ มีนาคม 12, 2007, 05:03:41 pm สมาชิกเว็ปฯนี้ ส่วนใหญ่เป็นช่างอยู่แล้วใช่ไหมครับ
เอาตามนี้ก็ได้ครับICE(ดูในเว็ปฯของเขานะครับ) สะดวก มีทั้งปริ้นท์ ทั้งกล่อง ทั้งแบบสำเร็จรูปพร้อมใช้ ภาคจ่ายไฟ ICE(ดูในเว็ปฯของเขานะครับ) ชุดลงปริ้นท์ไม่มีฮีทซิ้งค์ เลือกโวลท์และการะแสขาออก(สั่งได้) แบบคร่าวๆ 1200Watts =2600 B Mosfet 10 คู่ 600Watts =1900 B 300Watts =1600 B ที่เหลือ จัดการเองตามสะดวกครับ ของผม(ซึ่งชอบปรับปรุงอะไรให้ได้ตามที่ตนเองต้องการ ไม่พึงพอใจกับออริจินอล) จะทำเองใช้เองเป็นอดิเรก เท่านี้ก็ไม่มีเวลาแล้วครับ(กว่าจะเจาะได้แต่ละรูก็แทบแย่) มีงานประจำอยู่แล้วครับ ตอนเด็กๆศึกษาด้านนี้มาก็ฟื้นฟูขัดสนิม+เสริมความรู้ใหม่ๆนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ (เพราะชอบของดีๆ มากๆ และถูกๆคุ้มค่า ซึ่งหาไม่ได้ในโลกการค้า การลงมือเองจึงตรงประเด็นที่สุดครับ) ของนอกไม่ได้มีอะไรวิเศษวิโสหรอกครับ เขาได้เปรียบเราที่วัสดุอุปกรณ์คุณภาพดีๆที่มีมากมาย และแหล่งความรู้หลากหลายครับ"ที่เป็นความรู้จากการปฏิบัติ และความรู้จากการวิเคราะห์ทดลอง" เราทำให้ดีเทียบเท่า หรือดีกว่าก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นจนเกินไป ขอให้ใช้ของดีๆใส่เข้าไปเหอะ(ถ้าวงจรและชิ้นส่วนโซลิทสเตทพอๆกันแล้ว ตัวแปรทางเสียงก็คืออุปกรณ์พาสซีพทั้งหลายนี่แหละครับ) แต่ต้นทุนในการหาของจากต่างประเทศ นี่สาหัสเช่นกัน(บางที บางเครื่องที่ทำก็ทะลุหลักหมื่นได้ไม่ยากเช่นกัน บางเครื่องใช้ชิ้นส่วนที่เหลือๆจากครั้งก่อนๆทำ ดูเหมือนไม่ได้จ่ายอะไร แต่ก็เคยจ่ายไปแล้วบานก็มี ถูกสุดก็คือโมฯแอ็มป์นอกเก่าๆเล่นครับ) หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ มีนาคม 17, 2007, 10:12:27 am แกน 68mm ลงไม่ได้ จึงใช้ขนาด 60mm
ผมใช้เทป สามเอ็มพันแกนก่อน จากนั้นใช้สายไฟ ฉนวนเทฟล่อน(บาง)ลุยแทน #16AWGx4 เส้น (รวบข้างละ๒เส้นน่าจะจ่ายกระแส เกินสิบแอ็มป์สบายๆ) พันสะดวกใช้ได้ครับ ๑๐รอบ คงได้30-0-30V ตามคาด อีกชุดเทฟล่อนเช่นกัน #20AWG ๓รอบ.....อันนี้ผ่านไดโอดแบบฟูลเวฟ เร็คกูเลทออก ๖โวลท์ แล้วจะใช้จุดใส้หลอดครับ ......ความยากอยู่ที่ไพรมารี่ เพราะผมใช้สายไฟใหญ่มาก ใช้สายไฟรถยนต์เนื้อทองแดงน่าจะโตกว่า #14 x 6 เส้น กะพัน ๔รอบตามที่เรียนรู้จากเว็ปฯนี้ และจากการดูของจริงภายในแอ็มป์ ต่างปท. ...........จุดรวบ๖สายทำกราวนด์แบ็ต ใหญ่กว่าสายแบ็ตเบอร์ ๗ ซะอีกน่าจะประกัน(เดา)ได้ว่าส่งผ่านกระแสเหลือๆ ผมคงทำหม้อแปลงให้เรียบร้อย แน่นหนาได้เร็วๆนี้ครับ ใช้มอสเฟ็ท MTP70N06 RDS On= 0.014 Ohms (ในภาพ๔คู่ จะเพิ่มอีก ๒คู่ กลายเป็น ๖คู่ครับ) (พึ่งมาทราบว่า IRF3205 RDS On= 0.008 Ohms จึงไม่ได้ใช้) ขอขอบคุณท่านผู้รู้รุ่นพี่ๆ ทั้งหลายเกี่ยวกับความรู้ด้านสวิทชิ่งครับ หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: rangsit ที่ มีนาคม 29, 2007, 12:10:58 pm ผมไปเห็น c 1000 uf 50 v ตัวสีแดงเงาแว็บ..สวยมากครับที่ร้าน npe เค้าขายตัวละ 45 บาทครับ ไม่รู้ว่า low impedantหรือเปล่าครับยังไงช่วยตอบด้วยนะครับ และamp ทำไปถึงไหนแล้วครับ เอาใจช่วยนะครับ
ผมไปที่ อมรที่เซียร์มาครับได้ลำโพงเสียงแหลมของyamaha มาครับ เสียงใช้ได้เลยครับ หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: rangsit ที่ มีนาคม 29, 2007, 12:19:06 pm ขยายVolt โดย LM4702C ไฟ+-60V คือยังไงครับ
แล้วไดรฟ์โดย A1930/C5171 & A1943/C5200 ไฟ+-58V จะต่อยังไงครับ หรือว่า เอา A1930/C5171 มาขับ A1943/C5200 ก่อน แลวจึงไปขับ ขาออก (3pairs) A1943/C5200 ไฟ+_55V ครับยังไงพี่วัฒช่วยอธิบายด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ลำโพงเสียงแหลมครับ หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: rangsit ที่ มีนาคม 30, 2007, 11:38:21 am c 1000 uf 50 v ตัวสีแดงเงา
หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ มีนาคม 30, 2007, 11:41:06 am แอ็มป์รถในภาพหม้อแปลงพันเสร็จแล้วก็วางไว้ ยังไม่มีเวลาต่อลองเล่นเลยครับ
ยังมีที่เหลือพอคงจะเพิ่มมอสเฟ็ทอีก ๒คู่ กลายเป็น ๖คู่ด้วยครับ (ประกันกำลังสำรองครับ เพราะผมใช้ฟิวส์ ๖๐แอ็มป์ที่มีอยู่แล้ว) LM4702C คือไอซีไดรเว่อร์ รุ่นใหม่ไฟสูงของNS ขยายโวลท์ได้สูงเท่าที่ไฟ+-75V จะให้ได้ครับ ต้องการแค่ภาคไดรฟ์กับ ภาคเอ้าท์พุทเท่านั้น ทีนี้อยากจะได้กำลังเท่าไหร่ก็ขึ้นกับเราออกแบบหละครับ (ออกแบบภาคเอ้าท์พุทให้ความสัมพันธ์ระหว่างภาคจ่ายไฟ แรงดันไฟ โหลด) ส่วนความเข้าใจที่ว่ามาก็ถูกต้องแล้วครับ (แอ้มป์รถวัตต์สูงคงยาวนานหน่อยกว่าจะเสร็จ) ...... A1930/C5171 จะต่อคอมพลีเมนตารี่ฟีดแบ็คแพร์ร่วมกับทรานซิสเตอร์เบอร์เดียวกันกับขาออกอีกคู่นึง กลายเป็นระบบภาคไดรฟ์กระแส (ต่อแบบนี้เพื่อหลีกหนีข้อจำกัดของไอซีที่ทำโวลท์ระหว่างขา ซิ้งค์กับซอร์ส ได้ห้าหกโวลท์เท่านั้น........แล้วก็ที่สำคัญ สามารถต่อทรานซิสเตอร์เอ้าท์พุทได้ถึง ๙คู่ตามที่ผมต้องการสบายๆ) เอาคอนเส็ปมาจากตัวพีเอที่กำลังจะทำครับคือ .......แอ้มป์พีเอผมลดไฟลงมาบ้าง เพราะเจตนาใช้ขับลำโพงความไวสูง BM15W P-Audio 101dB/8Ohms x2ขนานกัน =4Ohms ไม่ต้องการวัตต์สูง แต่ต้องการจ่ายกระแสสูงๆครับ ใช้คอนเส็ปเดียวกันกับตัวหม้อแปลงยูไอ ตัวเดียว ขาออกสองชุด 38-0-38Vrms (53-0-53 VDC) 15Arms ต่อข้างครับ ส่วนภาคไดรฟ์จะใช้หม้อแปลง 63-0-63Vrms 2Arms Regulateด้วยทรานซิสเตอร์ไฟออก 63V-0-63VDC 1943/5200 ที่มีอยู่ผมคงเอาไปยัดในเครื่องพีเอทั้งหมด ส่วนในรถ มองของแซนเก้นครับ TO3Pตัวเล็กกว่า ลงในที่จำกัดได้ (ซิ้งค์ร่องเล็กๆของผม 25x150x400mm) แล้วก็อีกอย่างสำหรับแอ็มป์ที่ใช้โวลท์ไม่สูงมากอย่างนี้ ........สเป็คบางตัว น่าสนใจกว่า โดยเฉพาะเบอร์แรก ที่แม้จะตัวเล็กๆ แต่เล่นแบบเว่อร์ๆหน่อย ถ้าขนานกันซัก ๑๐คู่ ค่า Cob อาจจะเทียบเท่ากับเบอร์ใหญ่ 3คู่เท่านั้นเอง (เสียงแหลมน่าจะออกมาดีกว่าเบอร์ที่ใหญ่กว่า) A1186/C2837..........FT60MHz Cob110pF Pc100W Ic10A 150V A2151/C6011..........FT20MHz Cob450pF Pc150W Ic 15A 200V ลำโพงเสียงแหลมดูสวยนะครับ ถ้าได้มาหลักร้อยต้นๆ จะยิ่งคุ้มค่ามากครับ หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ มีนาคม 30, 2007, 11:50:14 am Elna cerafine for audio ร่ำลือกันมานาน ว่า ฟอร์ออดิโอ เสียงคงดี (ราคานี่ดีกว่าทั่วไปแน่ๆ)
จริงอยู่ มันก็ดีกว่าตัวสีน้ำเงินพื้นๆแน่นอน ถ้าใช้ในจุดที่เกี่ยวข้องกับสัญญาณ (แต่ถ้าจุดดีคัปปลิ้งไฟแล้ว ผมขอใช้ตัวเลือกอื่นครับ) Panasonic FC Rubycon ZL Nippon Chemical LXF LXV LXY LXZ(LXZ1800uF/63V ถ้าเจอส่งข่าวบ้างนะครับ) ใช้ได้ดีทั้ง วงจรจ่ายไฟแบบสวิทชิ่งความถี่สูง และแน่นอนว่า แบบไฟบ้านก็ยังโอเคครับ "ค่าความจุไม่เกี่ยง โซนิคของเสียง สำคัญที่ การจ่ายกระแสริปเปิ้ลสูง ทำงานที่ความถี่สูงได้ดี เคมีภายใน" หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: rangsit ที่ มีนาคม 30, 2007, 12:27:53 pm ลำโพงมันมีตำหนิครับ เช่น แม่เหล็กถลอก บิ่นขอบๆ และก็บางตัวก็ทับกัน เป็นของแท้ครับแต่มันมีดีบ้างเสียบ้างครับ กว่าจะได้ลองตั้งหลายคู่ มีของ tannoy ด้วยครับแต่มันขอบมันบิ่น
หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: rangsit ที่ เมษายน 28, 2007, 09:15:14 pm พี่วัฒครับ ตอนนี้projec ถึงไหนแล้วครับ อยากเห็นครับ แล้ว งบประมาณราคาเท่าไหร่ครับ :D
หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: FIR2029 ที่ เมษายน 28, 2007, 11:07:05 pm พี่WatHF100 ครับ อยู่ขอนแก่นรึเปล่าครับ ผมก็อยู่ขอนแก่นเหมือนกัน
เคยทำแอมป์รถยนต์ไปแล้วครับ ใช้ได้ปกติดี แต่ สวิชชิ่งผมไม่ได้ทำเอง อยากทำเองจังเลยครับ จะได้เลือกอุปกรณ์ต่างๆตามความต้องการของเราได้ อยากขอคำปรึกษาและพูดคุยครับ จะติดต่อยังไงดี FIR2029@hotmail.comเมลผมนะครับ สะดวกทางMSNด้วย ยังไงช่วยตอบด้วยนะครับ หัวข้อ: Re: amp รถ เริ่มหัวข้อโดย: tubai ที่ พฤศจิกายน 26, 2007, 07:24:42 pm ใช้กับสวิทชิ่งขออนุญาตส่งมอสเฟ็ทเบอร์เหล่านี้ร่วมประกวดด้วยครับผม ไซส์กลาง TO3P(ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกหรือเปล่า)IRF4710 ราคา 60-70B (เบอร์นี้กำลังจะทำต่อไปครับ) ไซส์เล็ก TO220 MTP70N06 ราคา 20-30B.......เบอร์นี้ผมใช้อยู่ในภาพ ๔คู่ครับ ต่อวงจรแบบฮาร์ดไวร์ ไอซีพัลช์วิทฯ ใช้ SG2525 วงจรก็ผสมผสานจากวงจรที่ลงไว้+เอาเทคนิคของวงจรอื่นๆมาร่วมด้วย (เพราะผมต้องการความถี่สูงกว่าที่ทำกันทั่วไป) ส่วนวงจรขยายผมว่าน่าจะใช้วงจรของเพาเว่อร์แอ็มป์บ้านยัดลงไปได้เลยนะครับ(อาจจะได้คุณภาพเสียงดีกว่าวงจรแอ็มป์รถที่มีภาคปรี ภาคครอสคั่นเยอะแยะไปหมด) เพราะฟร้อนท์สมัยนี้ขาออก แรงๆทั้งนั้น หรือถ้าต้องการแบบง่ายกว่านั้นก็นี่เลยครับ LM3886 LM3875 LM3876 LM4780 ได้ทั้งนั้นขอรับ http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=2439.0 หม้อแปลงทอรอยด์ แกนเฟอไรท์ ผมหาซื้อได้ขนาดใหญ่สุด 68mm ราคาสองร้อยกว่าบาทครับ สอบถามร้านเขาบอกว่าแกนDelta อิงสเป็คของ TDK ใช้กับความถี่สวิทชิ่ง 60kHz-100kHzได้สบายๆ ตามลิ้งค์ที่คุณอภิสิทธ์ลิ้งไว้(ขอบคุณมากครับ) http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=2892.0 ทีนี้ก็คงได้ทำแอ็มป์ที่ถูกใจซักทีครับ เพราะผมก็ต้องการมานานแล้วเรื่อง "ภาคจ่ายไฟที่ไม่มีการอั้น" ผมหมายถึงการเผื่อเหนียวโอเว่อร์คิลล์ไว้มากๆทุกส่วนครับผม |