หัวข้อ: เกี่ยวกับไดนาโมรถยนต์ครับ เริ่มหัวข้อโดย: DJUNG ที่ มีนาคม 19, 2008, 09:28:50 pm คือถ้าเราจะใช้ไดนาโมชาร์ตไฟ ของรถยนต์มาดัดแปลง ใช้ปั่นไฟเข้าแบตเตอรรี่ 12 V.จะมีวิธีทำยังไงบ้างครับ ต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมอะไรบ้างถ้ามีวงจรแสดงการทำงานจะขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับไดนาโมรถยนต์ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ช่างยุทธ YTN ที่ มีนาคม 19, 2008, 10:19:56 pm ไดชาร์ตมีอยู่ 2 แบบนะครับ แบบแรกเป็นแบบไม่มีคัทเอาว์ ใช้ในรถรุ่นเก่า (ต้องติดตั้งคัทเอาว์ต่างหาก)
แบบที่ 2 มีคัทเอาว์ในตัว แบบนี้ใช้ง่ายมาก ท่านจะใช้แบบใหนล่ะ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับไดนาโมรถยนต์ครับ เริ่มหัวข้อโดย: DJUNG ที่ มีนาคม 21, 2008, 10:13:53 pm รบกวนขอแบบสองครับช่างยุทธ
แบบที่ 2 มีคัทเอาว์ในตัว แล้วคัทเอาว์ทำหน้าที่อะไรครับ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับไดนาโมรถยนต์ครับ เริ่มหัวข้อโดย: drdr61♥ ที่ มีนาคม 22, 2008, 08:53:29 am เอามาใช้ข้างนอกคัดเอ้าคงไม่ได้ใช้ ต่อวงจรคัดเอ้าตรงเลย
แล้วไฟ12V ก็จะจ่ายตลอด หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับไดนาโมรถยนต์ครับ เริ่มหัวข้อโดย: prawit penboon ที่ มีนาคม 22, 2008, 12:58:39 pm ไดของรถยนตร์มันไม่มีแม่เหล็กถาวร หมุนอย่างเดียว กำเนิดไฟฟ้าไม่ได้ ต้องจ่ายกระแส dc ให้กับ
ขดลวดสร้างสนามแม่เหล็ก(field coil) ก่อนมันจืงผลิตไฟฟ้าได้ รอบสูงก็แรงดันสูงจืงต้องมีเร็กกูเรเตอร์ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับไดนาโมรถยนต์ครับ เริ่มหัวข้อโดย: drdr61♥ ที่ มีนาคม 22, 2008, 01:16:34 pm ใช้แบตเตอรรี่ ต่อให้คัตเอ้าก่อนได้มั้ยครับ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับไดนาโมรถยนต์ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ช่างยุทธ YTN ที่ มีนาคม 22, 2008, 01:27:16 pm คัทเอาท์ หรือเร็คกูเลต มีหน้าที่ควบคุมไฟที่จะออกไปชาร์ทแบต
ด้วยวิธีควบคุมไฟที่จ่ายให้กับ แกนหมุนแม่เหล็กเคลื่อนที่ (เรียกว่าอะไรไม่รู้ จำไม่ได้ครับ) ส่วนวิธีการต่อ ขอเวลาหาข้อมูลก่อนครับ หนังสือตำราก็ไม่รู้ไปซุกอยู่ใหนหมด แต่การต่อจะว่าไปแบบตายตัวไม่ได้นะครับ ไดชาร์ตมันมีหลายแบบ คัทเอาท์มันก็มีหลายยี่ห้อ ใว้เจอตำราก่อนเดี๋ยวจะเอามาลงให้ศึกษากันนะครับ ขออภัยด้วยครับ ที่ทำให้ อารมณ์ค้าง ;D :P :P หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับไดนาโมรถยนต์ครับ เริ่มหัวข้อโดย: hs5xev_book ที่ มีนาคม 28, 2008, 12:01:04 pm มาเสริมครับ
1.ไดชาท ถ้าไม่จ่ายกระแสไฟไปสร้างสนามแม่เหล็ก ก็ ไม่มีกระแสไฟออกมา 2.เพราะว่าใดชาท มีจุดประสงค์หลักคือชาท เมื่อชาทเต็มก็ต้องตัด วิธีตัดที่ง่ายก็คือ อย่าให้มันชาท ถ้าไม่ให้มันชาทก็หยุดจ่ายกระแสให้ ตามข้อ 1 คัทเอา คือสวิทตัดเมื่อไฟเต็มแบต 1.ลักษณะเป็น ดีเรย์ 2.ดีเรย์ จะต่อก็เมื่อแรงดันแบตเตอร์รี่ลดลง 3.ขดลวดของดีเรย์จะมีตัวต้านทานอยู่เพื่อกำหนดระดับแรงดัน หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับไดนาโมรถยนต์ครับ เริ่มหัวข้อโดย: K.D.3000 ที่ มีนาคม 31, 2008, 07:09:57 pm ช่วยเขียนเป็นวงจร ได้ไหมครับ จะได้เข้าใจมากขึ้น :D
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับไดนาโมรถยนต์ครับ เริ่มหัวข้อโดย: kan ที่ เมษายน 01, 2008, 08:18:37 am ผมทำเสร็จแล้วจะลงให้ดูครับ กำลังรวบรวมของที่จะทำอยู่ มีโครงการจะทำ ผมจะมาทำกังหันชาร์จแบต ใช้เพลาทดสามเพลา และจะไม่กินแรงบิดด้วย เพื่อให้ได้ความเร็วใกล้เคียงของรถยนต์ วันที่5 จะลงมาเอาไดชาร์จ พี่ชายให้ ยังไม่เห็นของ ถ้าต้องไช้ไฟเลี้ยง คงใช้สวิทช์แม่เหล็กมาร่วมด้วย ใช้แรงเหวี่ยง(ความเร็วรอบ) คัดต่อไฟไปสร้างสนามแม่เหล็ก ที่ไดชาร์จ จะดัดแปลงของที่มี จะใช้ทุนน้อยที่สุด ไม่ให้ถึงสี่พัน ทำเสร็จ จะลงที่เวบใหนจะบอกอีกที่ ...เป็นหนึ่งทางเลือกที่จะเอาพลังงานธรรมชาติมาใช้ ....จะเข้าหน้าฝนแล้ว แผงแสงอาทิตย์ของผม ไม่พอใช้ ถ้าใช้แสงสว่างอย่างเดียว ก็พอ ถ้าไม่เปิดทีวี และคอม ... ;D
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับไดนาโมรถยนต์ครับ เริ่มหัวข้อโดย: DJUNG ที่ เมษายน 11, 2008, 09:46:58 am ขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่เข้ามาตอบกันครับ แปลว่าไดชาร์ตมันต้องใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอร์รี่ส่วนหนึ่งมาสร้างสนามแม่เหล็กที่ขดลวด แล้วต้องหมุนที่ความเร็วรอบสูงแทนจึงจะเกิดไฟฟ้าจ่ายกลับออกมาได้
*** ถ้าเราเอาเจ้าไดชาร์ต มาใช้งานภายนอกก็ต้องจ่ายไฟฟ้าให้มันเพื่อสร้างสนามแม่เหล็กอีกใช้ไม๊ครับ ถ้างั้นมันก็ไม่สะดวกละ ก็ต้องหาแม่เหล็กถาวรแรงสูงแทน เพื่อนช่าง kan ถ้ามีความคืบหน้าเข้ามาแจ้งกันบ้างนะครับ ผมชอบจังอยากให้ มีเพื่อนๆที่สนใจเหมือนกันมาแลกเปลี่ยนความรู้กัน ครับ 8) หัวข้อ: Re: เกี่ยวกับไดนาโมรถยนต์ครับ เริ่มหัวข้อโดย: kan ที่ เมษายน 11, 2008, 01:41:01 pm ผมใช้ของรถไถเล็กนั่งขับครับ ตัวไม่โต ผมแกะพันใหม่แล้วใช้ลวดเบอร์18(เพิ่มรอบ) เอามือหมุนได้ไฟ6โวลย์ AC เอาหลอด6โวลย์ต่อเอามือหมุนสว่างจ้าเลยครับ ไดรผมมีแม่เหล็กถาวรแล้วแม่เหล็กสีดำสามก้อน ไดรทั่วไปก็ใช้ได้ครับ ใช้ไดรนาโมสองตัว ไดรชาร์จรถยนต์ และ ไดรอีกตัวไม่ต้องโต เอาไว้ปั่นไฟไปเลี้ยง ไดรชาร์จรถนยต์ จะทำงานพร้อมกันครับ ไม่ต้องลากสายแบทขึ้นไป บนยอดเสา ไฟไปเลี้ยงไดรชาร์จประมาณ1 แอมป์กว่าๆ แต่เราได้กระแสออกมาเป็น10แอมป์ขึ้น อยู่ที่ใบพัดของเรา และการทดรอบ ควรใช้ประมาณสามเพลา จะได้ไม่กินแรงบิด แต่ได้รอบเพิ่มขึ้น ใบผมใช้สังกระสีทำ กำลังทำอยู่ครับ ยังไม่เสร็จ แน้นประหยัดครับ จะไม่ให้งบเกิน4000บาทครับ ย้ายไปคุยห้องพลังงานก็ได้ครับ หรือมาที่ http://www.are101.org/forum/index.php
|