พิมพ์หน้านี้ - CAPACITORของแอร์

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

► อิเล็กทรอนิกส์ ► => แอร์,ตู้เย็น,ไมโครเวฟ,ซักผ้า => ข้อความที่เริ่มโดย: fame ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2008, 07:52:52 pm



หัวข้อ: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: fame ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2008, 07:52:52 pm
ครับคือว่าผมอยากรู้ว่าcapของพัดลมชุดคอนเดนซิ่งเสีย5ไมโคร370V ซึ่งเป็นตัวใหญ่  แต่ถ้าผมเอาCapค่าเท่ากันแรงดันเท่ากันแต่เป็นCapของพัดลมแบบตั้งโต๊ะเป็นแบบสี่เหลี่ยมตัวเล็กสีดำแบนนำมาใช้งานได้หรือไม่ครับ


หัวข้อ: Re: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2008, 10:21:35 pm
น่าจะได้ครับ V ต้องไม่ต่ำกว่าเดิม ( ว่าแต่ผมยังไม่เคยลอง  :P )


หัวข้อ: Re: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: tu2522-LSVteam♥ ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2008, 12:51:03 am
ใส่แทนได้เลยครับ


หัวข้อ: Re: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: tv_2007 ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2008, 07:39:20 am
ขอบคุณครับทุกท่าน


หัวข้อ: Re: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: too_service ที่ มีนาคม 03, 2008, 04:52:30 pm
อย่าลืมดูค่าอุณหภูมิที่ตัวCap ถ้าต่ำกว่าตัวเดิมอาจจะไม่ทนนะครับ  :P


หัวข้อ: Re: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: tha ที่ มีนาคม 14, 2008, 01:55:58 pm
ใส่แทนกันได้ครับ แต่ไม่นาน cap ระเบิด เพราะไม่ได้ผลิตมาให้ใช้กับแอร์ซึ่งมีกระแสสูงกว่าพัดลมครับ ;D


หัวข้อ: Re: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: jume ที่ มีนาคม 14, 2008, 03:58:24 pm
ใส่แทนได้เลยครับ
ถ้า uf เท่า V เท่าใช้กันได้ครับ ชัวว์ 100% งานนี้ไม่เกี่ยวกับกระแสครับ


หัวข้อ: Re: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ มีนาคม 14, 2008, 09:45:59 pm
ใส่แทนกันได้ครับ แต่ไม่นาน cap ระเบิด เพราะไม่ได้ผลิตมาให้ใช้กับแอร์ซึ่งมีกระแสสูงกว่าพัดลมครับ ;D

น่าคิดอยู่เหมือนกันครับ  :(   :(  :D


หัวข้อ: Re: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: boontheim ♥ ที่ มีนาคม 17, 2008, 04:16:20 pm
c.  ประเภทเดียวกันค่าเท่ากัน  แรงดันเท่ากันแทนกันได้   c.  กระแสสลับมีสองแบบ   1   c.  start   2   c.run   


หัวข้อ: Re: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: drdr61♥ ที่ มีนาคม 17, 2008, 04:19:28 pm
ผมไม่มั่นใจว่าจะ ใช้ได้นานเหมือนกันหรือเปล่า  เพราะเห็นบางตัวทำมาตัวใหญ่ๆ
แต่ถ้าเป็นพัดลมเหมือนกัน ก็คงใช้ได้ล่ะนะ


หัวข้อ: Re: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: jun ♥ ที่ มีนาคม 17, 2008, 10:14:58 pm
     ถ้ารู้หลักการของมอเตอร์ก็จะเข้าใจง่ายขึ้นครับ  ที่เขาใส่ C เข้าไปเพื่อใช้ในช่วงสตาร์ทเท่านั้นหลังจากนั้นก็จะไม่เกี่ยวข้องกันครับ
     การต่อ C จะต่อที่ขดสตาร์ทซึ่งค่า C จะขึ้นอยู่กับขดลวดแต่หลักการคำนวณค่า C นั้นผมลืมไปแล้ว ;D 
      โดยหลักการคือเมื่อมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไปที่ขั้ว ของมอเตอร์กระแสไฟฟ้าส่วนหนึ่งจะวิ่งผ่านขดรันผ่านขั้วคอมมอน(ขั้วร่วมระหว่างขด รันและสตาร์ท)ลงกราวด์ทำให้เกิดสนามแม่เหล็กในแนวตรง(มอเตอร์ไม่หมุน)  อีกส่วนจะวิ่งผ่าน C ซึ่งต่ออนุกรมอยู่กับขดลวดสตาร์ดในขณะที่ C ไม่มีประจุจะทำให้ความต้านทานใน C เป็น 0 นั้นก็เหมือนกับเราจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับขั้วสตาร์ดโดยตรงทำให้เกิดสนามแม่เหล็กเบี่ยงเบนให้เกิดการหมุนและเมื่อ C ชาร์จประจุจนเต็มก็จะทำให้ความต้านทานในตัวเบประจุเทียบเท่า อิมฟินิตี้  เหมือนเป็นการตัดขดสตาร์ทออกจากวงจรจะคงไว้เพียงขดรันเท่านั้น
      การที่เราจะรู้ว่าขดไหนเป็นขดสตาร์ทหรือรันก็ทำได้โดนการวัดความต้านทานของขดลวด โดยขดสตาร์ทจะมีความต้านทานสูงกว่าขดรันเสมอ ยกเว้นมอเตอร์ 3 เฟส
      ส่วนการใช้ C พัดลมแทนได้ไหมนั้นคำตอบคือได้ เพราะพัดลมก็คือมอเตอร์ตัวหนึ่งเหมือนกันแต่อย่าลืมดูอุณหภูมิด้วยนะครับเพราะจุดที่ติดตั้งอุณหภูมิสูงพอสมควร ;D


หัวข้อ: Re: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ มีนาคม 19, 2008, 07:17:35 am
     ถ้ารู้หลักการของมอเตอร์ก็จะเข้าใจง่ายขึ้นครับ  ที่เขาใส่ C เข้าไปเพื่อใช้ในช่วงสตาร์ทเท่านั้นหลังจากนั้นก็จะไม่เกี่ยวข้องกันครับ
     การต่อ C จะต่อที่ขดสตาร์ทซึ่งค่า C จะขึ้นอยู่กับขดลวดแต่หลักการคำนวณค่า C นั้นผมลืมไปแล้ว ;D 
      โดยหลักการคือเมื่อมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไปที่ขั้ว ของมอเตอร์กระแสไฟฟ้าส่วนหนึ่งจะวิ่งผ่านขดรันผ่านขั้วคอมมอน(ขั้วร่วมระหว่างขด รันและสตาร์ท)ลงกราวด์ทำให้เกิดสนามแม่เหล็กในแนวตรง(มอเตอร์ไม่หมุน)  อีกส่วนจะวิ่งผ่าน C ซึ่งต่ออนุกรมอยู่กับขดลวดสตาร์ดในขณะที่ C ไม่มีประจุจะทำให้ความต้านทานใน C เป็น 0 นั้นก็เหมือนกับเราจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับขั้วสตาร์ดโดยตรงทำให้เกิดสนามแม่เหล็กเบี่ยงเบนให้เกิดการหมุนและเมื่อ C ชาร์จประจุจนเต็มก็จะทำให้ความต้านทานในตัวเบประจุเทียบเท่า อิมฟินิตี้  เหมือนเป็นการตัดขดสตาร์ทออกจากวงจรจะคงไว้เพียงขดรันเท่านั้น
      การที่เราจะรู้ว่าขดไหนเป็นขดสตาร์ทหรือรันก็ทำได้โดนการวัดความต้านทานของขดลวด โดยขดสตาร์ทจะมีความต้านทานสูงกว่าขดรันเสมอ ยกเว้นมอเตอร์ 3 เฟส
      ส่วนการใช้ C พัดลมแทนได้ไหมนั้นคำตอบคือได้ เพราะพัดลมก็คือมอเตอร์ตัวหนึ่งเหมือนกันแต่อย่าลืมดูอุณหภูมิด้วยนะครับเพราะจุดที่ติดตั้งอุณหภูมิสูงพอสมควร ;D

Get เลยครับ  :P  :D  :D


หัวข้อ: Re: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: boontheim ♥ ที่ มีนาคม 19, 2008, 03:18:06 pm
ขอเสริม   c. หรือคอนเดนเซ่อร์   ของไฟ  AC มีสองประเภท
   1.   C .   สต้าร์ท    มีหน้าในการช่วย  สตาร์ทมอเตอร์ครั้งแรกเท่านั้นแล้วก็มีสวิทช์ตัดขดสตาร์ท  และ  C  ออกจากวงจร   
2     c  run    หน้าที่สตาร์ทมอเตอร์    ต่ออนุกรมกับขดสตาร์ทเหมือน  แต่ไม่มีสวิทช์ตัดออก
               มอเตอร์บางชนิดมีทั้ง     C.  STAR     และ   C.  RUN   ในตัวเดียวกัน     เข่น   คอมเพสเซ่อร์    ตู้แช่         
2





หัวข้อ: Re: CAPACITORของแอร์
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ มีนาคม 19, 2008, 08:04:21 pm
 :D  :D  :D  :P