พิมพ์หน้านี้ - ขอเบอร์แทนคราบ(MOTFET)AMP CAR

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

เครื่องเสียงรถยนต์ => ♫ ถาม-ตอบเครื่องเสียงรถยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: kratom ที่ มกราคม 15, 2008, 05:29:41 pm



หัวข้อ: ขอเบอร์แทนคราบ(MOTFET)AMP CAR
เริ่มหัวข้อโดย: kratom ที่ มกราคม 15, 2008, 05:29:41 pm
เอาแบบดีกว่าแรงกว่านะครับท่านเซียน
A1695
C4468
ราคาด้วยนะครับขอบคุณล่วงหน้าครับ :-* :-X :D


หัวข้อ: Re: ขอเบอร์แทนคราบ
เริ่มหัวข้อโดย: Hal_junior ที่ มกราคม 16, 2008, 12:21:42 am
อยากทราบเหมือนกันครับ ว่ามีเบอร์แรงกว่านี้ไม๊ครับ

ถามเพิ่มนิดนึงครับ พอดีผมเปลี่ยนภาคจ่ายไฟ จาก เบอร์ IRFZ44  เป็น เบอร์ 50L06  ตอนนี้ปัญหาคือ ภาคเอาท์พุทร้อนเร็วกว่าเดิมครับ มีวิธีแก้ปัญหาไม่ครับ


หัวข้อ: Re: ขอเบอร์แทนคราบ(MOTFET)AMP CAR
เริ่มหัวข้อโดย: paeinc ที่ มกราคม 16, 2008, 01:05:37 pm
อาจจะเป็น คำถามตั้งผิดบอร์ดน่ะครับ เดี๋ยวโดนลบครับ รีบๆตอบครับ....ที่แรงกว่า z 44 ก็มี MTP70N06 ผมเคยใช้อยู่ใส่แทนของเดิมได้เลย เปลี่ยน อาร์ ขา เกต เป็น 33-47 โอห์ม ครับ อ้อ ถ้าเป็นงานซ่อม อย่าลืมเช็คพวกวงจรไดรฟ์มอสเฟตด้วยน่ะครับ ไล่ตั้งแต่ ไอซีมา ครับ ว่ามีขาด มีช็อต ด้วยรึเปล่า....ส่วนใหญ่จะพังพร้อมเฟต....พวกทรานซิสเตอร์ที่ ต่อไดรฟ์เกต ครับ ช็อดบ่อย.....ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ขอเบอร์แทนคราบ(MOTFET)AMP CAR
เริ่มหัวข้อโดย: Hal_junior ที่ มกราคม 17, 2008, 06:48:58 am
ขอบคุณครับ  แล้วเปลี่ยนเบอร์เฟสภาคจ่ายไฟมันจะมีผลทำให้ ทรานซิสเตอร์เอาท์พุทร้อนกว่าเดิมหรือเปล่าครับ  เพราะก่อนหน้านี้มันไม่ค่อยร้อนเท่าไหร่ครับ พอผมเปลี่ยนเบอร์เฟสภาคจ่ายไฟใหม่ มันร้อนเร็วครับ   แต่กรณีไม่มีสัญญาณอินพุทป้อนเข้า ก็จะไม่ร้อนครับ


หัวข้อ: Re: ขอเบอร์แทนคราบ(MOTFET)AMP CAR
เริ่มหัวข้อโดย: paeinc ที่ มกราคม 18, 2008, 12:51:44 pm
มีผลครับ แต่ไม่มาก...เฟตมันทนกระแสมากขึ้น...ใช้แรงดันขาเกตเท่าเดิมเปลี่ยน อาร์เปลี่ยนเบอร์เฟต ทำให้เฟตออนมากขึ้น กระแสที่ขาเข้ามากขึ้น ไฟที่หม้อแปลงขาออกก็มากขึ้นด้วย(ไม่มากนัก)แกนหม้อแปลงต้องไม่อิ่มตัวน่ะครับ...เมื่อไฟมากขึ้น โหลดลำโพงเท่าเดิม....หรือเปิดใว้เฉยๆ ก็ร้อนขึ้นกว่าเดิมได้....แต่แอมป์ต้องปกติด้วยน่ะครับ...กรณีที่แกนอื่มตัวเฟตจะฟังก่อนครับ....ส่วนปัญหาที่เฟตร้อน อาจเป็นเพราะแกนเล็กไปหน่อย และเริ่ม อิ่มตัว นิดๆแล้วครับ....(สรุปก็คือ ร้อนมาจากภาคแอมป์ไฟมากขึ้น ไบอัส เปลี่ยนไป๋..และเฟตร้อนเพราะแกนเล็ก..กำลังไม่ได้..เริ่มอิ่มตัว...)


หัวข้อ: Re: ขอเบอร์แทนคราบ(MOTFET)AMP CAR
เริ่มหัวข้อโดย: Hal_junior ที่ มกราคม 18, 2008, 07:31:02 pm
R ตัวเดิม ที่เข้า ขาเกท เป็นค่า 56 โอห์มครับ
ที่ผมกลัวก็คือ เมื่อวานนี้ผมเปิดทดสอบตอนที่แบตเตอรี่ เหลือ 10 โวลท์  ปรากฏว่า ทรานซิสเตอร์ภาคเอาท์พุทไม่ร้อนเหมือนตอนไฟแบตเตอรี่ 12 โวลท์  ทั้ง ๆ ที่ เปิด MAX ไว้เป็นเวลานาน  ก็เพียงแค่อุ่น ๆ เหมือนตอนที่ใส่ IRFZ44   ครับ  เบอร์เอาท์พุทผมคือ A1695 กับ C4468 ครับ น่าจะเกิดจากกระแสเกินหรือเปล่าครับ เลยทำให้ทรานซิสเตอร์เอาท์พุทร้อน ?

และพอจะมีวิธีแก้ไขหรือเปล่าครับ ?  ผมไม่อยากกลับไปใช้ เฟตภาคจ่ายไฟ เบอร์เดิม (IRFZ44)   เพราะเคยเปิดทั้งไว้นาน ๆ แล้วไหม้ทีละตัวเลยครับ  ตอนนี้ใช้เบอร์ (50N06)  ตั้งแต่เปลี่ยนเบอร์ใหม่ไม่ร้อนเลยครับ วงจรที่ใช้ มีเฟตซีกละ 6 ตัวครับ รวมเป็น 12 ตัว  และได้เอาท์พุท +/-  45 โวลท์ โดยประมาณครับ
(ขดลวดเทอรอยด์มี 2 ตัวครับ ไม่ร้อนครับขณะทำงานหรือขณะที่ไม่มีสัญญาณอิทพุท) 

มีทรานซิสเตอร์เอาท์พุท ซีกละ 6 ตัวครับ (ขนานกัน 3 ตัวนั่นเองครับ)  เป็น 2 แชลแนน ใช้ทั้งหมด 12 ตัว


รบกวนคุณ paeinc  ด้วยครับ ตอนนี้ผมไม่กล้าทำอะไรกับมันเลยครับ อุปกรณ์แพงเหลือเกิน (ต่างจังหวัดอ่ะคับ)

ขอถามเพิ่มเติมอีกนิดครับ Tr.  A1695  และ C4468  มีเบอร์คู่ที่ทนแรงดันไฟมากกว่านี้หรือเปล่าครับ ?


หัวข้อ: Re: ขอเบอร์แทนคราบ(MOTFET)AMP CAR
เริ่มหัวข้อโดย: Hal_junior ที่ มกราคม 24, 2008, 12:07:28 pm
รบกวนขอคำแนะนำจากผู้รู้ด้วยครับ
รอผู้รู้ช่วยเหลือครับ


หัวข้อ: Re: ขอเบอร์แทนคราบ(MOTFET)AMP CAR
เริ่มหัวข้อโดย: ko999 ที่ มกราคม 29, 2008, 07:37:41 pm
fet เบอร์  IRF 2907  แรงสุดๆๆครับ  ค่าออนที่ขา G ต่ำด้วยครับ ขา D =75v   ทนกระแส dss 200A ลอง เซิสดูครับ ผมเอามาแทนคลาสดี ตอนนี้อัดสุดไม่พักครับ  เมื่อก่อนอัดได้แป๊บเดียวควันขึ้นครับ   


หัวข้อ: Re: ขอเบอร์แทนคราบ(MOTFET)AMP CAR
เริ่มหัวข้อโดย: ball077077 ที่ กันยายน 11, 2008, 10:40:01 pm
เบอร์ IRF2907 ทนได้แค่ 75A ไม่สู้เบอร์นี้ IRF3205 ทนได้ 110A จริงๆ ดูเองนะ เข้า google แล้วพิมพ์เบอร์ที่ต้องการหา