พิมพ์หน้านี้ - วงจรเครื่องชาร์ตแบตเตอรี่ ยุคงานหดเงินหาย.............

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

ห้องโครงงาน - D.I.Y.- เทคโนโลยี่ => ►ถาม-ตอบโครงงาน => ข้อความที่เริ่มโดย: BenQ ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2007, 12:20:27 am



หัวข้อ: วงจรเครื่องชาร์ตแบตเตอรี่ ยุคงานหดเงินหาย.............
เริ่มหัวข้อโดย: BenQ ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2007, 12:20:27 am
วงจรเครื่องชาร์ตแบตเตอรีชนิด NiCD และ NiMH โดยปกติการชาร์ตแบตเตอร์ชนิด NiCD หรือ NiMH เราจะใช้การจ่ายกระแสไฟคงที่ให้แก่แบตเตอรี วงจรควบคุมกระแสอาจจะเป็นแค่ความต้านทานธรรมดา หรืออาจจะเป็นทรานซิสเตอร์ก็ได้ สำหรับวงจรนี้ใช้ IC ชนิด Voltage Regulator มาทำหน้าที่เป็นวงจรจ่ายกระแสให้กับแบตเตอรี

ซึ่งมีข้อดีคือกระแสไฟที่จ่ายให้กับแบตเตอรีจะคงที่มาก สำหรับปริมาณกระแสที่ใชในการชาร์ตจะถูกกำหนดโดยค่าของ R1 และเนื่องจากวงจรนี้เป็นแบบง่าย จึงไม่มีการตรวจสอบว่าแบตเตอรีเต็มหรือยัง เพื่อความปลอดภัยของแบตเตอรี จึงแนะนำให้ใช้กระแสชาร์ตเป็นค่า 0.1C หรือ 10% ของความจุแบตเตอรี และเวลาในการชาร์ตไม่เกิน 16 ชั่วโมง (ประมาณ 1 คืน) ตารางในรูปที่ 3 เป็นค่าของ R1 ที่เหมาะสม และตารางในรูปที่ 4 เป็นค่า Vin ที่เหมาะสมตามจำนวนก้อนของแบตเตอรี
สามารถเลือกใช้ได้ตามใจชอบครับ อีกอย่างหนึ่งคือ IC LM317T ต้องติดแผ่นระบายความร้อนด้วย

รูปที่ 1 วงจรเครื่องชาร์ตแบตเตอรี NiCd/NiMH อย่างง่าย

รูปที่ 2 แสดงขาของ IC1 เบอร์ LM317T เมื่อมองจากด้านหน้า

รูปที่ 3 ตารางแสดงค่า R1 ที่เหมาะสม (คำนวณจากค่า 0.1C) ค่าบางค่าเช่น 6 Ohm อาจจะหาซื้อไม่ได้ เราสามารถใช้ค่า 3 Ohm สองตัวมาต่ออนุกรมกันได้

รูปที่ 4 ตารางแสดงค่า V in ที่เหมาะสมตามจำนวนก้อนของแบตเตอรี