หัวข้อ: ถามเรื่องแมคเนติค เริ่มหัวข้อโดย: lumpu ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2007, 03:47:46 pm ช่วยอธิบายการทำงานของ แมคเนติค ที่ต่อกับขดลวดความร้อนหน่อยครับ ว่าทำงานอย่างไร :D
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแมคเนติค เริ่มหัวข้อโดย: ช้าง ณ.ปากพนัง -LSV team ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2007, 10:53:48 pm ช่วยอธิบายการทำงานของ แมคเนติค ที่ต่อกับขดลวดความร้อนหน่อยครับ ว่าทำงานอย่างไร :D คำถามมันขัดๆอย่างรัยไม่รู้ครับ เอาเป็นว่าผมอธิบายตามความเข้าใจของผมแล้วกันนะครับ ผมเข้าใจว่าคุณมีความต้องการนำแมคเนติกไปควบคุมขดลวดความร้อนหรือฮีตเตอร์ นะครับ ดังนั้น ของอธิบายว่า หลักการทำงานของ HEATER คือการกำเนิดความร้อน ดังนั้นจึงต้องมีการควบคุม อุณหภูมิ เมื่อ HEATER ทำงานได้อุณหภูมิตามที่ต้องการแล้วก็ควรจะหยุดทำงาน ถ้าไม่หยุดอุณหภูมิอาจจะสูงเกินไปกว่าที่เราต้องการมาก ดังนั้นจึงต้องมีตัวควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งตัวควบคุมนี้เองจะเป็นตัวที่จะไป ตัด - ต่อ ให้แมกเนติกทำงานหรือหยุดทำงาน นั่นหมายถึง HEATER ก็จะทำงาน และหยุดทำงานตามแมกเนติกนั้นด้วย ( ถ้าต่อวงจรไฟฟ้าได้ถูกต้อง) เหตุที่ต้องใช้แมกเนติกเนื่องจาก HEATER ที่ใช้มีขนาดกำลังไฟมาก ตัวควบอุณหภูมิส่วนใหญ่ไม่สามารถที่จะไปตัด-ต่อได้ ดังนั้นต้องอาศัย ไปตัดต่อที่แมกเนติกแทน แล้วแมกเนติกจึงจะไป ตัด - ต่อ HEATER อีกทีหนึ่ง อนึ่ง การใช้งานจริงจะต้องคำนึงถึงกระแสที่แมคเนติกที่จะแบกรับภาระด้วยนะครับ ไม่ทราบว่าตรงประเด็นหรือเปล่าครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแมคเนติค เริ่มหัวข้อโดย: lumpu ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2007, 09:58:01 am ช่วยอธิบายการทำงานของ แมคเนติค ที่ต่อกับขดลวดความร้อนหน่อยครับ ว่าทำงานอย่างไร :D คำถามมันขัดๆอย่างรัยไม่รู้ครับ เอาเป็นว่าผมอธิบายตามความเข้าใจของผมแล้วกันนะครับ ผมเข้าใจว่าคุณมีความต้องการนำแมคเนติกไปควบคุมขดลวดความร้อนหรือฮีตเตอร์ นะครับ ดังนั้น ของอธิบายว่า หลักการทำงานของ HEATER คือการกำเนิดความร้อน ดังนั้นจึงต้องมีการควบคุม อุณหภูมิ เมื่อ HEATER ทำงานได้อุณหภูมิตามที่ต้องการแล้วก็ควรจะหยุดทำงาน ถ้าไม่หยุดอุณหภูมิอาจจะสูงเกินไปกว่าที่เราต้องการมาก ดังนั้นจึงต้องมีตัวควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งตัวควบคุมนี้เองจะเป็นตัวที่จะไป ตัด - ต่อ ให้แมกเนติกทำงานหรือหยุดทำงาน นั่นหมายถึง HEATER ก็จะทำงาน และหยุดทำงานตามแมกเนติกนั้นด้วย ( ถ้าต่อวงจรไฟฟ้าได้ถูกต้อง) เหตุที่ต้องใช้แมกเนติกเนื่องจาก HEATER ที่ใช้มีขนาดกำลังไฟมาก ตัวควบอุณหภูมิส่วนใหญ่ไม่สามารถที่จะไปตัด-ต่อได้ ดังนั้นต้องอาศัย ไปตัดต่อที่แมกเนติกแทน แล้วแมกเนติกจึงจะไป ตัด - ต่อ HEATER อีกทีหนึ่ง อนึ่ง การใช้งานจริงจะต้องคำนึงถึงกระแสที่แมคเนติกที่จะแบกรับภาระด้วยนะครับ ไม่ทราบว่าตรงประเด็นหรือเปล่าครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแมคเนติค เริ่มหัวข้อโดย: lumpu ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2007, 10:20:49 am ช่วยอธิบายการทำงานของ แมคเนติค ที่ต่อกับขดลวดความร้อนหน่อยครับ ว่าทำงานอย่างไร :D ตามที่พี่ช้างอธิบายมาตรงประเด็นทีเดียว แต่ผมขอถามเพิ่มเติมอีกสักหน่อยครับว่าการทำงานของแมกเนติกที่ใช้กับขดลวดความร้อนนั้น เมื่อร้อนเต็มที่ตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้แล้วมันจะตัด และขณะที่อุณหภูมิที่แผ่นความร้อนยังร้อนอยู่ เมื่อกดสวิชจะให้แมกเนติกมันทำงานอีกมันจะไม่ทำ ต้องรอให้อุณหภูมิเย็นก่อนใช่ไหมครับ ช่วยอธิบายเพิ่มเติมด้วย :D :)หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแมคเนติค เริ่มหัวข้อโดย: อาชีพอิสระ ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2007, 03:19:58 pm ใช่ครับ ขึ้นอยู่กับตัวควบคุมอุณหภูมิ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแมคเนติค เริ่มหัวข้อโดย: หน่อย CB 245CH9 ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2007, 05:02:48 pm ไม่ผิด :)
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องแมคเนติค เริ่มหัวข้อโดย: ช้าง ณ.ปากพนัง -LSV team ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2007, 05:36:42 pm ใช่ครับ ขึ้นอยู่กับตัวควบคุมอุณหภูมิ ที่คุณ อาชีพอิสระ กล่าวมาถูกต้องแล้วครับ การนำไปใช้งานจริงจะต้องมีการปรับ ดิฟเฟอร์เร้นท์ด้วยนะครับ เพื่อป้องกันการสวิงของ การตัดต่อแมคเนติก |