พิมพ์หน้านี้ - เพาเวอร์แอม์รถยนต์

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

เครื่องเสียงรถยนต์ => ♫ ถาม-ตอบเครื่องเสียงรถยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: mon0915 ที่ ตุลาคม 15, 2007, 04:32:58 pm



หัวข้อ: เพาเวอร์แอม์รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: mon0915 ที่ ตุลาคม 15, 2007, 04:32:58 pm
อยากทราบว่าเบอร์ Tr เป็นเบอร์อะไรครับ  ในปริ้นติดไว้เป็นของ  QC  ครับ อะไหล่ที่มีครับ 
  TR  688      TR  D718     และอีก  2  ตัวไม่ได้บอกเบอร์ไว้ครับแต่ที่ปริ้นบอกว่า  NPN     และ   PNP ผมไม่ทราบว่าเป็นเบอร์อะไรครับท่านใดทราบช่วยบอกด้วยครับ   ผมไม่ค่อยได้ซ่อมครับ  นานๆทีครับเลยไม่ค่อยชำนาญครับ :D :)


หัวข้อ: Re: เพาเวอร์แอม์รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ ตุลาคม 15, 2007, 05:08:36 pm
ผมจะดูไฟเลี้ยงเป็นอันดับแรกครับ.....ส่วนเรื่องTR ถ้ารู้ไฟแล้วเอาตัวไหนแทนก็ได้ครับ....เสียงก็ไม่ถึงกับเหมือนตัวที่เสียแต่ก็ ไม่มีปัญหา
ถามเลยก็แล้วกัน
ไฟเท่าไหร่ครับ...ที่ขาTR ไม่ C ก็ E.............ลอย TR ก่อนค่อยวัด 


หัวข้อ: Re: เพาเวอร์แอม์รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: mon0915 ที่ ตุลาคม 15, 2007, 05:15:18 pm
ครับผมเดียวผมจะวัดดูครับแล้วจะโพสไปอีกครั้งครับ  ขอบคุณน้องหลงมากครับ 


หัวข้อ: Re: เพาเวอร์แอม์รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: kan ที่ ตุลาคม 15, 2007, 07:28:19 pm
ผมจะดูไฟเลี้ยงเป็นอันดับแรกครับ.....ส่วนเรื่องTR ถ้ารู้ไฟแล้วเอาตัวไหนแทนก็ได้ครับ....เสียงก็ไม่ถึงกับเหมือนตัวที่เสียแต่ก็ ไม่มีปัญหา
ถามเลยก็แล้วกัน
ไฟเท่าไหร่ครับ...ที่ขาTR ไม่ C ก็ E.............ลอย TR ก่อนค่อยวัด 
    จะเปลี่ยน OUTPUT ต้องดู DRIVE ด้วย จะไม่แมชกัน  ทรานซิสเตอร์ แต่ละเบอร์ เกนการขยายไม่เท่ากัน(ฮีท)


หัวข้อ: Re: เพาเวอร์แอม์รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ ตุลาคม 15, 2007, 07:40:04 pm
ไฟขนาดนี้ ไดรฟ์ มันจะขนาดไหนครับ.........ขนาน 3คู่ เราก็ขนาน3คู่เหมือนกัน วงจรสำเร็จ
ไม่ได้ออกแบบถึงจะต้องเอาให้ตรงๆเลย


หัวข้อ: Re: เพาเวอร์แอม์รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ ตุลาคม 16, 2007, 09:08:19 am
ผมจะดูไฟเลี้ยงเป็นอันดับแรกครับ.....ส่วนเรื่องTR ถ้ารู้ไฟแล้วเอาตัวไหนแทนก็ได้ครับ....เสียงก็ไม่ถึงกับเหมือนตัวที่เสียแต่ก็ ไม่มีปัญหา
ถามเลยก็แล้วกัน
ไฟเท่าไหร่ครับ...ที่ขาTR ไม่ C ก็ E.............ลอย TR ก่อนค่อยวัด 
    จะเปลี่ยน OUTPUT ต้องดู DRIVE ด้วย จะไม่แมชกัน  ทรานซิสเตอร์ แต่ละเบอร์ เกนการขยายไม่เท่ากัน(ฮีท)

ก่อนอื่นรบกวนท่านเจ้าของกระทู้ทำความสะอาดแล้วถ่ายภาพชัดๆ  ลงให้ดูสักสองสามภาพสิครับ   
ท่านทั้งหลายจะได้ไม่ต้องจินตนาการ

เห็นด้วยกับคุณ kan ครับว่าต้องพิจารณาให้รอบคอบ

2SB668  (2SD718   Rate 80W PC)  น่าจะเป็นคู่แม็ทช์แพร์ กระมังครับ
การจะเปลี่ยน  แทน ..........ต้องดูรายละเอียดในดาต้าชีทให้ดีๆด้วยครับ
........นอกจากตำแหน่งขาต้องตรงกันแล้ว  ยังต้องดูจุดอื่นๆด้วยเช่น

........เรทการทนกำลัง (มากกว่าไม่เป็นไร)
........การทนกระแส  (มากกว่าไม่เป็นไร)
........การตอบสนองความถี่ (มากกว่าไม่เป้นไร)
........อัตราขยายกระแส  hfe (บางเบอร์มีโค้ดที่ตัวถัง  ชี้บ่งย่านด้วยว่าเท่าไหร่ เช่น60-150 , 80-180 , 100-200....ผมสมมติเอานะครับสำหรับตัวเลข)
........ค่าความจุแฝง ที่ขาเบส (ยิ่งต่ำยิ่งตอบสนองความถี่สูงดี)

สำคัญยิ่งคือ ความเชื่อถือด้านคุณภาพของทรานซิสเตอร์ .........ยี่ห้อ  ร้านจำหน่าย

จะได้ไม่มีเสียงบ่นจากลูกค้าว่า ...........ซ่อมแล้ว    เสียงห่วยกว่าเดิม

ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมีชื่อ   มีระดับด้วยแล้ว  ..........การซ่อม+เทคนิคการโมฯต่างหากคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ   ลองคุยกับลูกค้าดูก่อนได้ครับ
 
(เช่น เปลี่ยนซีคัปปลิ้งสัญญาณ  ซีภาคจ่ายไฟ  ซีกระป๋องทั้งหลาย , การเดินสายใหม่ , การใช้อุปกรณ์ที่เกรดสูงกว่าเดิม .......หรือไม่ก็รีไบอัสกันไปเลยหากเครื่องมือถึง)

แต่ถ้าต้องการเอาแค่ดัง   กับละความเสี่ยงอื่นๆที่จะตามมาทิ้งเอาไว้ก่อน  (จุดอื่นๆ ยังไม่ถึงคราวเสีย)  .
.........ผมก็คงหยุดกล่าวอะไรๆ ไว้เท่านี้ครับผม  เฮ่ๆๆ





หัวข้อ: Re: เพาเวอร์แอม์รถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: mon0915 ที่ ตุลาคม 16, 2007, 03:00:09 pm
ปิดงานได้แล้วครับ ผมใช้  D817      B 1047   เสียงออกดีแล้วครับขอบคุณทุกท่านมากครับที่ช่วยตอบครับ :D :)