หัวข้อ: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: พรเทพ-LSV team♥ ที่ กันยายน 10, 2007, 11:53:49 am แบตเตอรี่ รถยนต์ ถ้าแพดซ็อต เราจะมีวิธีเช็คกี่วิธีครับ?
(คือว่า แบตเตอรี่ รถยนต์ ของผม อยู่ๆไฟหมด เอาไปให้ร้านซ่อมแบตเตอรี่ รถยนต์ เขาเอามิเตอร์วัดไฟวัดดู ผลคือไฟอ่อนและแพด 2 (ช่องที่ 2)น้ำกรดเดือด ช่างก็บอกผมว่า แพด 2 ซ็อต ให้ผมเอาไปแบตเตอรี่ ไปแครม เพราะยังอยู่ในประกัน แต่พอไปถึงร้านที่ซื้อ เขาก็เช็ค โดยการวัดน้ำกลั่นดู ผลคือน้ำกลั่นลอยทุกช่อง เขาก็บอกว่าไม่เสีย ผมให้เขาลองวัดไฟดู จะเห็นน้ำกลั่นเดือด เขาก็บอกว่า ทำไม่ได้หรอก วัดแบบนั้น เดียวเครื่องวัดจะเสีย ผมก็งงครับ (เครื่องวัดออกแบบมาเพื่อวัด แล้ววัดแล้วจะเสียได้ไง ) แต่เขาไปเอาอีกเครื่องมาลองให้ดู ว่า แบตเตอรี่ ดีหรือเสีย โดยบอกว่า ทาง บ.ก็ใช้เครื่องนี้วัด โดยการอธิบายว่า ถ้ากดปุ่ม 5 วินาที(แต่แก่นับสักเร็วเชียว 12345 แก่ก็ปล่อยปุ่ม) แก่บอกว่า ถ้า แบตเตอรี่ เสีย เข็มจะตีกลับไปที่สีแดง ถ้าแบตเตอรี่ ไม่ดีไก้ลเสีย เข็มก็จะตีไปที่สีเหลือง แบตเตอรี่ ลูกที่ผมเอาไปให้แกเช็คมันตีไปที่สีเขียว แก่ก็บอกว่าดีแน่นอน ช่างคนนั่นเช็คไม่เป็น มันเพิ่มเปิดร้านได้ไม่กี่ปีเอง ผมเปิดมา 40 ปีแล้ว) เลยมาถามเพื่อนๆดูว่า อาการนี้ใครพูดจริงรู้จริงกันแน่ ครับ หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: e21fnw-LSV team♥ ที่ กันยายน 10, 2007, 12:22:11 pm วัดแรงดันระหว่างเซลล์ + วัดความถ่วงจำเพาะ ก็จะสามารถชี้ชัดได้ว่าเซลล์ไหนเสียครับ
หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: ถาวร-LSVteam ที่ กันยายน 10, 2007, 12:36:16 pm ที่เคยเห็นเขาวัดความถ่วงจำเพาะ(ที่ดูดน้ำเข้าไปแล้วมีลูกลอย) แล้วก็มีที่วัดทดสอบกระแสอีกตัว(เป็นมิเตอร์มีสายข้างหนึ่งอีกข้างเป็นเหมือนเข็มไว้จี้ที่ขั้วแบตร์ แบตร์หมด(เก็บไฟไม่อยู่)ลองชาร์ตทิ้งไว้ถอดสายออก วัน-2วันมาสตาร์ทไม่ติดมันก็เสียแน่ แต่ถ้าต่ออยู่ในระบบไม่แน่ว่ามีอะไรมันกินกระแสอยู่ ทดสอบโดยถอดสายขั้วแบตร์ออกมาใช้แอมป์มิเตอร์วัด ถ้ามีการกินกระแสสูง
ก็ต้องหาว่าอะไรที่มันกินกระแสอยู่ ปลดมันออกทีละตัว ที่เคยเจอคือเครื่องเสียง Cมันรั่ว แต่ไม่ช๊อตของเพื่อนกันเสียเงินเปลี่ยนแบตร์ไม่หายผมก็บอกให้ใช้วิทีนี้ก็เจอต้นเหตุ หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: พรเทพ-LSV team♥ ที่ กันยายน 10, 2007, 01:17:31 pm อ้างถึง เช็ค โดยการวัดน้ำกลั่นดู ผลคือน้ำกลั่นลอยทุกช่อง วิธีนี้น่าจะเป็นวิธี วัดความถ่วงจำเพาะ(ที่ดูดน้ำเข้าไปแล้วมีลูกลอย) ผมคือ ลูกลอยลอยทุกช่อง วัดทดสอบกระแสอีกตัว(เป็นมิเตอร์มีสายข้างหนึ่งอีกข้างเป็นเหมือนเข็มไว้จี้ที่ขั้วแบตร์ วิธีนี้เหละ ที่ร้านที่ 1 วัดแล้ว น้ำกรดเดือด เขาเลยบอกว่า แพดซ็อต แต่ร้านที่ซื้อ เขาไม่ยอมดูน้ำและไม่ยอมให้ผมดู (แกปิดฝากไว้ แกบอกว่าวัดนานไม่ได้ เดียวเครื่องวัดเสีย) อ้างถึง วัดแรงดันระหว่างเซลล์ อันนี้ต้องทำยังไงครับ? หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: e21fnw-LSV team♥ ที่ กันยายน 10, 2007, 01:49:05 pm เซลแบตเตอรี่มันอนุกรมกันอยู่ด้านใน
(เหมือนถ่านไฟฉายในกระบอกไฟฉายหนะครับ) สำหรับผมก็เอาสายมิเตอร์ตั้งย่าน DC สายแดงจับที่ขั้ว + แบตเตอรี่ ส่วนสาย - จิ้มมันลงไปในน้ำกรดแบตเตอรี่แต่ละเซลล์ (หลักการเดียวกัน วัดถ่านไฟฉายหนะครับ อ. ) เซลล์ไหนแรงดันต่ำ เซลล์ตาย ก็หลักการเดียวกันครับ เสร็จแล้วล้างปลายมิเตอร์ด้วย เดี๋ยวกรดกัด ส่วนค่าถ่วงจำเพาะ ใส่ตัววัดไปมันก็ลอยทั้งนั้นแหละ....แล้วแต่ว่าตั้งใจอ่านละเอียดหรือไม่ บางร้านมันมักง่ายไปหน่อย ครับ รายละเอียดความถ่วงจำเพาะลองดูที่นี่ครับ http://lab.excise.go.th/group3/battery/batreac.htm หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: พรเทพ-LSV team♥ ที่ กันยายน 10, 2007, 02:04:48 pm ขอบคุณมากครับ เดียวจะได้เอามิเตอร์ไปวัดดูต่อหน้าเจ้าของร้าน :P ทีนี้ถ้าเสียจริงเราก็ได้ แบตเตอรี่ ลูกใหม่ ถ้าไม่เสีย เราก็หน้าแตกเลย :P
***แต่ก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้นครับ :D :) 8) หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: e21fnw-LSV team♥ ที่ กันยายน 10, 2007, 02:08:36 pm เพิ่มเติมให้ครับ
ในการวัดค่าถ่วงจำเพาะ ตามหลักสมัยเรียน ก็วัดทุกเซลล์ ถ้าแบตเตอรี่ดี ก็จะต้องมีค่าถ่วงจำเพาะใกล้เคียงกัน แต่ถ้าเซลล์ไหน....เสีย ค่าถ่วงจำเพาะก็จะแตกต่างไป อย่างเห็นได้ชัด ขึ้นอยู่กับที่ว่าแบตเตอรี่เซลล์นั้นเสื่อม.... เสีย... มากน้อยขนาดไหน บางเทคนิคที่ทำหากบางเซลล์เสื่อม ค่าความถ่วงน้อย ก็จะมีการเติมน้ำกรดเข้าไปเพื่อทำปฎิกริยา ผิดถูกประการใดแจ้งได้ครับ :) หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: e21fnw-LSV team♥ ที่ กันยายน 10, 2007, 10:25:30 pm ลืมไปนิ๊ดนึงครับ
หากแบตหมด ให้พึงตรวจสอบแปรงถ่านไดชาร์จควบคู่ไปด้วย เทคนิคจุ่มวัดแรงดันในน้ำกรดนั้นเป็นวิธีของผม.... ตามที่เรามีเครื่องมืออยู่นะครับ จริง ๆ แล้ว ที่ร้านเขาจะมีเครื่องมือดังที่ อ.เห็น และกล่าวในตอนต้นอยู่แล้ว มันบอกได้หลายอย่าง หลายขั้นตอนในการวัด เช่น - แรงดันขณะ no-load และ เมื่อติดเครื่องยนต์ - แสดงค่าว่าเมื่อติดเครื่อง มีไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่หรือไม่ - ตรวจสอบแรงดัน และ กระแสไดชาร์จ ได้ - แสดงผลการชาร์ตไฟอ่อน ไฟเกินได้ - ขณะดับสวิตช์เครื่องยนต์มี มีการกินกระแสจากแบตเตอรี่สูงมากน้อยขนาดไหน - แล้วแต่ว่าช่างจะละเอียดมากน้อยขนาดไหนครับ :P หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: IT. Service Station ที่ กันยายน 11, 2007, 12:28:31 am ช่วงนี้ต้องทำใจครับ เพราะ แบต แพงขึ้นมาหลายร้อยเลย เขาไม่ยอมเคลม ง่ายๆอยู่แล้ว ครับ :P :P :P >:(
หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: พรเทพ-LSV team♥ ที่ กันยายน 11, 2007, 02:50:43 pm ไปรับแบตเตอรี่กลับมาแล้วครับ
สรุปว่า เขาไม่เปลี่ยนให้ครับ เขาพูดเป็นอยู่คำเดียวคือว่าไม่เสีย ไฟเต็ม ไม่รั่ว **แต่ทำไม เขาถึงชาร์ด แบตเตอรี่ผมไว้ตลอดครับ ถ้าดีจริงก็วางไว้สิครับ จะได้ดูว่าไฟรั่วเปล่า? ***เล่นชาร์ดตลอดแล้วไฟจะไปรั่วได้ไง? :o หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: ถาวร-LSVteam ที่ กันยายน 11, 2007, 03:19:34 pm ที่จริงถ้ามันเสียในประกันจริงทางร้านเขาก็ไม่ได้เสียหายอะไรเพราะเขาสามารถเคลมบริษัทได้ เขาคงยังไม่มั่นใจว่ามันเสียมั้งครับลองใช้อีกสักพักถ้ายังเป็นอีก ค่อยเอาไปหาเขาอีกทีครับ
หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: e21fnw-LSV team♥ ที่ กันยายน 11, 2007, 03:25:45 pm ใบ้นิด ๆ ยี่ห้ออะไรครับ ?
ตอนที่ซื้อเคยได้ยิน คนขายโฆษณาว่า แผ่นธาตุ.... มีรุ่นแผ่น(หนา) กับแผ่น(บาง) หรือไม่ครับ ? หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: พรเทพ-LSV team♥ ที่ กันยายน 11, 2007, 03:30:25 pm ยี่ห้อ แนชั่นแนล ครับ
ใช้อีกสักพักถ้ายังเป็นอีก ค่อยเอาไปหาเขาอีกทีครับ ใช้ไปอีกเดียวก็หมดประกัน พอดี ได้ลูกใหม่พร้อมจ่ายเงินสอง-สามพัน :P ***ตอนนี้เอากลับมาแล้วคงต้องใช้ไปอย่างที่ว่าละครับ คงทำอะไรไม่ได้แล้ว :P *** ช่วงนี้ผมรู้สึกว่าดวงผม ไม่ค่อยดีเลยนะ เพื่อนๆว่าไหม? :P มีเรื่องทั่งในเวปนอกเวป 55555555 8) หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: พรเทพ-LSV team♥ ที่ ตุลาคม 06, 2007, 05:44:12 pm กลับมาแล้วครับ
เป็นอาการเดิม เอาไปหาร้านเดิม คำตอบก็เดิมๆ คือแบตเตอรี่ ไม่เสีย ไฟเติม รถคุณมีปัญหาแน่ๆ ผมไม่มีตัวเลือก จำเป็นต้องเอาเข้า บ. ผลคือ แบตเตอรี่เสียครับ เสียแบบที่ช่างคนแรกวัดนั้นเหละ (แพดช็อต)ทาง บ.เปลี่ยนลูกใหม่ให้ทันที ร้านที่ผมไปซื้อชื่อธนาธิป อยู่ ถ.โชคชัย4 แถวๆแยกไปวัดลาดพร้าว เพื่อนๆจำไว้เลยนะครับ อย่าไปซื้อที่นั้นนะครับ เดียวจะเสียใจ เสียเวลา เสียเงิน เสียค่าทางด่วน เสียค่าน้ำมัน (ยิ่งแพงๆอยู่)ไปเปล่า? เพราะแก่ไม่รับฟังอะไรทั้งนั้น บอกแต่ว่าแก่ขายมา40ปีแล้ว ถ้าเสียแก่เช็คได้ แก่เช็คแล้วรู้ได้ทันที ไม่เสียแน่นอน รับรอง100% ถ้าเสียเปลี่ยนให้อยู่แล้ว ธนาธิป ที่อยู่ : 60/41 ซ.โชคชัย4 ถ.ลาดพร้าว แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว 10230 กทม เบอร์โทรศัพท์ : 0-2538-8953 เบอร์โทรสาร : Email : จุดสังเกตุ : ใกล้กับกองปราบ หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: prom jantapho ที่ ตุลาคม 10, 2007, 11:38:49 am ขายมาก็ตั้งนานแล้ว 40 ปี อายุคนขายหรือร้านที่ตั้งมาครับท่าน พรเทพ
หากว่าร้านขายมาตั้ง 40 ปี แล้วมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ แสดงว่าคนขายไม่รับผิดชอบมากกว่า ส่วนการวัดคือวัดแบบให้เห็นว่าวัดแล้ว เทสแล้วว่าไม่เสีย ซึ่งเราก็เทียงไม่ได้อีกเพราะว่าเครื่องวัด บอกว่าไม่เสีย แล้วไม่ทราบว่าร้านนี้ นั่งทับปัญหานี้มา 40 ปีหรือเปล่า น่าจะเป็นตามภาพด้านล่างนี้แน่เลย หัวข้อ: Re: แบตเตอรี่ รถยนต์ เริ่มหัวข้อโดย: พรเทพ-LSV team♥ ที่ ตุลาคม 17, 2007, 05:02:55 pm ร้านเปิดมานานแค่ไหนไม่ทราบ
แต่เจ้าของร้าน (ผู้ชาย) บอกว่า ผมวัดแล้วไม่เสีย ถ้าเสีย มันไม่ลอย(คงหมายถึง ที่ดูดน้ำเข้าไปแล้วมีลูกลอย)ผมขายมา 40 ปี เรื่องแค่นี้ทำไมผมจะไม่รู้ ว่าเสียหรือไม่เสีย เขาพูดย้ำข้อความเดิมๆหลายครั้งมาก *** ผมก็พยามบอกว่า ร้านอื่นเขาเช็คแล้วว่าเสียนะครับ เขาก็ตอบมาว่า --- ไม่เสีย ถ้าเสียลูกลอยไม่ขึ้น ผมทำมา 40 ปีแล้ว (ตามด้วยข้อความเดิมๆ) และข้อความใหม่ว่า ไอ้ร้านนั้นมันเพิ่มเปิดมันจะไปรู้อะไร มีแต่พวกเด็กๆทั้งนั้น พวกเด็กหัดงาน ให้เขามาคุยกับผมสิ (ผมเองก็ไม่กล้าเรียกช่างร้านอื่นร้านมา เดียวจะตีกัน ) ****หัวใจของเรื่องเป็นเพราะไม่เชื่อฟังเหตุผลผู้อื่น ดูถูกผู้อื่น หลงตัวเอง คิดว่าตัวเองเก่งแล้ว *** เจ้าหน้าที่ ที่ บ. ที่เช็คและบอกว่าเสีย ก็อายุแค่ 20ปีโดยประมาณเอง ที่นี้มาถึงคุณแจ้บ้าง --- ไม่เสีย ไฟยังเต็มๆเลย ***ผมบอกว่า แพดช็อตนะครับ เวลาวัดแล้วน้ำช่องที่ช็อตจะเดือด แจ้วัดไว้แล้วดูช่องแพดสิครับ แกไม่ยอมดู ไม่ยอมฟัง แก่บอกว่า ---วัดอย่างนั้นไม่ได้หรอก เดียวเครื่องวัดจะเสีย แกวัดด้วยความเร็วสูงมาก คือเอาแข็มจิ่มแล้วก็เอาออกเลย แกก็บอกว่า ---นี้ไงไฟเต็มๆเลยไม่เสีย เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน แกก็ไปยกเครื่องวัดตัวใหญ่มาแล้วแกก็วัดพร้อมทั้งอธิบายว่า ทาง บ.เช็คก็ใช้แค่นี้เหละ ถ้าเสียเข็มจะตีไปที่สีแดง ถ้าไม่ดีหรือเสือมเข็มจะตีที่สีเหลือง แต่แบตเตอรี่ของผมเข็มตีที่สีเขียว ดังนั้น ไม่เสีย 100% (แต่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้นครับ ช่างที่ บ.บอกว่า ถ้า แบตเตอรี่ ที่ดี เวลากดปุ่มทดสอบ เข็มต้องไม่ตก ถ้าตก แสดงว่าเสียครับ ) เอาอย่างนี้ทิ้งใว้ที่นี้ เดียวจะชาร์ดให้เต็มแล้วจะถอดสายออกแล้วดูว่าไฟตกไหม ผมก็ตกลง พออีกวันผมไปแกยังชาร์ดอยู่เลย ไม่ได้เอาสายชาร์ดออก แกบอกว่า ---ไม่เสียแน่นอน100%ไฟยังเต็มๆอยู่เลย ***ผมไม่รู้จะพูดอะไรอีก แต่ในใจก็คิดแล้วว่า แบตเตอรี่ต้องเสียแน่นอน แต่ยังไม่มีเหตุผลไปทะเลาะด้วย เลยเอามาใช้ก่อน พอเอากลับมาใช้ได้ไม่นาน แบตเตอรี่ไฟหมดอีก เอาไปให้ เขาอีกที ทั้งแจ้ทั้งเฮียก็ใช้คำพูดเดิมๆคือต้องทิ้งใว้ให้เช็ค(ลูกชายเอาไป) พอลูกชายกลับมาบอกว่าเขาบอกว่าต้องทิ้งไว้เช็ค ผมก็ไปเองเลยทีนี้ พอไปถึง แจ้ก็บอกเลยว่า ---แบตเตอรี่ไม่เสีย ไฟยังเต็มๆอยู่เลย คุณต้องเอารถไปเช็คแล้วละ รถคุณต้องมีปัญหาแน่นอน ผมเลยต้องเอาเข้า บ.เช็คเอง ผลออกมาคือ แบตเตอรี่เสีย เสียอาการแพดช็อต และผมก็ได้เอาบิลที่ บ.เปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ให้ผมให้เขาดู เขาก็ยังใช้คำพูดกวนๆแบบเดิมๆอีกคือ ---แบตเตอรี่ ที่ซื้อไปไม่ใช่ลูกนี้ บ.เปลี่ยนลูกที่ใหญ่กว่าให้เหรอ ความหมายคือว่า ผมเอาบิลอันอื่นมาให้เอาดู อะไรประมาณนี้ คุยอยู่พักใหญ่ เขาถึงยอมรับว่าใช่ แบตเตอรี่ ที่เขาขายให้เรา เสียจริงและ บ. ได้เปลี่ยนลูกใหม่ให้แล้ว แต่ภาษากวนๆของเขายังไม่หมดครับ คือหลังจากคุยจนไม่มีทางไปแล้ว ยอมรับแล้วว่า แบตเตอรี่ เสียจริง แกก็พูดอีกว่า --- ดีแล้วละ คุณโชคดี ที่ บ.ยอมเปลี่ยน ลูกใหม่ให้ ดูสิคนเรา ยังพูดแบบหน้าด้านๆไปได้อีก เชื่อเขาเลย (นี้แค่คำพูดของแจ้นะ) ส่วนเจ้าเฮียที่แสนเก่งที่ทำมา 40 ปีพูดว่า --- ดีแล้วที่คุณไปให้ บ.เช็คเอง ถ้าทางเราเช็คทางเราบอกว่าเสีย เดียว บ. บอกว่าไม่เสีย ก็มีปัญหาอีก ดูสิยังมีหน้าพูดต่อได้อีก แล้วที่ บอกว่า ทำมา 40 ปีไม่มีผิดพลาด ร้านที่บอกว่าเสียมันแค่เด็กหัดงาน หายไปไหนแล้วละ ******ไปๆมาๆคนที่อายุน้อยๆเด็กๆที่ว่านี้ เขาเก่งกว่าคนที่ขายมามา 40 ปีนะครับ |