พิมพ์หน้านี้ - วิธีโม' เครื่องเสียงรถยนต์

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

เครื่องเสียงรถยนต์ => ♫ ถาม-ตอบเครื่องเสียงรถยนต์ => ข้อความที่เริ่มโดย: microx ที่ กันยายน 04, 2007, 06:08:14 pm



หัวข้อ: วิธีโม' เครื่องเสียงรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: microx ที่ กันยายน 04, 2007, 06:08:14 pm
อยากรบกวนผู้รู้ทุกท่านช่วยบอกวิธีโม เครื่องเสียงด้วยครับ
ว่ามีวิธีอย่างไรบ้าง จะได้เอาไว้เป็นแนวทางและความรู้
ขอบคุณครับ  ;)


หัวข้อ: Re: วิธีโม' เครื่องเสียงรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: microx ที่ กันยายน 05, 2007, 08:10:38 am
อยากเรียนถามช่างเล็ก และท่านจอมยุทธทุกท่านนะครับว่า
มีวิธีการโม Power Amp ของรถยนต์นั้นทำกันอย่างไรบ้าง
ขอบคุณครับ ;)


หัวข้อ: Re: วิธีโม' เครื่องเสียงรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ กันยายน 10, 2007, 02:50:35 pm
ถ้าความหมายของการ Modify เพื่อให้คุณภาพเสียงดีขึ้น มีวิธีครับ
 แต่สิ้นเปลืองพอควรนะครับ  ราคาของที่ใช้แทนต้องดีกว่าเดิมชัดเจนจึงจะให้ผลคุ้มค่า ซึ่งก็ต้องแลกมาด้วยค่าตัว หลักหลายสิบบาท ร้อยบาท หรือหลายร้อยบาท..........ถ้าทำใจได้กับการเคยใช้ตัวละไม่กี่ตังค์  ไม่กี่บาท ก็ลุยได้ครับ
ที่สำคัญ  เครื่องเดิมต้องมีแววดีอยู่แล้ว  จึงจะคุ้มค่า
หากเป็นแอ็มป์ โนเนม ทั่วไป  เอาแค่ชนะตัวเอง(ทำงานตรงตามสมรรถนะที่คุยไว้บนกล่อง+ความทนทาน) ก็เต็มกลืนแล้วครับ

เครื่องรถ   
แอ็มป์ทั่วไป(ที่ไม่ใช่รุ่นดีๆสูงๆที่มักทะลุหลักหมื่นบาทขึ้นไป)ภาคจ่ายไฟทำมา พละกำลังการจ่ายกระแสมักจะพอดีๆ 
หรือกล่าวแบบไม่เกรงใจใครก็คือ ยังอ่อนไปนิด หากมองในเชิงคุณภาพเสียง (พละกำลังเชิงไดนามิค + เสียงดีด้วย)
(ทางออกคือ ซื้อสองตัว แล้วใช้แชแน่ลเดียว หรือ ก็สิ้นเปลืองเกินไปครับ)

๑)ต้องหาทางเลือก รุ่นที่ใช้หม้อแปลงโตๆ  ใช้มอสเฟ็ท หรือทรานซิสเตอร์ที่ทำหน้าที่สวิทชิ่งของภาคจ่ายไฟหลายๆคู่หรือแบบที่เป็นดูอัลโมโน
แยกภาคจ่ายไฟให้แชแน่ลใครแชแน่ลมันไปเลย
๒)ไดโอดส่วนใหญ่ให้แบบฟาสท์ หรือชอร์ทกี้มาแล้ว   ดูอย่างเดียวว่าเผื่อกระแสมาหรือเปล่า   ตัวเล็กไปไหม
....ถ้าเล็กไปและ ถ้าต้องการชัวร์ๆมองหา TO220 Ultrafast  MUR1620/MUR1620R   rate16A. พอแน่นอนครับ
๓) หาคาปาซิเตอร์ หาแบบโลว์อิมพีแด้นซ์(Capacitor  Low impedance )105 องศา  Panasonic FC Nichicon HE  Rubycon ZL  Nippon Chemical LXV LXY LXZ เป็นต้น  ค่าความจุไม่สำคัญ หลักพันไมโครขึ้นไป ขอให้ดูสเป็คฯ การจ่ายกระแสริปเปิ้ล ว่าสูงไหม  ขนาดของมันลงในเครื่องเราได้ไหม
ยิ่งในวงจรสวิทชิ่งแล้ว  ตรงประเด็นเลย ......เพราะซีส่วนใหญ่ ระบุในสเป็คมาเลยว่า จ่ายริปเปิ้ลเคอเร้นท์ที่ 100kHz (สองเท่าของความถี่สวิทชิ่งส่วนใหญ่ที่นิยมทำกันคือ 50kHz)

ไวริ่งสายไฟเส้นใหม่ จ่อๆ เข้าเพาเวอร์ทรานซิสเตอร์
ที่ทรานซิสเตอร์ มีซีแบบโลว์อิมพีแด้นซ์ หรือแบบโพลีโพรไพรีนค่าซัก 10-22uF ดีคัปปลิ้งโดยตรงจ่อๆที่ขาไฟเข้าเลย

ภาคอินพุท  ดูซีคัปปลิ้งสัญญาณครับ  ให้หายี่ห้อ Rubycon Black Gate หรือไม่ถ้ามีที่พอ ก็เอาแบบโพลีโพรไพรีนลงไปแทนเลย
อ็อปแอ็มป์ครับ ให้เปลี่ยนเป็นยุคใหม่เช่น ADxxx ยี่ห้อAnalog Device ,LMxxxx ยี่ห้อNS ,OPAxxxx ยี่ห้อBB เป็นต้น

ซีดีคัปปลิ้งจ่อขาไฟให้อ็อปแอ็มป์  ก็ใช้แบบคุณภาพสูง  โลว์อิมพีแด้นซ์ด้วยเช่นกัน
ตัวต้านทานในทางเดินสัญญาณ
ชัดเจนเด็ดขาด เบสดี ....ยี่ห้อเดล
นุ่มนวล หวานเนียน .....คาร์บอนคอมโพสิท

สายสัญญาณอินพุท บัดกรีโดยตรงเข้าที่ปริ้นท์เลยดีไหม?  ประหยัดค่าหัวได้อีก
 (ใช้สายดีๆ หัวดีๆ ได้เลยเช่นอย่างน้อยก็ของ Canare NPEขายอยู่)

สรุปคือเล่นกับภาคจ่ายไฟ กับเส้นทางเดินของสัญญาณครับ




หัวข้อ: Re: วิธีโม' เครื่องเสียงรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: WatHF100♥ ที่ ตุลาคม 10, 2007, 10:54:39 am
SMPS kit.
http://www.audiohobbyist.com/projects/smps.htm

เป็นภาษาอังกฤษ  แต่ทำความเข้าใจได้ไม่ยากครับ
เข้าไปตามลิ้งค์เรื่อยๆ  จะเจอวงจรที่ผมแนบไว้ครับ


หัวข้อ: Re: วิธีโม' เครื่องเสียงรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: microx ที่ ตุลาคม 10, 2007, 11:11:21 am
ขอบคุณมากๆเลยครับครับ
ได้ความรู้เยอะแยะมากเลยครับ  :-X


หัวข้อ: Re: วิธีโม' เครื่องเสียงรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: หลง สุรินทร์ ที่ ตุลาคม 10, 2007, 05:10:22 pm
อยากรบกวนผู้รู้ทุกท่านช่วยบอกวิธีโม เครื่องเสียงด้วยครับ
ว่ามีวิธีอย่างไรบ้าง จะได้เอาไว้เป็นแนวทางและความรู้
ขอบคุณครับ  ;)

ตั้งกระทู้ซะโก้เลย.....แหม...ท่าน


หัวข้อ: Re: วิธีโม' เครื่องเสียงรถยนต์
เริ่มหัวข้อโดย: soravisk ที่ กันยายน 19, 2009, 11:42:39 pm

ตัวแบบนี้หรือเปล่าครับ