พิมพ์หน้านี้ - แบต Lithium Titanate (LTO)อีกหนึ่งชนิดของแบตฯกระแสสูงในรถไฟฟ้า

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

สารพัดช่าง-แนวทางอาชีพ => ●EV รถพลังงานไฟฟ้า => ข้อความที่เริ่มโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ กันยายน 03, 2023, 10:33:29 am



หัวข้อ: แบต Lithium Titanate (LTO)อีกหนึ่งชนิดของแบตฯกระแสสูงในรถไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ กันยายน 03, 2023, 10:33:29 am
https://www.pohchae.com/2023/09/03/lithium-titanate-lto%e0%b8%ad/
แบตลิเธี่ยมไททาเนต Lithium Titanate (LTO)อีกหนึ่งชนิดของแบตฯกระแสสูงในรถไฟฟ้า
#แบตลิเธี่ยม  #ไททาเนต   #Lithium #Titanate #LTO  #รถไฟฟ้า
--------
(https://www.pohchae.com/wp-content/uploads/2023/09/%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%95.jpg)

แบตเตอรี่ลิเธียมไทเทเนต เป็นแบตเตอรี่ที่ใช้วัสดุคุณภาพสูงที่มีส่วนประกอบหลักคือไทเทเนต (Titanate) ในลักษณะของลิเทียมไทเทเนต (Lithium Titanate) ในโครงสร้างของเซลล์แบตเตอรี คุณสมบัติที่สำคัญของแบตเตอรี่ลิเธียมไทเทเนตคือการชาร์จที่รวดเร็วมาก สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น และกระแสที่ออกตัวแบตฯมากพอที่จะใช้ขับไดร์สตาร์ทรถยนต์ทั่วไปได้อย่างสบาย..


โดยทั่วไปแล้วแบตเตอรี่ลิเธียมไทเทเนตจะมี..

แรงดันต่อเซลล์ ประมาณ 2.4 โวลต์ต่อเซลล์ ซึ่งมีค่าน้อยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมชนิดอื่นๆ เนื่องจากลักษณะการชาร์จที่รวดเร็ว และความปลอดภัยที่สูง แบตเตอรี่ลิเธียมไทเทเนตมักถูกนำมาใช้ในระบบจักรยานไฟฟ้า รถบัสไฟฟ้า และรถไฟฟ้า โดยเน้นเฉพาะในงานที่ต้องการการชาร์จที่รวดเร็ว

รอบการใช้งาน ของแบตเตอรี่ลิเธียมไทเทเนตสามารถรองรับการชาร์จได้มากกว่า 10,000 รอบ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุดเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ชนิดอื่น ๆ

สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไทเทเนต ค่า DOD ที่เหมาะสมและมักใช้งานจริงอยู่ในช่วง 80-90%

    ข้อดี: อัตราการชาร์จและดิสชาร์จดีมาก, ใช้งานกว้างขวางในหลากหลายอุปกรณ์ รอบการใช้งานมากที่สุดทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนานที่สุด
    ข้อเสีย: แรงดันต่ำและความจุไม่มากนัก การทำให้เหมาะสมกับอุปกรณ์อื่นๆ ต้องใช้จำนวนมากกว่าชนิดอื่น