หัวข้อ: แบตลิเธี่ยมไททาเนต (LTO) อีกหนึ่งชนิดของแบตฯชั้นดีในรถไฟฟ้า เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ กันยายน 03, 2023, 09:55:14 am https://eon49.com/2023/09/03/lithium-titanate-lto
แบตลิเธี่ยมไททาเนต(LTO)อีกหนึ่งชนิดของแบตฯชั้นดีในรถไฟฟ้า #แบตเตอรี่ #ลิเธี่ยม #ไททาเนต #Lithium #Titanate #LTO #รถไฟฟ้า ------------------ (https://eon49.com/wp-content/uploads/2023/09/%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%95.jpg) แบตเตอรี่ลิเธียมไทเทเนต เป็นแบตเตอรี่ที่ใช้วัสดุคุณภาพสูงที่มีส่วนประกอบหลักคือไทเทเนต (Titanate) ในลักษณะของลิเทียมไทเทเนต (Lithium Titanate) ในโครงสร้างของเซลล์แบตเตอรี คุณสมบัติที่สำคัญของแบตเตอรี่ลิเธียมไทเทเนตคือการชาร์จที่รวดเร็วมาก สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น และกระแสที่ออกตัวแบตฯมากพอที่จะใช้ขับไดร์สตาร์ทรถยนต์ทั่วไปได้อย่างสบาย (https://eon49.com/wp-content/uploads/2023/09/%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%952.jpg) โดยทั่วไปแล้วแบตเตอรี่ลิเธียมไทเทเนตจะมี.. แรงดันต่อเซลล์ ประมาณ 2.4 โวลต์ต่อเซลล์ ซึ่งมีค่าน้อยกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมชนิดอื่นๆ เนื่องจากลักษณะการชาร์จที่รวดเร็ว และความปลอดภัยที่สูง แบตเตอรี่ลิเธียมไทเทเนตมักถูกนำมาใช้ในระบบจักรยานไฟฟ้า รถบัสไฟฟ้า และรถไฟฟ้า โดยเน้นเฉพาะในงานที่ต้องการการชาร์จที่รวดเร็ว รอบการใช้งาน ของแบตเตอรี่ลิเธียมไทเทเนตสามารถรองรับการชาร์จได้มากกว่า 10,000 รอบ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุดเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ชนิดอื่น ๆ สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไทเทเนต ค่า DOD ที่เหมาะสมและมักใช้งานจริงอยู่ในช่วง 80-90% ข้อดี: อัตราการชาร์จและดิสชาร์จดีมาก, ใช้งานกว้างขวางในหลากหลายอุปกรณ์ รอบการใช้งานมากที่สุดทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนานที่สุด ข้อเสีย: แรงดันต่ำและความจุไม่มากนัก การทำให้เหมาะสมกับอุปกรณ์อื่นๆ ต้องใช้จำนวนมากกว่าชนิดอื่น |