พิมพ์หน้านี้ - วันนี้สมุทรปราการมีรถไฟฟ้าสายที่สามแล้ว

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

สารพัดช่าง-แนวทางอาชีพ => ●EV รถพลังงานไฟฟ้า => ข้อความที่เริ่มโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ พฤษภาคม 05, 2022, 10:17:56 am



หัวข้อ: วันนี้สมุทรปราการมีรถไฟฟ้าสายที่สามแล้ว
เริ่มหัวข้อโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ พฤษภาคม 05, 2022, 10:17:56 am
ก้าวสู่ยุคใหม่ ! รถไฟฟ้าสายสีเหลืองมาถึงสมุทรปราการเป็นครั้งแรกแล้ว Yellow Line 4K

https://youtu.be/cl1kF5SFS4I

น้องกล้วยไข่


(http://image.free.in.th/v/2013/iu/220505102129.jpg) (http://picture.in.th/id/1402abfc73c99b3728229e124417b121)
----------------------------------------------------
ล่าสุด รถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้เริ่มต้นการทดสอบระบบเดินรถ
จากสถานีศรีเอี่ยม - สำโรง จำนวน 5 สถานี
จะเตรียมเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565

แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่การพัฒนาในกรุงเทพ
ขณะนี้โมโนเรลได้ขยายไปสมุทรปราการและนนทบุรีแล้ว

สมุทรปราการได้มีรถไฟฟ้าทั้งหมดสามสาย
ปี 2553 รถไฟฟ้า ARL สถานีสนามบินสุวรรณภูมิ
ปี 2561 รถไฟฟ้า BTS สถานีสำโรง - เคหะ
ปี 2565 รถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ลาดพร้าว - สำโรง
-----------------------------------------------
รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง หรือ
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง
เป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนรองในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก
ตลอดจนถึงพื้นที่ส่วนเหนือของจังหวัดสมุทรปราการ
 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการระบบขนส่งมวลชนทางราง
ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ดำเนินการโดย
บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด โดยได้รับสัญญาสัมปทาน
ในการดำเนินการตั้งแต่การก่อสร้างจนถึงการเปิดให้บริการจาก
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
ดำเนินการในรูปแบบรถไฟฟ้ายกระดับแบบรางเดี่ยว
 มีแนวเส้นทางเริ่มต้นที่สถานีลาดพร้าว อันเป็นสถานีเชื่อมต่อกับ
รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล
จากนั้นไปทางทิศตะวันออกของกรุงเทพมหานคร
ก่อนมุ่งหน้าลงทิศใต้ตามแนวถนนศรีนครินทร์
แล้วเบนไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนเทพารักษ์
สิ้นสุดเส้นทางที่สถานีสำโรง อันเป็นสถานีเชื่อมต่อกับ
รถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท ระยะทางรวม 32 กิโลเมตร

เส้นทางสายนี้เกิดขึ้นครั้งแรกใน พ.ศ. 2543
โดยเป็นการรวมเส้นทางระบบขนส่งมวลชนรอง
ช่วงรัชโยธิน - ศรีเอี่ยม และสำโรง - ศรีสำโรง
ให้เป็นเส้นทางเดียวกัน
แต่ได้ถูกนำออกไปเมื่อครั้งปรับปรุงแผนแม่บทปี พ.ศ. 2547
และนำกลับมาอีกครั้งในการปรับปรุงแผนแม่บท พ.ศ. 2549
โดยพิจารณาแยกเส้นทางออกเป็นสองช่วง
คือช่วงแรกให้เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยวจนถึงพัฒนาการ
แล้วเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้ารางหนักไปจนถึงสถานีสำโรง
และใน พ.ศ. 2551 ได้มีการปรับปรุงเส้นทางสายสีเหลือง
ให้เป็นรถไฟฟ้าวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร
ก่อนปรับปรุงใหม่อีกครั้งใน พ.ศ. 2553
โดยลดเส้นทางเหลือเพียงช่วงลาดพร้าว - สำโรง
และให้ดำเนินการเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวทั้งสาย

ปัจจุบัน โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง
อยู่ในระหว่างการก่อสร้างตลอดจนถึงการทดสอบการเดินรถ
ในบางช่วง คาดว่าจะเปิดให้บริการบางส่วนได้ใน พ.ศ. 2565
ก่อนเปิดให้บริการครบทั้งเส้นทางใน พ.ศ. 2566
โดยไม่รวมโครงการส่วนต่อขยายจำนวน 2 สถานี
ที่ไม่ประสบความสำเร็จในการเจรจาดำเนินการ
กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

โค๊ด:
Cr: https://th.wikipedia.org/


 ping!