หัวข้อ: วันนี้สมุทรปราการมีรถไฟฟ้าสายที่สามแล้ว เริ่มหัวข้อโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ พฤษภาคม 05, 2022, 10:17:56 am ก้าวสู่ยุคใหม่ ! รถไฟฟ้าสายสีเหลืองมาถึงสมุทรปราการเป็นครั้งแรกแล้ว Yellow Line 4K
https://youtu.be/cl1kF5SFS4I น้องกล้วยไข่ (http://image.free.in.th/v/2013/iu/220505102129.jpg) (http://picture.in.th/id/1402abfc73c99b3728229e124417b121) ---------------------------------------------------- ล่าสุด รถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้เริ่มต้นการทดสอบระบบเดินรถ จากสถานีศรีเอี่ยม - สำโรง จำนวน 5 สถานี จะเตรียมเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่การพัฒนาในกรุงเทพ ขณะนี้โมโนเรลได้ขยายไปสมุทรปราการและนนทบุรีแล้ว สมุทรปราการได้มีรถไฟฟ้าทั้งหมดสามสาย ปี 2553 รถไฟฟ้า ARL สถานีสนามบินสุวรรณภูมิ ปี 2561 รถไฟฟ้า BTS สถานีสำโรง - เคหะ ปี 2565 รถไฟฟ้า MRT สายสีเหลือง ลาดพร้าว - สำโรง ----------------------------------------------- รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง หรือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง เป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนรองในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก ตลอดจนถึงพื้นที่ส่วนเหนือของจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการระบบขนส่งมวลชนทางราง ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ดำเนินการโดย บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด โดยได้รับสัญญาสัมปทาน ในการดำเนินการตั้งแต่การก่อสร้างจนถึงการเปิดให้บริการจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ดำเนินการในรูปแบบรถไฟฟ้ายกระดับแบบรางเดี่ยว มีแนวเส้นทางเริ่มต้นที่สถานีลาดพร้าว อันเป็นสถานีเชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล จากนั้นไปทางทิศตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ก่อนมุ่งหน้าลงทิศใต้ตามแนวถนนศรีนครินทร์ แล้วเบนไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนเทพารักษ์ สิ้นสุดเส้นทางที่สถานีสำโรง อันเป็นสถานีเชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท ระยะทางรวม 32 กิโลเมตร เส้นทางสายนี้เกิดขึ้นครั้งแรกใน พ.ศ. 2543 โดยเป็นการรวมเส้นทางระบบขนส่งมวลชนรอง ช่วงรัชโยธิน - ศรีเอี่ยม และสำโรง - ศรีสำโรง ให้เป็นเส้นทางเดียวกัน แต่ได้ถูกนำออกไปเมื่อครั้งปรับปรุงแผนแม่บทปี พ.ศ. 2547 และนำกลับมาอีกครั้งในการปรับปรุงแผนแม่บท พ.ศ. 2549 โดยพิจารณาแยกเส้นทางออกเป็นสองช่วง คือช่วงแรกให้เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยวจนถึงพัฒนาการ แล้วเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้ารางหนักไปจนถึงสถานีสำโรง และใน พ.ศ. 2551 ได้มีการปรับปรุงเส้นทางสายสีเหลือง ให้เป็นรถไฟฟ้าวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ก่อนปรับปรุงใหม่อีกครั้งใน พ.ศ. 2553 โดยลดเส้นทางเหลือเพียงช่วงลาดพร้าว - สำโรง และให้ดำเนินการเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวทั้งสาย ปัจจุบัน โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง อยู่ในระหว่างการก่อสร้างตลอดจนถึงการทดสอบการเดินรถ ในบางช่วง คาดว่าจะเปิดให้บริการบางส่วนได้ใน พ.ศ. 2565 ก่อนเปิดให้บริการครบทั้งเส้นทางใน พ.ศ. 2566 โดยไม่รวมโครงการส่วนต่อขยายจำนวน 2 สถานี ที่ไม่ประสบความสำเร็จในการเจรจาดำเนินการ กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โค๊ด: Cr: https://th.wikipedia.org/ ping! |