พิมพ์หน้านี้ - ใครเคยซื้อของออนไลน์แล้ว #ได้ของไม่ตรงปก #ไม่ได้ของ #ของเสียหาย ยื่นฟ้องได้เลย

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

นานาสาระ => หน้าที่พลเมือง => ข้อความที่เริ่มโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ มกราคม 31, 2022, 01:27:03 pm



หัวข้อ: ใครเคยซื้อของออนไลน์แล้ว #ได้ของไม่ตรงปก #ไม่ได้ของ #ของเสียหาย ยื่นฟ้องได้เลย
เริ่มหัวข้อโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ มกราคม 31, 2022, 01:27:03 pm
ใครเคยซื้อของออนไลน์แล้ว #ได้ของไม่ตรงปก #ไม่ได้ของ #ของเสียหาย
ยื่นฟ้องได้เลยตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านระบบ e-Filing

- ไม่มีค่าใช้จ่าย
- ทำได้ด้วยตัวเอง
- ไม่ต้องเดินทางไปศาล

ซื้อของออนไลน์ ได้ของตรงปก ได้ของไม่ครบ
ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เนื่องจาก "ศาลยุติธรรม" เปิดให้ยื่นฟ้อง
กรณีได้รับสินค้าไม่ตรงปก คุณสมบัติ-ประสิทธิภาพสินค้าไม่ตรงที่แจ้ง
สามารถยื่นฟ้องได้ทันที ที่เเผนกคดีซื้อขายออนไลน์
ในศาลแพ่ง เริ่ม 27 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป

ซึ่งจะเป็นช่องทางให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย
จากการซื้อขายสินค้าบริการทางออนไลน์
สามารถเข้าถึงศาล นักช้อปออนไลน์สามารถ

    ใช้สิทธิฟ้องร้องดำเนินคดีด้วยตนเองได้อย่างสะดวก
    ไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านระบบ e-Filing
    ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย สามารถยื่นฟ้องได้ ตั้งแต่ 27 ม.ค.เป็นต้นไป

ขั้นตอนฟ้องศาล กรณีได้สินค้าไม่ตรงปก

    เข้าไปที่เว็บไซต์ https://efiling3.coj.go.th หรือที่เว็บไซต์ของศาลแพ่ง
    เลือกประเภทผู้ใช้งาน สำหรับประชาชน
    ลงทะเบียนสำหรับผู้ใช้งานในระบบ (สำหรับผู้ใช้งานใหม่)
    หลังจากลงทะเบียนแล้ว กด "เข้าสู่ระบบ"
    เลือกเมนู "คดีซื้อขายออนไลน์"
แล้วระบุข้อมูลประกอบการทำคำฟ้อง เช่น ชื่อ-นามสกุล,
หมายเลขบัตรประชาชน, ชื่อผู้ขาย,
แพลตฟอร์มที่ใช้ในการทำธุรกรรม
และมูลเหตุที่เรียกร้อง เป็นต้น
    เมื่อระบุครบถ้วนแล้ว ให้กด "ยืนยันข้อมูล"
    จากนั้นศาลจะตรวจสอบข้อมูล
และคำฟ้องที่ยื่นผ่านระบบ และเจ้าพนักงานคดี
จะแจ้งวันนัดพิจารณาให้ผู้ฟ้องคดีทราบผ่านทางระบบ efiling

 
ขั้นตอนการดำเนินคดี

    กรณีที่คู่ความ สมัครใจเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยออนไลน์
ระบบจะให้คู่ความเลือกนัดหมายออนไลน์
เพื่อนัดวันพิจารณาไกล่เกลี่ย ให้การ และสืบพยานโจทก์
โดยจำเลยมีสิทธิ ยื่นคำให้การผ่านระบบออนไลน์
จากนั้นหากเจรจรและไกล่เกลี่ยสำเร็จ
จะมีการทำสัญญาประนีประนอมยอมความออนไลน์
พร้อมกับลงลายมือชื่อ ในรูปแบบ e-Signature ผ่านระบบของศาล
และเมื่อศาลพิพากษาตามยอม หรือถอนฟ้อง
เป็นอันสิ้นสุดกระบวนการ

    กรณีไกล่เกลี่ยออนไลน์ไม่สำเร็จ
ศาลจะดำเนินการสืบพยาน
และพิพากษาคดีในรูปแบบออนไลน์
ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

https://efiling3.coj.go.th/citizen/?fbclid=IwAR1yAxGV_eNG5v9qVRPDYWEkm8yfp_G0oyJQt-b6qN3jolUFTc4WVJ7Dx7U



https://www.facebook.com/1212OCC/


หัวข้อ: Re: ใครเคยซื้อของออนไลน์แล้ว #ได้ของไม่ตรงปก #ไม่ได้ของ #ของเสียหาย ยื่นฟ้องได้เลย
เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2022, 08:08:55 am
เข้าไปที่เว็บไซต์ https://efiling3.coj.go.th หรือที่เว็บไซต์ของศาลแพ่ง   thank2 THANK!! wav!!

ติดตามคลิปภาพและเนื้อหาทั้งหมดได้ที่นี่ > https://www.pohchae.com/2022/02/02/sue-online-trading-when-the-product-does-not-match-the-cover/



หัวข้อ: Re: ใครเคยซื้อของออนไลน์แล้ว #ได้ของไม่ตรงปก #ไม่ได้ของ #ของเสียหาย ยื่นฟ้องได้เลย
เริ่มหัวข้อโดย: eskimo_bkk-LSV team♥ ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2022, 10:24:25 am
ศาลเปิดศึกโจรดิจิตอล รับฟ้องออนไลน์

ต้องปรบมือให้กับศาลยุติธรรม ที่เปิดดำเนินการ
 “แผนกคดีซื้อขายออนไลน์ศาลแพ่ง”
เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป

แสดงถึงวิสัยทัศน์ของศาล
ปรับตัวมาใช้เทคโนโลยี
เพื่อแก้ปัญหาทุกข์ร้อนให้ประชาชน

เพราะที่ผ่านมา การฉ้อโกงด้วยเล่ห์เหลี่ยมต่างๆ นานา
ของร้านค้าออนไลน์ ได้สร้างปัญหาให้ผู้บริโภค
ชนิดปราบไม่ไหว

ผู้บริโภคจำนวนมากเอง ก็เหน็ดเหนื่อยเกินไป
ที่จะดำเนินการตามล่าหรือเอาผิด
จากขั้นตอนที่รุงรังยุ่งยากต่างๆ

โดยเฉพาะ เมื่อมูลค่าความเสียหาย
เป็นสินค้าแค่ไม่กี่ร้อยบาท
วุ่นวายไปก็อาจได้ไม่คุ้มเสีย
ทั้งเงินทองและเวลา

เลยมักใช้วิธีปลงและสาปส่ง คิดเสียว่าให้ทาน
ฟาดหัวหมาไป เหล่าคนโกงจึงยิ่งได้ใจ
ใช้เป็นช่องทางทำมาหากินกันเป็นล่ำเป็นสัน

ยอดเสียหายแต่ละรายไม่กี่ร้อยบาทก็จริง
แต่พอมีเหยื่อมากๆ เข้า ก็กลายเป็นเงินเข้ากระเป๋าโจร
รวมหลายล้านบาท

หนึ่งในกลวิธีของร้านออนไลน์เลวๆ ก็คือ
ขายสินค้าไม่ตรงปก ทั้งการโพสต์ภาพที่ดูดีเกินจริง
ทั้งคำบรรยายสรรพคุณสินค้าที่เว่อวัง

แต่ของที่ส่งมา กลับเป็นของไร้คุณภาพ
แทบใช้การไม่ได้จริง และที่โหดจัดกว่านั้น
กลายเป็นสินค้าจำลองไซส์จิ๋ว
เป็นข่าวให้คนด่ากันขรมเป็นประจำ

การที่ศาลเปิดให้ประชาชนฟ้องร้องคดีออนไลน์
ผ่านระบบออนไลน์ จึงนับว่ามาถูกทาง
คล้ายกับสำนวนไทย “หนามยอก เอาหนามบ่ง”

เพราะการซื้อขายออนไลน์
ความเสียหายเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางและฉับไว
ศาลจะใช้แต่วิธีการดั้งเดิม
ในการอำนวยความยุติธรรม ก็จะเชื่องช้าไม่ทันโจร

ทีมข่าว “ถอนหมุดข่าว” ได้ทดสอบระบบ e-Filing
ที่ศาลแพ่งเปิดรับฟ้องร้องออนไลน์ดังกล่าว
ก็พบว่าสามารถทำได้อย่างสะดวกสบายบนสมาร์ทโฟน

เรียกว่า ใครก็ตามที่ผ่านมาการลงทะเบียน
 “เป๋าตัง” หรือ “หมอพร้อม” มาแล้ว
ก็จะคุ้นเคยเป็นอย่างดี กับขั้นตอนการกรอกข้อมูลต่างๆ
ที่ออกแบบมาอย่างลงตัว

แต่สิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไปในอนาคต
ศาลแพ่งออนไลน์จะมีบุคลากรพอจะรับมือกับ
คดีความที่เกิดขึ้นหรือไม่ เพราะคาดว่า
ยิ่งมีความสะดวกในการฟ้องร้อง
ผู้เสียหายก็คงจะแห่มาใช้บริการกันถล่มทลาย

และผลจากการใช้มาตรการนี้
ก็น่าจะลดจำนวนเหล่ามิจฉาชีพออนไลน์ลงได้
ความอุ่นใจเชื่อมั่นของผู้บริโภค
จะยิ่งสร้างความเติบโตให้กับ อี-คอมเมิร์ซไทย
ซึ่งจากเดิมก็โตเอาโตเอาจนฉุดไม่อยู่ อยู่แล้ว

โดยเฉพาะเมื่อมีการระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีมานี้
งานสำรวจวิจัยพบว่า การล็อกดาวน์ กลับส่งผลให้การช็อปปิ้ง
ออนไลน์พุ่งทะยาน สวนทางกับรายได้ที่ลดลง

โดยปี 2020 อี-คอมเมิร์ซไทย
เติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 35% ส่วนปี 2021
เติบโตราว 15-20% และคาดว่าจะเติบโต
ในระดับดังกล่างต่อเนื่องไปอีก 3 ปี

โดยคนไทยถึง 56% ซื้อขายสินค้าออนไลน์
ในช่วงการระบาดของโควิด

รายงาน Global Digital Stat 2021
ของ We Are Social ระบุว่า ในปี 2021
คนไทยช็อปออนไลน์สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก
สูงถึง 83.6% แม้แต่คนสหรัฐฯ ก็แพ้คนไทยในเรื่องนี้

โดยอันดับ 1 เป็นคนอินโดนีเซีย
อันดับ 2 เป็นคนสหราชอาณาจักร

และในบรรดาการช็อปออนไลน์
คนไทยใช้สมาร์ทโฟนซื้อของเป็นอันดับ 2 ของโลก
ด้วยสัดส่วนที่มากถึง 74.2%

จะสรุปว่า คนไทย “เสพติดช็อปปิ้งออนไลน์”
ระดับมหาอำนาจของโลก ก็คงไม่เกินเลย
โค๊ด:
Cr.https://mgronline.com/crime/detail/9650000011540