พิมพ์หน้านี้ - น้ำมัน B20 …B100 ฯ คืออะไร...

LSVคลังสมองออนไลน์ "ปีที่14"

สารพัดช่าง-แนวทางอาชีพ => ►พลังงาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ พฤษภาคม 17, 2019, 10:07:04 am



หัวข้อ: น้ำมัน B20 …B100 ฯ คืออะไร...
เริ่มหัวข้อโดย: ช่างเล็ก(LSV) ที่ พฤษภาคม 17, 2019, 10:07:04 am
หากอ่านบทความไม่พอดีกับจอมือถือ ดูเนื้อหาและคลิปวีดีโอที่เกี่ยวข้อง> เว็บไซต์ใหม่ของพวกเรา w ww.ubmthai.com เวอร์ชั่นสมาร์ทโฟน >>คลิ๊ก!! https://www.pohchae.com/2019/05/17/b20-b100/

น้ำมันดีเซล B20  คืออะไร?
น้ำมันดีเซล B20 คือน้ำมันที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมัน (B100) ในอัตราส่วนร้อยละ 20 โดยปริมาตร

ไบโอดีเซล (B100) คืออะไร
ไบโอดีเซล (B100) หรือ ไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพที่ผลิตได้จากน้ำมันพืชและไขมันสัตว์
โดยสำหรับประเทศไทย ไบโอดีเซลส่วนใหญ่ผลิตได้จากน้ำมันปาล์มซึ่งเป็นผลิตผลทางการเกษตรที่ผลิตได้ภายในประเทศ
โดยน้ำมันปาล์มจะถูกนำมาผ่านกระบวนการทรานส์เอสเทอริฟิเคชั่นร่วมกับเมทานอลจนเกิดเป็นสารเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมันที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซลจึงสามารถใช้เป็นส่วนผสมในน้ำมันดีเซลได้
การใช้เชื้อเพลิงชีวภาพนอกจากจะช่วยลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศอันเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้ประเทศแล้ว
ยังเป็นการช่วยรักษาเสถียรภาพราคาของผลิตผลทางการเกษตรจึงช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรไทยอีกด้วย

ประโยชน์น้ำมันดีเซล B20
1.การสร้างสมดุลให้ราคาปาล์มน้ำมัน ทำให้ผลปาล์มไม่ตกต่ำราคามีเสถียรภาพ เป็นการดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มส่วนเกิน และช่วยสร้างคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้ดีขึ้นตามไปด้วย

2.เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เนื่องจากน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 เป็นน้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล B100 ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในอัตราส่วนร้อยละ 20 โดยปริมาตร

3.ช่วยลดผลกระทบค่าครองชีพประชาชนด้านค่าขนส่งและค่าโดยสาร เนื่องจากช่วยลดรายจ่ายค่าน้ำมันให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะราคาถูกกว่าราคาน้ำมันดีเซลเกรดปกติ 3 บาท/ลิตร

คำแนะนำสำหรับการใช้งานน้ำมันดีเซล B20
-ผู้ใช้งานควรปฏิบัติตามคำแนะนำจากผู้ผลิตรถยนต์อย่างเคร่งครัด เช่น รถบรรทุกบางยี่ห้อแนะนำให้ผู้ใช้รถเมื่อเริ่มเปลี่ยนจากน้ำมันดีเซลไปใช้น้ำมัน บี20
-ให้ทำการเปลี่ยนไส้กรองเชื้อเพลิงทุกระยะ 2,000 กิโลเมตร จำนวน 3 ครั้ง หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนไส้กรองเชื้อเพลิงตามระยะเวลาปกติ
-นอกจากนี้ให้ลดอายุการใช้งานของน้ำมันหล่อลื่นลงครึ่งหนึ่งเช่น จากเดิมเปลี่ยนถ่ายทุก 40,000 กิโลเมตรเปลี่ยนเป็น เปลี่ยนถ่ายทุก 20,000 กิโลเมตร
-ในกรณีที่ผู้ผลิตรถยนต์ไม่ได้มีคำแนะนำเฉพาะสำหรับการใช้งานน้ำมัน B20 ผู้ใช้ควรตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์เป็นประจำสม่ำเสมอ
-โดยเฉพาะในส่วนไส้กรองน้ำมันและน้ำมันเครื่อง หากพบว่าไส้กรองน้ำมันมีการอุดตันหรือน้ำมันหล่อลื่นมีความข้นใสที่เปลี่ยนแปลงไปมาก
-ให้ดำเนินการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันหรือน้ำมันเครื่อง เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ

.

https://www.pohchae.com/2019/05/17/b20-b100/