ในบทนี้ เราจะทำการจำลองกลุ่มก๊าซดังกล่าว เพื่อนำมันไปประกอบเข้ากับรูปดาวเราะห์ที่คุณได้สร้างไว้เสร็จเรียบร้อยแล้วในบทก่อนหน้า
step 1 สร้างไฟล์ใหม่ขี้นมา ซี่งขนาดของพื้นที่ควรขึ้นอยู่กับขนาดของวงแหวนที่จะสร้างมั้งนี้จะต้องเปรียบเทียบขนาดดูกับดาวเคราะห์ที่เราจะนำมาประกอบภาพในภายหลังด้วย ขนาดตามตัวอย่างที่ให้มาคือ
File >New ระบุขนาดดังนี้
Width:400 pixels Height:400 pixels Resolution: 72 pixels/inch Mode:RGB Color
Content
step2สร้างเลเยอร์ขึ้นใหม่ ตั้งชื่อว่า ring จากนั้นใช้ El[ptical Marquee Tool สร้างวงกลดมขึ้นขณะที่กด Shift ค้างไว้ แล้วกด Backspace เพื่อเติมสีโฟร์กราด์สีขาวลงไป
step3 เรียกใช้คำสั่ง Filter >Render >Clouds
step4 Dupicate เลเยอร์ใหม่ ให้ชื่อว่า tecture จากนั้น Flter >Sketch >Bas Relef โดยปรับค่าต่างๆ ตามรูป
step5 จากนั้น ไปที่คำลั่ง Image> Adjust>Hue/saturtion เพื่อเปลี่ยนให้เป็นสีฟ้า โยปรับค่าต่างๆ ตามรูป
step6 Duplicateตั้งชื่อเลเยอร์ใหม่ว่าscreen จากนั้นไปที่ Filter >Render>Cloundsแล้วเปลี่ยนเลเยอร์โหมดเป็น screen
step 7 รวมเลเยอร์ทั้งสามเข้าด้วยกัน ด้วยการทำ Merge Down แล้วกดCtrl+D เพื่อDeselect รูปที่ได้จะดูคล้ายกลุ่มก๊าซบางเบาแต่รวมตัวหนาแน่น
step8 เลือก Elipitical Maquee ทูล ขึ้นมา ขณะที่กด shift ค้างไว้ให้วาดวงกลมไว้ตรงกลางรูปแล้วกด Delete
step9 .ใช้คำสั่ง Select > Modify >Expandป้อนค่า Expand เท่ากับ 10 จาำกนั้นSelect>Modify>border>ป้อนค่าเท่ากับ 1 แล้วกดDelete แล้วCtrl+D เพื่อ Deselect
step10 สร้างวงกลมขึ้นให้ใหญ่กว่าขนาดที่ทำเสร็จไปในขั้นตอนที่9โดยใช้Elipitical Maquee ทูล จากนั้น Select>Modify>border>ป้อนค่าเท่ากับ 1 แล้วกด Delete
step 11 ต่อไปใช้คำสั่ง Select > Modify >Expandป้อนค่า Expand เท่ากับ 10 (ครั้งนี้จะเห็นว่าแยกออกเป็น 2วง )จาำกนั้นSelect>Modify>border>ป้อนค่าเท่ากับ 1 แล้วกดDelete แล้วCtrl+D เพื่อ Deselect
step12 สร้างเลยอร์ใหม่ขี้น ตั้งชื่อว่า Planet โดยวางไว้ข้างล่างเลเยอร์ ring จากนั้นไปก๊อปปี้รูปดาวเคราะห์มาจากไฟล์อื่ร หรือบทืี่ผ่านมา
step 13 คลิกเลือกเลเยอร์ rimg จากนั้นไปเมนูคำสั่ง Edit>Transform>Skewแล้วปรับวงแหวนให้ได้ระยะตามตัวอย่าง โดยกะขนาดและตำแหน่งกับรูปดาวเสาร์ที่วางอยู่ด้านหลัง ให้มีความสมดุลย์กันโดยอาจใช้คำสั่งEdit>Freetransformเมื่อคุณได้ตำปหน่งที่ต้องการแล้วกด enter
step 14 จัดตำแหน่งดาวเสาร์กับวงแหวนอีกเพื่อความแน่นอนด้วย Move Toolก่อนที่จะลบเอาส่วนของวงแหวนที่ควรถูกบังอยู่หลังดาวเสาร์ออกโดยใช้ Eraser Tool ควรเลือกหัวยางลบเป็บแบบฟุ้ง และอาจปรับให้ลดลงเหลือประมาณ 70% เพื่อที่ว่าช่วงรอยต่อรหว่างดวงดาวกับวงแหวนจะไ้ไม่แข็งเกินไปและจะทำให้ดูเหมือนมีเงากระทบตรงบริเวณนั้น
step15 จากนั้นทำเบลอเล็กน้อยให้กับวงแหวน เพื่อความสมจริงด้วยคำสั่ง
Filter>Blur>Grussion Blur ปรับค่า Radius=15
step 16 Filter>Render>Lighting Effects เพื่อเพิ่มแสงเงาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับแสงเงาบนดาวเสาร์ หรืออาจเพิ่มเงาตกกะทบของดาวเสาร์ไปบนวงแหวน ซึ่งทำได้ง่ายๆ ด้วย Eraser Tool โดยต้องปรับ Opacity ลงไปประมาณ45% เกลี่ยบนพื้นที่ของวงแหวนอยู่จางๆบนพื้นหลัง